Sự khác biệt, không tìm được tiếng nói chung dẫn đến quyết định ly hôn của các cặp đôi

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trong 5 năm đầu tiên sau kết hôn, 22% các cặp vợ chồng từng đụng phải vấn đề ly thân, ly hôn hoặc tự tử. Sau 20 năm chung sống, đến 53% các cuộc hôn nhân đã đổ vỡ.

Trước đại dịch COVID-19, tỷ lệ kết hôn và ly hôn tại Mỹ đều có xu hướng giảm. Tuy nhiên, khi dịch bệnh hoành hành, số cặp đôi quyết định ly hôn gia tăng đáng kể.

Hầu hết mọi người cho biết cảm thấy bất an, không hạnh phúc hoặc thất vọng trong cuộc hôn nhân của mình. Theo Esther Perel, nhà trị liệu tâm lý, tác giả cuốn sách bán chạy nhất The State of Affairs, các cặp đôi hạnh phúc hay đau khổ đều gặp phải những vấn đề tương tự nhau trong đời sống vợ chồng.

Khi các cặp đôi yêu nhau mãnh liệt, thấu hiểu và cảm thông cho nhau thì họ có thể chịu đựng cả những cơn bão tố khủng khiếp nhất. Tuy nhiên, những cặp đối xử với nhau bằng sự khinh thường, có tư tưởng phòng thủ và nghi ngờ, thì tiên lượng hôn nhân trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều không khả quan.

Dưới đây là những lý do hàng đầu khiến các cặp đôi quyết định ly hôn, sau cuộc khảo sát trên các tiểu bang tại Mỹ:

Không chung thủy

Lừa đối là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ly hôn. Trong thời đại công nghệ, các mạng xã hội phát triển như vũ bão khiến việc kết nối, giao tiếp giữa con người với nhau trở nên thuận lợi hơn, vô tình giúp cho nhiều người đã kết hôn tìm bạn tình bên ngoài.

Đối với một số cặp vợ chồng, hôn nhân sẽ chấm dứt nếu như đối phương phát hiện người kia có tình một đêm, trong khi đối với những người khác, chỉ chấm dứt khi phát hiện nửa kia phản bội nhiều lần. Sự phá hủy lòng tin trong một mối quan hệ vốn không chắc chắn có thể là hồi chuông báo tử cho mối quan hệ này.

Tiền bạc

Bản thân tiền bạc không trực tiếp gây chia lìa đôi lứa, nhưng sống trong cảnh nghèo đói và căng thẳng về tài chính, lâu dần sẽ dẫn đến những sứt mẻ tình cảm, thậm chí là đánh nhau và những rạn nứt không thể hàn gắn. Ngay cả sự khác biệt trong cách chi tiêu hoặc tiết kiệm tiền cũng khiến các cặp vợ chồng khó tìm được tiếng nói chung hay định hướng lâu dài cho hôn nhân.

Một vấn đề khác liên quan đến tiền bạc là ngày càng nhiều phụ nữ thành công trong công việc và kiếm được nhiều tiền hơn so với chồng. Sự tự chủ về tài chính này khiến phụ nữ dễ dàng rời bỏ một cuộc hôn nhân mà họ cho rằng không hạnh phúc và có nhiều khác biệt.

Các chuyên gia cho biết cách bạn giải quyết những vấn đề nảy sinh trong đời sống vợ chồng sẽ quyết định đến việc có đổ vỡ hôn nhân hay không. 

Nghiện

Các loại nghiện như nghiện rượu, tình dục cho đến chất cấm đều dễ dẫn đến ly hôn. Những cơn nghiện chiếm đoạt bộ não của con người và có thể tàn phá mối quan hệ gia đình theo cách tồi tệ nhất. Khi người bạn đời "là nạn nhân" nói rằng "đủ rồi" và thu hết can đảm để rời đi, mối quan hệ vợ chồng chắc chắn sẽ chấm dứt.

Tình huống bất thường

Esther Perel, nhà trị liệu tâm lý chia sẻ từng chứng kiến những cuộc hôn nhân tuyệt vời nhất đổ vỡ do chẩn đoán ung thư và cái chết của con cái. Những tác nhân gây căng thẳng bất thường trên có thể khiến những người mạnh mẽ nhất phải ngã quỵ và nghi ngờ về mối quan hệ vợ chồng. Nỗi đau mất mát hoặc bệnh tật trở thành trở ngại quá lớn, vượt quá sức chịu đựng của con người, khiến cuộc hôn nhân lâm vào bế tắc và cuối cùng dẫn đến ly hôn.

Dù vậy, vẫn có các cặp vợ chồng có thể chịu đựng, thậm chí tình cảm của họ còn khăng khít hơn sau những cú sốc.

Thiếu tương thích

Khi các cặp đôi không đồng nhất về tôn giáo, quan điểm sống, địa điểm định cư… các xích mích chắc chắn sẽ xảy ra. Sự không tương thích này không dễ đối phó, đặc biệt nếu một trong hai vợ chồng đã có những thay đổi đáng kể về tư tưởng theo thời gian.

Sự khác biệt không thể hòa giải

Nếu một trong hai vợ chồng thốt ra những lời như “chúng tôi không thể giải quyết được. Không có hy vọng, có quá nhiều khác biệt và vấn đề”, thì cuộc hôn nhân của họ có lẽ đã đổ vỡ. Những vấn đề mâu thuẫn không thể hàn gắn được xuất phát từ những đối nghịch về tính cách, tư tưởng sống cho đến thói quen, sở thích…

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy vẫn còn có thể cứu vãn hôn nhân, bạn nên tỉnh táo tìm ra nguyên nhân rắc rối và nhẹ nhàng hóa giải chúng.

Theo phunuonline