Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, từ ngày 01/03/2020 đến ngày 15/05/2020, đơn vị này sẽ tiếp nhận hồ sơ của các lao động có nguyện vọng đi làm thực tập sinh hộ lý ở Nhật Bản.

Theo đó, chương trình Khóa 1 năm 2020 này có 100 chỉ tiêu dành riêng cho lao động nữ Việt Nam thực tập tại Nhật với thời gian 3 năm làm việc tại các cơ sở chăm sóc thuộc Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka.

Đặc biệt, ứng viên tham gia chương trình được hưởng các quyền lợi cụ thể như: Quá trình đào tạo tại Việt Nam, ứng viên được hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo tiếng Nhật; chi phí khám sức khỏe, lệ phí xin cấp visa, tiền vé máy bay khi xuất cảnh.

Quá trình thực thực tập tại Nhật Bản, ứng viên được hưởng lương trung bình từ 32 triệu đến 35 triệu đồng/tháng. Đồng thời, Hiệp hội chăm sóc y tế Osaka hỗ trợ học tiếng Nhật miễn phí; đào tạo kỹ năng nghề để thi chuyển giai đoạn; kinh phí đóng tham gia đầy đủ các loại hình bảo hiểm cho thực tập sinh trong thời gian thực tập tại Nhật Bản.

Sau khi hoàn thành chương trình thực tập, thực tập sinh được 200.000 Yên/người (khoảng 400 triệu đồng) nếu hoàn thành chương trình thực tập 3 năm và về nước.

Trung tâm lao động ngoài nước cũng lưu ý, ứng viên chuẩn bị hồ sơ gồm: Đơn đăng ký dự tuyển tham gia Chương trình; Sơ yếu lý lịch; Giấy chứng nhận sức khỏe; Bản sao có chứng thực các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, Bằng tốt nghiệp THPT, Bằng tốt nghiệp trung cấp/cao đẳng/đại học kèm theo Bảng điểm kết quả học tập (đối với những ứng viên đã tốt nghiệp) hoặc Bảng điểm kết quả học tập và bản sao Thẻ sinh viên có xác nhận của Trường (đối với những ứng viên chưa tốt nghiệp).

Hồ sơ nộp tại Trung tâm Lao động ngoài nước, số 1, Trịnh Hoài Đức, quận Đống Đa, Hà Nội. Ứng viên lưu ý khi nộp hồ sơ không nhờ người nộp hộ, khi đến phải xuất trình giấy Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.

Khi cần hỗ trợ, ứng viên có thể gọi theo số: 024.73030199 (số máy lẻ 122 và 142).

Đào tạo hộ lý đi làm thực tập sinh tại Nhật Bản

Trung tâm lao động ngoài nước cũng lưu ý lao động nữ phải đáp ứng được các điều kiện đăng ký dự tuyển sau:

- Nữ giới tuổi từ 20 đến dưới 35 tuổi (sinh trong khoảng thời gian từ năm 1985 đến năm 2000);

- Là sinh viên năm cuối hoặc đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng;

- Người có nhân thân rõ ràng, không có tiền án, tiền sự, có tư cách đạo đức tốt (ứng viên tham gia chương trình phải nộp Lý lịch tư pháp);

- Đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe; thị lực từ 7/10, không bị mù màu, không xăm hình; không bị dị tật ảnh hưởng đến khả năng vận động, không mắc các bệnh: viên gan B, C, HIV, lao phổi, bệnh truyền nhiễm, động kinh, nghiện ma túy, tâm thần. Ứng viên khi đăng ký tham gia chương trình phải nộp giấy khám sức khỏe có kết luận của bệnh viện theo quy định;

- Chưa từng tham gia các chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng của Nhật Bản.