leftcenterrightdel
Gia đình chị Nun và anh Hải. Ảnh: NVCC 

Cách đây 11 năm, chị Nun Chansida - cán bộ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam - đã trở nàng dâu Hà thành. Mối lương duyên của chị và người chồng Việt Nam đã đơm hoa kết trái với thành quả là 3 đứa con đáng yêu, ngoan ngoãn và chăm học.

Thủa ban đầu, chị Nun chỉ nghĩ là sang học đại học ở Việt Nam rồi đem kiến thức đó về làm việc và xây dựng quê hương Lào. Sau khi tìm hiểu, chị đã chọn đi học thạc sĩ tại Việt Nam thay vì về nước ngay để làm việc. Cũng chính từ quyết định đó, chị đã gặp được người chồng của mình bây giờ - anh Lưu Định Hải.

“Chúng tôi yêu nhau đến khi tốt nghiệp thạc sĩ cũng là lúc tổ chức lễ kết hôn. Cho đến nay đã là năm thứ 11, tôi làm dâu Việt Nam. Tôi luôn cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc mà gia đình nhà chồng dành cho mình”, chị Nun bày tỏ.

Mọi người trong gia đình chồng chị Nun cũng yêu thương, đùm bọc, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau giống như gia đình người Lào.

Theo truyền thống gia đình tại Lào, nữ giới sẽ được tôn trọng và dành nhiều đặc quyền hơn so với nam giới. Trong một gia đình nếu có cả con trai và con gái, khi chia tài sản, người con gái sẽ mặc định được chia phần tài sản nhiều hơn, cũng như nhận được nhiều ưu tiên hơn từ phía gia đình.

Hiểu được điều này, anh Hải luôn lo rằng vợ mình sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi sang làm dâu ở Việt Nam. Nhưng rồi anh cũng cảm nhận được sự hoà nhập của chị với cuộc sống ở Việt Nam. Anh chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất may mắn vì có một người vợ có sự hiểu biết, nhanh nhẹn, nhanh trí và thích ứng tốt với mọi hoàn cảnh. Mẹ tôi không chê con dâu. Cách cư xử với nhà chồng hay nhà vợ, đôi khi tôi còn phải học với cô ấy”.

Anh Hải tâm sự: “Từ đáy lòng, tôi rất cảm ơn mẹ vợ tôi. Bản thân là một người đàn ông, tôi thấy vợ mình hy sinh rất nhiều cho mình và gia đình. Tôi thực sự biết ơn cô ấy”.

Anh Hai luôn thầm nhủ phải làm thế nào để không phụ lòng hai người phụ nữ Lào đã hy sinh vì mình, đó là: mẹ vợ và vợ. Một điều may mắn, mẹ vợ anh Hải cũng thương yêu anh như con đẻ của mình.

“Nun là người vợ Lào anh hùng và còn một người anh hùng hơn nữa đó chính là mẹ vợ tôi. Mẹ đã trao cho tôi một cô con gái sâu sắc, tri thức. Vì thế, ngày hôm nay, các con tôi cũng rất thuận lợi trên con đường học hành dưới sự chăm sóc và quán xuyến của vợ. Gia đình bên nội cũng cảm thấy rất yên tâm với cô con dâu đến từ đất nước triệu Voi này” - anh Hải chia sẻ.

Khi được hỏi về kỷ niệm Ngày lễ tình nhân 14/2, chị Nun chia sẻ rằng, tình yêu là tình cảm yêu thương gắn bó nơi tổ ấm nhỏ và đó còn là tình cảm giữa hai gia đình nội ngoại Lào - Việt ngày càng gắn kết. Tuy sống xa cách nhưng hai gia đình vẫn liên lạc qua lại hỏi thăm nhau thường xuyên.

Chị Nun xúc động vì tình cảm chân thật của anh Hải dành cho gia đình, con cái. “Tính cách của anh Hải rất giống người Lào. Mặc dù mẹ tôi và anh Hải còn nhiều trở ngại về ngôn ngữ nhưng khi tôi sang chơi, anh Hải cũng bảo tôi hỏi mẹ xem anh có thể làm được gì giúp mẹ...” - chị Nun xúc động nói.

Theo thoidai