Số người bị mất việc hiện nay đang tăng cao, trong số đó không nhiều người chuẩn bị được quỹ khẩn cấp đủ để sử dụng trong vài tháng khi không có việc làm.

Nếu chẳng may bạn là một trong số những người bị mất thu nhập, có 4 việc quan trọng và thiết thực mà bạn phải thực hiện ngay lập tức. Chúng sẽ giúp bạn duy trì cuộc sống, tránh cho mọi thứ rơi vào khủng hoảng.

1. Yêu cầu được giảm hoặc miễn phí tiền thuê nhà

Những người làm trong ngành dịch vụ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất khi dịch bệnh xảy ra. Nina Job là người đồng sở hữu một cửa hàng kinh doanh chăm sóc tóc ở Queens, New York. Cô đã phải đóng cửa cơ sở kinh doanh vô thời hạn và bị mất thu nhập.

Cô ấy đã ngay lập tức thương lượng với chủ nhà để có sự linh hoạt về tiền thuê cho những tháng tiếp theo. Lúc ấy cô đang sống với 2 người bạn trong một căn hộ với giá thuê 1.000 USD/tháng. Sau đó cô đã thành công đạt được thỏa thuận giảm 50% tiền thuê nhà.


Trong tình hình kinh tế thế giới khó khăn chung và bản thân bạn bị mất việc, yêu cầu được giảm hoặc tạm dừng trả tiền thuê nhà hoàn toàn là chính đáng. Sau khi đạt thành thỏa thuận với chủ nhà, bạn sẽ giảm được gánh nặng chi tiêu đáng kể.

2. Cắt giảm chi phí đến mức tối đa

Khi ngân sách eo hẹp, bạn không còn cách nào khác là phải cắt giảm chi tiêu, thậm chí thắt chặt các khoản chi một cách tối đa.

Lúc này chắc chắn bạn phải từ bỏ hẳn các khoản chi dành cho mục đích giải trí, du lịch và cả các quyết định mua sắm không phải thiết yếu. Đồng thời bạn cũng phải giảm chi phí đi lại và cố gắng tiết kiệm các hóa đơn tiện ích khác như điện, nước, gas...

Khi chi phí cho nhà ở đã thương lượng được, khoản chi tiêu ăn uống, thực phẩm cũng cần phải tiết kiệm và giảm bớt. Bạn hãy luôn nhớ hiện tại là giai đoạn khó khăn, không có thu nhập hàng tháng và tình trạng này chưa biết còn kéo dài đến bao giờ. Vì vậy tiết kiệm được càng nhiều sẽ giúp bạn duy trì được cuộc sống càng lâu.

3. Thương lượng các hóa đơn của bạn

Suzanne là một tiếp viên hàng không ở New Jersey. Sau khi bị cắt giảm giờ làm và khoản lương còn lại khá ít ỏi, cô đã lập tức gọi cho công ty phát hành thẻ tín dụng của mình yêu cầu được hỗ trợ. Susan đã đạt được thỏa thuận giảm lãi suất thẻ tín dụng, điều đó giúp cô “dễ thở” hơn khi mức lương giảm sút.

“Hãy gọi cho các công ty vay thế chấp, ngân hàng mà bạn đang có giao dịch, đồng thời cả các chủ nợ cá nhân nữa”
, Susan chia sẻ - “Sau đó bạn hãy thương lượng xem có thể tạm dừng thanh toán trong vài tháng hay không?”.


4. Nhanh chóng tìm một công việc phụ

Khi bị mất việc vì tình hình kinh tế trì trệ chung, thật khó để có thể nhanh chóng tìm được một công việc đúng với chuyên môn của bạn giống nơi làm việc cũ.

Trong hoàn cảnh này, bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến một công việc phụ tạm thời để kiếm tiền trang trải cuộc sống trước mắt. Nếu bạn chơi nhạc cụ tốt, hãy trở thành gia sư dạy nhạc tại nhà. Bạn cũng có thể viết lách, dịch thuật, thậm chí trở thành nhân viên giao hàng.

Trên thực tế có không ít người khi bị mất việc, phải kiếm tiền bằng một công việc khác nhưng sau đó công việc phụ phát triển rất tốt và trở thành nguồn thu nhập chính cao hơn trước.

Điều quan trọng là bạn luôn giữ được tinh thần vui vẻ và lạc quan. Nhiều khi thời điểm khó khăn khủng hoảng lại tạo ra cơ hội. Rất có thể đây chính là bước ngoặt để bạn đổi mới, đưa cuộc đời mình rẽ sang một hướng khác.

An Du (Theo: acorns)