leftcenterrightdel

Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại chương trình. 

Chương trình tạo cơ hội để bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới giao lưu với các cán bộ và chiến sỹ hải quân, ôn lại kỷ niệm về những chuyến thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đây cũng là dịp triển khai cụ thể Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam nước ngoài.

Ngoài ra, chương trình có sự tham gia của cán bộ và chiến sỹ Quân chủng Hải quân - những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại Trường Sa và đồng hành cùng đoàn kiều bào trên hải trình thăm đảo.

Kiều bào đóng góp cho quần đảo Trường Sa khoảng hơn 10 tỷ đồng

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết, đây là hoạt động có ý nghĩa, tiếp nối chuỗi hoạt động Kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường huyền thoại với những chiến công hiển hách của nhân dân ta và lực lượng hải quân anh hùng.

“Độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề thiêng liêng, tối thượng đối với mỗi quốc gia. Do đó, nhân dân trong nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài luôn quan tâm và thể hiện tình cảm sâu nặng đối với các lực lượng cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ biển trời, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh.

Do đó, nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm của kiều bào ta ở nước ngoài, kể từ năm 2012 đến năm 2019, Ủy ban Nhà nước về người nước ngoài đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức 8 đoàn với sự tham gia của gần 600 lượt kiều bào đi thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, mỗi chuyến thăm đều để lại những tình cảm ấn tượng sâu sắc trong tâm khảm của mỗi người con đất Việt, bà con thường hay gọi, "đến với Trường Sa, Nhà giàn DK1 đã trở thành hành trình của trái tim". Những năm qua, việc tổ chức các đoàn đi thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 đã góp phần tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Đây cũng là dịp để kiều bào ta ở nhiều nơi trên thế giới gặp gỡ, giao lưu và kết nối, tạo sự gắn kết với nhân dân trong nước, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và dân tộc. Đến với Trường Sa và Nhà giàn DK1, bà con cũng được tận mắt chứng kiến những đổi thay trên các đảo nổi, đảo chìm và cảm nhận được ý chí quyết tâm của quân và dân ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, từ đó khơi dậy mạnh mẽ lòng tự hào dân tộc, sự gắn bó tình cảm và trách nhiệm của kiều bào đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu bày tỏ vui mừng nhận thấy, sau mỗi chuyến đi, đồng bào ta đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như thành lập các câu lạc bộ Trường Sa tại Đức, Ba Lan, Séc... thành lập quỹ về chủ quyền biển đảo tại Hàn Quốc, Singapore... Sau đó, bà con tự tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn về Biển Đông, xuất bản và sưu tập sách, tranh ảnh về Trường Sa, biển đảo, Biển Đông...

Từ năm 2012 đến nay, theo thống kê không đầy đủ, bà con đã đóng góp cho quần đảo Trường Sa khoảng hơn 10 tỷ đồng, trong đó có 1 xuồng chủ quyền trị giá hơn 3 tỷ đồng và hơn 3 tỷ đồng vào Quỹ Vì biển đảo Việt Nam cùng nhiều hiện vật trị giá trị khác. Trong các năm 2020, 2021, do tác động của đại dịch COVID-19, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài không thể tổ chức những chuyến đi như những năm trước đó. Tuy nhiên, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên nhận được đóng góp ý nghĩa cả về vật chất, tinh thần của đồng bào ta ở nước ngoài.

Nhấn mạnh, "bà con ta luôn dành những tình cảm tốt đẹp nhất hướng về quê hương, hướng về biển đảo, hướng về Tổ quốc”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng bày tỏ hy vọng rằng thời gian tới, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát và điều kiện cho phép, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục tổ chức những chuyến đi ý nghĩa.

leftcenterrightdel
 Thượng tá Nguyễn Huy Kiêm (Cục chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân) phát biểu tại chương trình.

Chia sẻ tại toạ đàm, Thượng tá Nguyễn Huy Kiêm (Cục chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân) chia sẻ những cảm xúc khi đưa bà con kiều bào thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1. Thượng tá Nguyễn Huy Kiêm cho biết, thông qua các chuyến đi, bà con kiều bào hiểu rõ hơn chủ quyền biển đảo, sự trưởng thành lớn mạnh của hải quân, đặc biệt đồng thuận với quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong bảo vệ chủ quyền biển đảo; phản bác lại luận điệu chưa đúng, chưa đầy đủ về biển đảo của chúng ta.

Thượng tá Nguyễn Huy Kiêm khẳng định: “Các cán bộ, chiến sỹ hứa với nhân dân, với bà con kiều bào rằng trong bất luận điều kiện hoàn cảnh nào bộ đội hải quân cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

leftcenterrightdel
 Các khách mời chia sẻ tại toạ đàm.

Ôn lại những kỷ niệm sâu đậm trong hành trình đi thăm Trường Sa

Buổi toạ đàm diễn ra hai phiên chia sẻ với chủ đề “Câu chuyện Trường Sa” và “Hiệu ứng lan tỏa”, các kiều bào, cán bộ và chiến sỹ Quân chủng Hải quân đã có dịp ôn lại những kỷ niệm sâu đậm trong hành trình đi thăm Trường Sa và Nhà dàn DK1.

Là người 7 lần đưa kiều bào ra thăm Trường Sa, Chuẩn đô đốc Đỗ Minh Thái, nguyên Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân vẫn nhớ về chuyến thăm Trường Sa năm 2014. Trong thành phần đoàn công tác có một số người chống đối Việt Nam, được Bộ Ngoại giao mời trở về Việt Nam, trong đó có ông Nguyễn Ngọc Lập, thiếu úy thủy quân lục chiến ngụy quân.

“Ban đầu, ông Nguyễn Ngọc Lập không có sự hợp tác. Khi lên đến đảo, ông Lập bị ốm, phải đưa về đất liền bằng thủy phi cơ. Ngày đón đoàn kiều bào từ Trường Sa trở về đất liền, ông Lập ra tận cầu cảng Cát Lái đón đoàn và có thái độ khác hẳn so với lúc khởi hành. Có thể nói, khi đến với nhau bằng sự chân thành, thẳng thắn cởi mở, chúng ta có thể tìm được tiếng nói chung, cùng đồng thuận để đạt tới mục đích lớn hơn. Trường Sa và nhà giàn DK1 chính là chất kết dính, tạo nên sự đoàn kết giữa người Việt Nam ở trong nước và kiều bào ở nước ngoài”, Chuẩn đô đốc Đỗ Minh Thái khẳng định.

Buổi giao lưu, tọa đàm “Kiều bào với biển đảo Việt Nam” là dịp để mỗi người chia sẻ về những kỷ niệm đẹp trong các hải trình thăm Trường Sa và nhà giàn DK1, lan tỏa tình yêu với quê hương, đất nước, đặc biệt với Trường Sa thân yêu. Những câu chuyện, cảm xúc mà bà Lê Thị Bích Hường, Chủ tịch Hiệp hội Italy-Việt Nam; bà Tạ Kim Liên, Ủy viên Ban chấp hành CLB Trường Sa CHLB Đức; hay chị Cao Hồng Vinh, Chủ tịch CLB Hoàng Sa-Trường Sa tại Ba Lan; ông Vũ Hữu Nam, Hội người Việt Nam tại CH Séc chia sẻ từ các điểm cầu ở Italy, Đức, Ba Lan, Séc khiến đông đảo bà con kiều bào vô cùng xúc động.

Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết: “Trong thời gian vừa qua, công tác thông tin cho kiều bào về việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc đã được thực hiện một cách rất bài bản và có hiệu qủa thông qua các chuyến thăm cấp cao, các diễn đàn, hội thảo. Đặc biệt, việc tổ chức các chuyến đi cho đồng bào ta ở nước ngoài ra thăm Trường Sa và nhà giàn DK1 có ý nghĩa quan trọng. Bà con được tận mắt chứng kiến sự thay đổi của quê hương đất nước nói chung và sự lớn mạnh của lực lượng hải quân đang ngày đêm canh gác, bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mỗi chuyến đi như vậy, khi trở về quốc gia mình đang sinh sống, làm việc, các đại biểu kiều bào đã trở thành sứ giả lan toả tình yêu đối với biển đảo đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Những chuyến đi này cũng góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa”.

leftcenterrightdel
 Kiều bào David Nguyễn phát biểu tại toạ đàm.

Từ điểm cầu Mỹ, kiều bào David Nguyễn cho biết, trước đây, ông từng là thành phần chống Nhà nước Việt Nam và không tin rằng Việt Nam còn giữ được biển đảo. Tuy nhiên, sau chuyến thăm Trường Sa năm 2014, ông đã thay đổi hoàn toàn nhận thức này.

 “Trở về Mỹ, tôi có nhiều bài viết, thuyết trình trên mạng xã hội, trong đó khẳng định Trường Sa vẫn thuộc chủ quyền của Việt Nam, đánh tan những thông tin xuyên tạc về biển đảo Việt Nam”, ông David Nguyễn cho hay.

Các kiều bào bày tỏ sự tin tưởng vào chủ trương của Đảng và Nhà nước kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc; thể hiện sự trân trọng, cảm phục trước những đóng góp, hy sinh và tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của cán bộ, chiến sỹ Trường Sa.

leftcenterrightdel

Tại chương trình còn có những tiết mục văn nghệ hấp dẫn với các ca khúc về Trường Sa. 

Trước cuộc tọa đàm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài còn tổ chức trưng bày ảnh về Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Theo thoidai