Ảnh minh hoạ

 

Cục Quan lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) vừa cho biết, Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc có báo cáo, trong đó nêu rõ: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, Hàn Quốc sẽ áp dụng chính sách khai báo Online đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại nước này tự nguyện về nước, áp dụng từ ngày 11/3/2020.

Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người khai báo và cán bộ xuất nhập cảnh, Bộ Tư pháp Hàn Quốc quyết định áp dụng "Chế độ khai báo trực tuyến". Công dân Việt Nam đang lưu trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước chỉ cần khai báo online trên trang www.hikorea.go.kr trước khi về nước từ 3 đến 15 ngày, mà không phải trực tiếp đến Văn phòng quản lý xuất nhập cảnh gần nơi mình cư trú để khai báo. Đến ngày xuất cảnh, chỉ cần ra sân bay về nước.

Lao động nước ngoài (theo visa E-9) cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện khai báo và về nước trong khoảng thời gian từ 11/12/2019 đến hết 30/6/2020 sẽ không bị phạt tiền, được ở lại thêm tối đa 3 tháng.

Các bước khai báo online như sau:

- Truy cập vào trang www.hikorea.go.kr và có thể tự chọn ngôn ngữ của website

- Trên giao diện trang web này, tiếp tục truy cập vào thanh menu E-APPLICATION, vào mục Preliminary Declaration of Voluntary Departure.

- Sau khi xác nhận đồng ý cung cấp thông tin cá nhân, người lao động tiến hành điền các thông tin cụ thể như: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, thông tin hộ chiếu. Đặc biệt lưu ý cần điền thông tin ngày dự kiến xuất cảnh, sân bay xuất cảnh và thông tin chuyến bay.

Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cũng lưu ý với người lao động khi xuất cảnh cần mang theo các giấy tờ: Giấy khai báo tự nguyện về nước; hộ chiếu và vé máy bay đến Văn phòng xuất nhập cảnh tại sân bay để nhận giấy xác nhận tự nguyện về nước.

Đối với những trường hợp không thể khai báo online, vẫn có thể đến các Văn phòng quản lý xuất nhập cảnh nơi cư trú khai báo như trước.

Theo số liệu của Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện có gần 50.000 lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc (trong đó ở 2 vùng dịch lớn là TP Daegu hơn 1.000 người và tỉnh Gyeongbuk hơn 3.000 người). 

Phụ nữ Việt Nam