leftcenterrightdel
 Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1869 

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, 19 tuổi, Đào Thuỷ (SN 1991) sang Đức du học ngành Quản trị kinh doanh. Sau 11 năm ở xứ người, cô và chồng con đang sống trong một ngôi nhà gỗ ở một ngôi làng thuộc bang Niedersachsen, Đức.

Chồng Thuỷ cũng là người Việt, sang Đức du học, sau đó làm việc luôn tại đây. Sau 4 năm quen nhau, họ kết hôn và đã chung nhà được 6 năm nay.

Trước khi chuyển về ngôi làng thơ mộng này, Thuỷ và chồng có một công ty nhiếp ảnh ở gần Cologne, phía tây nước Đức. Sau khi sinh con, Thuỷ nghỉ hoàn toàn để dành thời gian chăm con. Khi bé lớn hơn và đi nhà trẻ cô quay lại việc chụp ảnh và làm thêm Youtube.

Vốn yêu thích thiên nhiên hơn là cuộc sống ồn ào ở thành phố, Thuỷ dự định vài năm nữa sẽ về quê sống.

Nhưng tình cờ tìm thấy ngôi nhà và cảm thấy bị thu hút bởi kiến trúc khung gỗ và dàn cửa sổ màu xanh, vợ chồng cô đã quyết định bỏ phố về quê ngay mùa hè năm ngoái.

leftcenterrightdel
Ngôi nhà nằm trong ngôi làng nhỏ với 1.600 dân. 

Nơi ở mới cách chỗ ở cũ gần 400km, là một ngôi nhà khung gỗ 153 tuổi ở miền bắc nước Đức. Ngôi nhà nằm trong một ngôi làng nhỏ với 1.600 dân, không quá xa các thành phố lớn, sân bay để tiện cho việc đi làm (chồng Thuỷ phải bay khá nhiều).

Mọi người trong làng hay gọi nhà cô là The Green House (Ngôi nhà màu xanh) vì đa phần nhà trong làng đều có cửa sổ trắng, riêng nhà cô có dàn cửa sổ màu xanh rất nổi bật. Căn nhà được xây năm 1869, nhưng bên trong đã được sửa lại hoàn toàn vào năm 2018.

Thuỷ cho biết, việc khó khăn nhất khi mới chuyển về đây là cô cảm thấy bản thân chưa thuộc về nơi này. Căn nhà mới chưa trở thành mái ấm, khi nhà chưa thực sự là “nhà”.

Con gái cô thì rất thích nơi ở mới vì cô bé được chạy nhảy khắp nơi, vào bất cứ lúc nào, khác hẳn với cuộc sống ở chung cư trong thành phố.

Sau rất nhiều công sức và thời gian bỏ ra để chăm sóc, sửa sang ngôi nhà, hiện tại Thuỷ đã hoàn toàn thấy đây là một quyết định đúng đắn, dù là ngẫu hứng.

leftcenterrightdel
Mái hiên sau nhà với thùng đựng nước mưa - làm từ thùng đựng rượu vang. 

Ngôi nhà, nếu tính cả sân vườn, có diện tích 1.486m2. Hiện tại, cô mới chỉ mang theo cây trồng từ ban công ngôi nhà cũ. Sắp tới, bà mẹ một con dự định cải tạo một phần vườn để trồng rau.

Khi được hỏi liệu cuộc sống ở nông thôn có quá buồn chán, bất tiện với cuộc sống của một gia đình trẻ, Thuỷ chia sẻ: “Nông thôn ở Đức không hoang sơ và quá xa xôi hẻo lánh. Đây là đặc điểm có thể gọi là dễ nhận biết nhất ở Đức vì người Đức có quy định nghiêm ngặt về xây dựng. Họ chia vùng quản lý hành chính và đất phải thuộc một vùng nhất định mới được phép xây nhà. Không ai được phép lên núi hay vào rừng mua đất để xây nhà một mình một cõi. Vậy nên vùng hành chính nào cũng có 1-2 thành phố lớn, tiếp tới là khu ngoại ô và xa hơn một chút là các làng nhỏ vệ tinh”.

Tất nhiên mọi thứ sẽ không tiện lợi và dễ dàng như ở ngay trong trung tâm thành phố nhưng những nhu cầu cơ bản và thiết yếu cho cuộc sống như bệnh viện, bác sĩ, trường học... thì không có gì phải lo lắng. Nhà cô cách thành phố khoảng 17 phút lái xe, cách thành phố lớn 50 phút lái xe, cách sân bay quốc tế chỉ hơn 1 tiếng.

leftcenterrightdel
Bác hàng xóm tốt bụng với xưởng gỗ  

Một điều đặc biệt khi sống ở quê là hàng xóm của cô đều là người lớn tuổi – bằng tuổi bố mẹ, ông bà cô. Cả gia đình cô đã sống ở đây được nửa năm nhưng mọi người vẫn không hiểu được tại sao đang sống tại một thành phố lại chuyển về đây ở.

Tuy thế, các bác hàng xóm cực kì tốt bụng và thích “buôn” chuyện. “Ngày đầu tiên mình tới, các bác đã sang hỏi chuyện và bảo nếu cần giúp đỡ thì luôn sẵn sàng. Có lần khi chồng sang hỏi xin gỗ của bác hàng xóm sau nhà, sáng hôm sau bác xuất hiện ngay với chiếc xe unimog và chở thẳng đến xưởng gỗ. Bác còn cưa hộ gỗ luôn và chở lại về nhà. Gỗ cho lò sưởi nhà mình cũng là bác chở tới tận sân nhà. Sau khi xem YouTube của mình, khi thấy hình ảnh bác xuất hiện, bác đã đi khoe cho cả làng và giờ ai cũng biết tới mình” – Thuỷ chia sẻ những câu chuyện vui vẻ về hàng xóm ở ngôi làng.

Mặc dù chuyển chỗ ở đi rất xa nhưng vì làm tự do nên địa điểm không ảnh hưởng gì nhiều tới công việc của cô. Hiện tại, Thuỷ có kênh YouTube mang tên Her 86m2 với gần 1 triệu người theo dõi. Ở đây, cô thường làm các video chia sẻ về cách chăm sóc, trang trí nhà cửa rất dễ thương và xinh xắn.

leftcenterrightdel
 Bà mẹ một con dự định trồng một vườn rau nhỏ ở vườn.
leftcenterrightdel
Bé gái rất thích thú với nơi ở mới. 
leftcenterrightdel
 Khu vườn mini 8m2 hiện tại
leftcenterrightdel
 Thú cưng cũng thích thú với nơi ở mới.
leftcenterrightdel
Nơi cô ở có bạt ngàn rừng thông, cánh đồng hoa và lúa mì. 
leftcenterrightdel
 Con đường quanh làng khi thu đến.
leftcenterrightdel
 Mỗi buổi chiều, gia đình Thuỷ thường đạp xe đi dạo từ làng này qua làng kia, khám phá từng ngõ ngách nơi mình sống.
leftcenterrightdel
Nơi đây còn đặc trưng với những cánh đồng hoa thạch thảo mênh mông. 
leftcenterrightdel
Thuỷ học cách nuôi ong lấy mật. 

 

Theo vietnamnet