Với lứa tuổi thiếu niên bố mẹ cần có những hiểu biết nhất định về đặc điểm tâm sinh lý, đời sống tình cảm của con vì lứa tuổi này đang ở bước chuyển giao giữa trẻ con và người lớn. Có những hiểu biết cơ bản thì bố mẹ mới có những ứng xử phù hợp với trẻ để từ đó không làm tổn thương đến con.

Trong đời sống tình cảm ở lứa tuổi thiếu niên đã bắt đầu xuất hiện sự quan tâm đến người khác giới, sự rung động của các em ở tuổi này hoàn toàn tự nhiên, rất bình thường.

day con tuoi moi biet yeu 2

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng dễ dàng chấp nhận và có những xử trí thích hợp khi phát hiện con em yêu sớm. Nhiều bậc cha mẹ đã tỏ ra rất lo lắng, tuy nhiên thay vì chia sẻ, định hướng cho con, nhiều bậc cha mẹ đã gắt gỏng, làm to chuyện thậm chí cấm đoán chuyện tình cảm của con. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến con cái trở nên khép kín và âm thầm chống lại mong muốn của phụ huynh.

Bắt đầu từ lứa tuổi trung học cơ sở các em bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì, có nhiều thay đổi trong đời sống tâm sinh lý, đặc biệt trong đời sống tình cảm, trẻ bắt đầu xuất hiện những rung động đầu đời, có sự quan tâm đặc biệt đến bạn khác giới và có những tò mò về vấn đề giới tính.

Các em thường có những thắc mắc về giới tính khiến cho người lớn nhiều khi lúng túng mà không biết nên trả lời thế nào. Cũng có nhiều phụ huynh quan niệm rằng, đó là chuyện nhạy cảm không thể đưa ra hết để trao đổi, dạy dỗ và giáo dục giới tính đồng nghĩa với việc “tiếp tay” cho trẻ làm bậy. Trong khi trẻ lại ảnh hưởng từ văn hóa bên ngoài, theo cách sống của phương Tây, nhưng kiến thức về giới tính, sinh sản và các kỹ năng tự bảo vệ lại rất hạn chế.

Các em cần hiểu rõ về các vấn đề liên quan đến tình yêu đôi lứa cũng như các vấn đề liên quan đến giới tính. Do đó, khi trẻ có những thắc mắc giới tính, bố mẹ nên giải thích tận tình, dễ hiểu và khoa học về những thắc mắc của trẻ. Càng giải thích cặn kẽ bao nhiêu trẻ sẽ càng hiểu rõ tình cảm của mình bấy nhiêu, từ đó trẻ sẽ không vấp phải những điều đáng tiếc.

Với con gái và con trai, cha mẹ phải có những cách tiếp cận và nói chuyện khác nhau để nắm bắt tâm lý cũng như chia sẻ, định hướng cho các em. Khi biết con có cảm tình với bạn khác giới phụ huynh cần tỉnh táo và ứng xử khôn khéo.

Cách ứng xử với con gái đến tuổi yêu

day con tuoi moi biet yeu 1

Ảnh minh họa

Phụ huynh đặc biệt là người mẹ nên tăng cường nói chuyện giới tính với con. Khi con có những câu hỏi về giới tính bạn không nên cấm đoán tức thì hay làm ầm ĩ lên hoặc có lời lẽ chì chiết, xúc phạm con, mà hãy lựa lời phân tích cho con hiểu, nghiêm khắc nhưng phải tôn trọng con. Nếu bố mẹ chưa đủ bình tĩnh thì hãy xin ý kiến của các chuyên gia tư vấn tâm lý rồi hãy nói chuyện với con. Những lời khuyên khách quan, chuyên nghiệp sẽ giúp con phát triển tình cảm lành mạnh, đúng hướng.

Cách ứng xử với con trai đến tuổi yêu

Cha mẹ nên thường xuyên quan tâm gần gũi chia sẻ với con nhiều hơn, lắng nghe con một cách nghiêm túc, đừng cười và chế diễu những tình cảm của con, hãy để cho con bộc bạch một cách tự nhiên, lắng nghe con như một người bạn, thoải mái chia sẻ với con những kinh nghiệm, hiểu biết của mình để giúp con nhận ra bản chất của tình cảm lứa tuổi học trò. Cha mẹ nên lựa lời phân tích điều hay điều dở về tình cảm bồng bột của con, khéo léo tìm hiểu mối quan hệ riêng tư để từ đó cho con các lời khuyên về lối sống, cách ứng xử.

Dạy con giá trị của một con người. Cho con biết nếu quan hệ quá xa có thể sẽ tạo ra các em bé. Những em bé ra đời hoàn toàn vô tội và sẽ vô cùng đáng thương. Nếu cha mẹ cho con biết mọi thứ trước thì con sẽ có đủ kiến thức để phòng ngừa những chuyện đau đớn xảy ra với chính con và những người con vô cùng yêu quý.

Dạy con hướng con đến tương lai. Tụi trẻ yêu nhau đương nhiên sẽ muốn sống với nhau. Đám trẻ sẽ sẵn sàng kiên nhẫn nếu nhìn thấy tương lai phía trước. Vì vậy, hãy chỉ cho con rằng con có thể sẽ cùng bạn đó chung sống suốt đời nếu kiên nhẫn vượt qua quãng thời gian thử thách tính bằng số năm học còn lại, cộng với một hoặc vài năm đi làm kiếm sống. Như vậy, chuyện vượt rào có lẽ sẽ khó xảy ra hơn rồi.

Theo giadinhonline.vn