leftcenterrightdel
Nhiều người lao động nghỉ việc vì không thể cân bằng cuộc sống cá nhân. Ảnh: Carlina Teteris. 

 

Theo CNBC, tiền bạc không phải lý do duy nhất khiến người lao động nghỉ việc hàng loạt. Tình hình thiếu nhân lực càng làm tồi tệ hơn thực trạng kiệt sức, là nguyên nhân dẫn để nhiều người nghỉ việc hơn.

Trong cuộc khảo sát của Morning Consult với hơn 1.300 người đã nghỉ việc trong năm 2021, hơn một nửa nói rằng gia đình và vấn đề cá nhân là lý do khiến họ phải rời bỏ vị trí.

Vòng lặp bế tắc

Sự bất ổn do Covid-19 từng khiến nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp và mệt mỏi đi tìm vị trí mới. Thế nhưng, hậu đại dịch, làn sóng tự nguyện nghỉ việc (Great Resignation) đã bùng nổ khắp toàn cầu.

Thuật ngữ Great Resignation được đặt ra vào cuối năm 2020 bởi Tiến sĩ Anthony Klotz của Đại học Texas A&M (Mỹ) để miêu tả tỷ lệ nhân viên bỏ việc tăng cao ở nước này trong đại dịch.

Những người bỏ việc để tìm vị trí mới đang được đảm bảo trả lương cao hơn. Trong quý đầu năm 2022, mức lương của những người chuyển việc tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của ADP.

Jesse Wheeler, nhà phân tích kinh tế tại Morning Consult, cho biết nếu người sử dụng lao động nghiêm túc muốn giữ chân nhân viên, họ phải tăng lương và bồi thường. Nhưng để giải quyết mối quan tâm lớn thứ hai của nhân viên về các vấn đề cá nhân, người sử dụng lao động còn một chặng đường dài hơi phía trước.

Một số công ty đã có chiến lược mới, như gần đây nhất là Airbnb áp dụng chính sách cho phép nhân viên làm việc từ xa mãi mãi.

Nhưng Wheeler nói với CNBC Make It rằng cần có sự điều chỉnh nhiều hơn nữa đối với những người không thể làm việc từ xa. Trong trường hợp này, công ty nên tìm cách hỗ trợ gia đình hoặc mối quan tâm cá nhân của họ.

leftcenterrightdel
Thiếu nhân sự càng khiến tình trạng kiệt sức của nhân viên trở nên tồi tệ. 

 

Nhìn chung, chỉ hơn 12% người lao động Mỹ bỏ việc trong năm 2021. Nhưng tỷ lệ này cao hơn trong một số ngành như thông tin và công nghệ; nhà ăn và dịch vụ ăn uống; ngành giải trí và khách sạn.

Việc tuyển dụng cũng khó khăn hơn khiến cho vòng lặp kiệt sức tại quốc gia này trở nên tồi tệ. Những người làm việc trong doanh nghiệp thiếu nhân sự càng có khả năng kiệt sức cao hơn và dễ bỏ việc.

Nếu phía doanh nghiệp không giải quyết vấn đề cho những nhân viên làm việc quá sức của họ, sẽ có nhiều người nghỉ hơn và khiến tình trạng thiếu nhân viên càng trầm trọng.

Các nhà quản lý tuyển dụng đang làm những gì có thể để mở rộng nhóm ứng viên của mình, chẳng hạn giảm bớt các yêu cầu về giáo dục, kinh nghiệm hoặc vị trí, trả lương cao, phúc lợi tốt và hỗ trợ thời gian làm việc.

Wheeler cho biết thêm các nhà tuyển dụng cũng có thể linh hoạt hơn trong việc trao quyền cho từng cá nhân, thay vì chờ đợi đủ người đồng thuận để đưa ra thay đổi chính sách diện rộng.

Thị trường lao động thắt chặt là điều tốt cho người lao động, có thể thay đổi cách tư duy về công việc của mọi người trong dài hạn.

"Trước đại dịch, nhiều công ty đã không chấp nhận áp dụng làm việc từ xa rộng rãi. Nhưng khi họ buộc phải thử nó và thấy hiệu quả, họ cởi mở hơn về những quy tắc cứng nhắc trước đây. Tương tự, khi tuyển dụng khó khăn, các nhà quản lý cũng cân nhắc tiếp cận với nhân viên của họ theo hướng cởi mở hơn".

Theo vietnamnet