leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Mấy năm trước, chồng tôi làm ăn thất bại nên nợ nần khá nhiều. Thu nhập hàng tháng của vợ chồng tôi chỉ đủ trả tiền lãi và chi tiêu sinh hoạt. Dựa vào đồng lương của chúng tôi, có lẽ cả đời này cũng không thể trả được nợ gốc.

Năm nay con trai tôi học cuối cấp, cháu học khá và rất muốn được lên đại học. Vì muốn con tập trung hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp nên trước mặt con, chúng tôi hứa sẽ tiếp tục đầu tư cho con học đại học. Nhưng mấy tháng nay, vợ chồng tôi đã có dự định khác cho con.

Chồng tôi muốn con đi xuất khẩu lao động để có 1 khoản tiền lớn trả nợ. Vợ chồng tôi đều quá tuổi nên không thể đi ra nước ngoài làm việc nhưng con tôi thì có cơ hội. Thế nên chúng tôi sẽ tìm mọi cách thuyết phục con đi kiếm tiền vài năm ở xứ người, sau đó về tiếp tục việc học hành cũng chưa muộn.

1 tuần trước, chồng tôi biết ông bà nội có khoản tiền tiết kiệm đến ngày tất toán. Thế là anh qua vay lại số tiền đó với lãi suất bằng ngân hàng. Lúc đầu bố mẹ chồng không cho vay vì sợ chúng tôi mang đi trả nợ người ta, chẳng biết bao giờ mới đòi lại được. Chồng tôi nhanh trí nói là vay tiền để lo cho con trai chuẩn bị vào đại học.

Nghe lý do này, bố mẹ đồng tình ủng hộ và còn nói cho vay không cần lãi suất. Vậy là chúng tôi yên tâm có 1 khoản tiền để chuẩn bị cho con đi xuất khẩu lao động.

Tối hôm qua, bố mẹ chồng bất ngờ qua đòi lại số tiền đã cho vay. Ông bảo con trai tôi nghe lén được cuộc nói chuyện của chúng tôi và biết được mục đích vay tiền của vợ chồng tôi. Ông muốn con tôi phải được học đại học, nếu không cho con học thì sẽ đòi lại tiền.

Bố chồng bảo chúng tôi làm ăn thua lỗ, tự chịu trách nhiệm, không thể bắt con cái phải gánh nợ, trở thành công cụ kiếm tiền cho chúng tôi được. Chồng tôi nói thương con lắm nhưng đó là cách duy nhất để trả hết nợ. Nếu con mà không giúp chúng tôi thì đến lúc nhắm mắt cũng chưa hết nợ.

Vợ chồng tôi động viên con rất nhiều nhưng con khẳng định học xong đại học rồi sẽ đi kiếm tiền trả nợ giúp bố mẹ. Con không muốn đi lao động vài năm rồi về chẳng biết làm việc gì, khi đó con sẽ hỏng cả 1 đời.

Gia đình tôi đang rất rối rắm, vợ chồng tôi không biết phải thuyết phục con thế nào nữa mọi người ạ?

Dung Nguyễn