Ảnh minh họa. 

Có cuốn sách cho rằng sự giàu có là liều thuốc bổ cực mạnh cho đàn ông. Một người đàn ông không có tiền có nghĩa là không có tôn nghiêm, sự tự tin và phong thái, không thể làm nên chuyện.

Xung quanh chúng ta cũng tràn ngập quan điểm: đàn ông giỏi nên quyết tâm kiếm nhiều tiền, phụ nữ thích đàn ông giàu, có tiền mới là nam tử hán. Thậm chí nhiều bậc cha mẹ còn dạy con trai họ nên kiếm nhiều tiền và làm những việc lớn, không nên quanh quẩn trong gia đình ...

Nhưng, thành tựu lớn nhất, “con át chủ bài” của đàn ông có thực sự là kiếm nhiều tiền và làm những việc lớn? Câu chuyện của anh T. sẽ là câu trả lời.

Anh T. có suy nghĩ như hầu hết đàn ông, anh cho rằng đàn ông nên giàu có, kiếm tiền và kinh doanh. Một người đàn ông không có tiền lấy gì để thu hút phụ nữ. Ý nghĩ này của anh xuất phát từ chuyện tình yêu với bạn gái cũ.

Anh T. sinh ra trong một gia đình khá giả. Bố mẹ chưa từng để anh thiếu thốn điều gì. Anh tự dặn lòng sẽ hiếu kính cha mẹ, sẽ tìm một người vợ hiếu thảo, đức hạnh và anh phải kiếm được nhiều tiền.

Nhưng bước đầu tiên này bị kẹt. Ngày đầu về ra mắt nhà bạn gái, anh T. đã bị bố người yêu đánh phủ đầu: “Muốn cưới con gái chú phải có 2 điều kiện. Thứ nhất là ở rể, thứ hai là đem sính lễ 300 triệu”.

Nghe xong T. vô cùng bất ngờ. Từ xưa đến nay chỉ có nữ gả cho nam. Hơn nữa, anh T. không có đủ 300 triệu tiền sính lễ. Có thì đó cũng là tiền dưỡng già của cha mẹ.

Chứng kiến sự tự tin của bố người yêu, anh T. càng ý thức được sức mạnh của đồng tiền.

Một người đàn ông không có tiền không có quyền lực sẽ không có quyền lựa chọn, phát biểu. Không có quyền lựa chọn chính là bị động.

Chuyện tình yêu đó cũng vì thế mà chấm dứt.

Đến lúc này anh T. nhận ra điều quan trọng nhất với anh không phải là lập gia đình mà là lập nghiệp và kiếm tiền.

Nói rồi anh quyết tâm lên thành phố lập nghiệp. Anh thề sẽ trở lại quê hương trong vinh quang, để những kẻ khinh thường anh lúc đầu sẽ đối xử khác với anh, khiến những người đã từ chối anh phải hối hận.

Anh làm đủ mọi việc chỉ cần kiếm được tiền, không ngại khổ. Cuối cùng cũng tập hợp được cho mình một nhóm cùng nhau làm việc, dù không kiếm được quá nhiều lợi nhuận, những họ đều đã đang đi đúng hướng.

Trong suốt quá trình đó, có một người phụ nữ luôn ở bên cạnh anh. Hai người quen nhau khi hợp tác làm ăn. Họ hợp nhau, có rất nhiều suy nghĩ giống nhau, đối phương cũng rất quan tâm và đối xử dịu dàng, điều đó khiến T. cảm nhận được hơi ấm gia đình.

Nhưng anh T. chỉ muốn làm việc chăm chỉ để kiếm tiền, đợi đến khi có nhà riêng ở thành phố này rồi mới tỏ tình với đối phương. Nhưng khởi nghiệp đâu có dễ dàng, anh trải qua vô số thất bại. Thành công cũng có nhưng mãi anh chưa trở thành “người có tiền”. Thực tế phũ phàng ở chỗ, vạn lần nỗ lực, chăm chỉ cũng không đổi được chút thành công như mong muốn.

Người phụ nữ ở bên cạnh anh 8 năm, đến năm thứ 9, cô chủ động rời bỏ anh rồi kết hôn nhanh chóng.

Vào đêm trước ngày cưới, cô để lại cho anh T. 1 bức thư: "Em không bao giờ quan tâm đến việc anh có nhà ở thành phố này hay không, cũng như anh có bao nhiêu tiền tiết kiệm. Mong anh biết rằng em từng yêu anh rất nhiều. Hi vọng anh có thể thấu hiểu người khác hơn một chút”.

Anh T. rất hối hận. Anh trước giờ không bao giờ nghĩ rằng thứ người phụ nữ cần không phải là anh có bao nhiêu tiền, mà là anh quan tâm em bao nhiêu phần, yêu thương em nhiều tới đâu.

Trải nghiệm nhiều, quan sát nhiều, anh T. bắt đầu bớt ám ảnh về tiền bạc, sau khi buông bỏ được nỗi ám ảnh kiếm tiền, sự nghiệp của anh phát triển, đạt được thành công không thể ngờ tới.

Ở tuổi 40, anh đã thuộc tầng lớp trung lưu, không còn là một người vướng bận những khoản tiền hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu. Anh đưa bố mẹ lên thành phố, sống ở biệt thự, thuê giúp việc.

Anh gặp một người phụ nữ không để ý đến tiền bạc, anh lấy hết can đảm để theo đuổi và kết hôn.

Sau khi kết hôn, anh rất quan tâm gia đình, luôn có thể cân bằng rất tốt giữa gia đình và công việc, hay quan hệ giữa người thân với nhau. Ai nấy đều ngưỡng mộ vợ anh, đều nói cô ấy có phúc mới kiếm được người đàn ông vừa giàu có lại vừa biết chăm lo cho gia đình.

Ảnh minh họa. 

Thật ra, trong thâm tâm chỉ có anh mới hiểu rằng sự tận tụy của vợ cho gia đình và hiếu thảo với cha mẹ vượt xa lịch làm việc dày đặc của anh. Cái gọi là quan tâm tới gia đình của anh chẳng qua cũng chỉ là về nhà nhiều lần hơn mấy ông bạn làm ăn kinh doanh, chẳng qua là chung thủy chỉ có một mình vợ, và chẳng qua cũng là vì thời gian ít ỏi nên ít yêu cầu và bao dung với nhau hơn.

Người ngoài nhìn vào đã thấy anh cân bằng được giữa sự nghiệp và gia đình, thực ra phần lớn là công lao của người vợ “siêu nhân”, vợ anh là người phụ nữ vĩ đại nhất sau lưng anh, người vợ đảm đương 80% trách nhiệm của anh.

Đó cũng là lúc anh nhận ra rằng thành tựu lớn nhất của đàn ông không phải là kiếm nhiều tiền hay làm những việc lớn lao mà là những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Ai cũng biết để nổi bật giữa hàng ngàn người là điều quá khó, trở thành người bình thường thì quá dễ, chính vì vậy, điều mà hầu hết phụ nữ hay nghĩ đến ở đàn ông là biết chăm lo chu đáo cho gia đình, biết bao dung,có thể cân bằng mối quan hệ giữa sự nghiệp và gia đình.

Đôi khi từ bỏ những ám ảnh về tiền bạc hay sự nghiệp, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn!

Theo giadinhvietnam