Tại Chương trình gặp mặt báo chí do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã cho biết, kể từ khi Nga tuyên bố triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina (24/02/2022), chiến tranh đã gây ảnh hưởng lớn, trực tiếp tới đời sống, công việc kinh doanh của cộng đồng người Việt tại hai nước tham chiến. Tình hình xung đột quân sự gần đây có nhiều diễn biến nhanh, mang tính bước ngoặt, làm thay đổi tính chất của chiến dịch do Nga phát động. Các động thái của các nước và diễn biến tiếp theo của cuộc chiến đã, đang và sẽ tác động trực tiếp đến tâm lý và cuộc sống của cộng đồng người Việt tại Nga và Ukraina.

leftcenterrightdel
Chương trình gặp mặt báo chí do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tại Hà Nội do Thứ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (giữa) chủ trì  

Với sự quan tâm sâu sắc, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong và ngoài nước, cùng sự tham gia đóng góp tích cực của các hội đoàn, doanh nghiệp và cá nhân người Việt, đến nay, công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Ukraina bị ảnh hưởng bởi chiến sự đã đạt được những kết quả quan trọng.

Hầu hết bà con được sơ tán ra khỏi vùng chiến sự và di chuyển an toàn sang các nước lân cận. Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraina và các nước lân cận đã tổ chức sơ tán khoảng 6.000 người Việt chịu ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ucraina, khoảng 1.700 người đã được đưa về nước miễn phí thông qua 06 chuyến bay do các hãng hàng không Việt Nam thực hiện và trên các chuyến bay thương mại từ Nga về nước.

leftcenterrightdel
Kiều bào sơ tán từ Ukraine làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay thủ đô Bucharest của Romania 

Đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam nào bị thương vong do xung đột quân sự.

Theo ĐSQ ta tại Ukraina, hiện có khoảng 560 bà con ở Ukraina, đa phần ở Odessa, một số ở Kharkov, Kiev, Donetsk và rải rác ở các thành phố khác. Bộ Ngoại giao vẫn theo dõi sát tình hình của bà con ở các khu vực giao tranh, vận động họ sơ tán đến vùng an toàn, phối hợp với hội đoàn, cộng đồng và sở tại giúp đỡ bà con trong việc di chuyển, kịp thời đưa ra các khuyến cáo phù hợp với diễn biến thực tế của cuộc xung đột để đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam.

leftcenterrightdel
Bà con người Việt ở Ukraina đang phải đối mặt với tình hình lạm phát, thu nhập giảm sút, giá thực phẩm và năng lượng tăng cao

Đại diện Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, bà con người Việt ở Ukraina đang phải đối mặt với tình hình lạm phát, thu nhập giảm sút, giá thực phẩm và năng lượng tăng cao, dự kiến có thể kéo dài trong thời gian tới, ảnh hưởng lớn tới đời sống, công việc kinh doanh của bà con trên thế giới và nhất là tại khu vực Châu Âu.

Hải Yến