Trong bộ phim truyền hình Trung Quốc Hear Her (tạm dịch: Hãy lắng nghe cô ấy), nữ diễn viên Qi Xi vào vai nạn nhân của body shaming (miệt thị ngoại hình).

Bộ phim là cơ hội để Qi Xi lên tiếng về chủ đề rất gần gũi với cô: sự mặc cảm cơ thể trong giới giải trí. Bằng cách này, Qi có thể thoát khỏi những vai diễn đầy định kiến giới mà nhiều diễn viên nữ phải thực hiện.

“Mặc cảm cơ thể là vấn đề nhiều phụ nữ từng trải qua. Nếu chúng tôi không lên tiếng vì bản thân, ai sẽ làm điều đó?”, Qi chia sẻ với Sixth Tone.

nu dien vien Trung Quoc thay doi dinh kien gioi anh 1

Qi tham gia quảng bá bộ phimHear Her.

Từ phim ảnh tới đời thực

Từ khi sự nghiệp diễn xuất của Qi nổi lên vào năm 2008, cô thể hiện nhiều kiểu nhân vật nữ. Nổi tiếng nhất phải kể đến vai diễn cô gái si tình theo đuổi người đàn ông đã có gia đình trong bộ phim Mystery (tạm dịch: Bí ẩn).

Đó là vai diễn đã giúp Qi đạt giải Kim Mã năm 2012 cho hạng mục diễn viên mới xuất sắc.

Những bộ phim Qi tham gia theo hướng nghệ thuật và có mạch truyện tập trung vào người phụ nữ. Dù không quá nổi tiếng, cô hài lòng với công việc diễn xuất và mục đích của mình.

Trong Hear Her, Qi có đoạn diễn độc thoại nội tâm về sự mặc cảm cơ thể trong tập phim mang tên “Gương Thần”. Nữ diễn viên đóng vai cô gái hay soi xét bản thân trước gương và tự hỏi: “Gương kia ngự ở trên tường, thế gian ai xấu được dường như ta"?.

Cô gái này tự ti với gương mặt và thường che giấu bản thân sau lớp make up dày cộm, kính áp tròng màu cùng bộ tóc giả bạch kim xoăn dày để bù đắp những “thiếu sót”.

Tuy nhiên, cô từ bỏ tất cả sau khi một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nói rằng cô không cần tu sửa diện mạo để trở nên xinh đẹp.

“Tiêu chuẩn vẻ đẹp là gì? Ai đặt ra tiêu chuẩn đó? Tiêu chuẩn đó dành cho ai?”, nhân vật của Qi tự vấn khi ngâm mình trong bồn tắm.

nu dien vien Trung Quoc thay doi dinh kien gioi anh 2

Qi Xi nhập vai cô gái mặc cảm ngoại hình trong tập phim "Gương thần".

Ngoài đời, Qi lần đầu cảm thấy tự ti về ngoại hình là năm 19 tuổi. Khi ấy, cô vừa tốt nghiệp ngành múa ballet từ Học viện Nghệ thuật Quân đội Nhân dân Bắc Kinh và cảm thấy mình quá nhạt nhòa so với những cô gái khác.

Khi gia nhập làng giải trí, suy nghĩ ấy tiếp tục theo chân Qi bởi ảnh hưởng từ khán giả và đồng nghiệp. Cô nhớ lại một nhà sản xuất nổi tiếng từng gọi mình là “diễn viên thực lực nhưng xấu xí”. Những lời nói này đã ảnh hưởng sự nghiệp của Qi một thời gian.

Năm 2021, Qi đã bớt bận tâm bởi lời nói từ bên ngoài. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn khắt khe về ngoại hình của phụ nữ vẫn tồn tại trong xã hội. Với vai diễn trong Hear Her, Qi đã thử sống cuộc đời của nhân vật bằng cách chụp những tấm selfie qua filter.

“Cảm giác thật tuyệt khi nhìn bản thân qua những tấm selfie ấy. Tôi có thể hiểu tại sao người ta lại phát cuồng filter. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta chấp nhận con người thật và trở nên tự tin”, Qi chia sẻ.

Tập phim “Gương thần” đã đạt hơn 25 triệu lượt view từ khi phát sóng vào tháng 11/2020 trên một nền tảng stream. Hàng triệu người đã chia sẻ video của Qi trên mạng. Một số người khen ngợi diễn xuất của cô, số khác nói về những mặc cảm về cơ thể của riêng họ.

“Tôi hy vọng một ngày chúng ta sẽ không phải lo lắng về ngoại hình của mình và mọi cô gái đều biết rằng họ xinh đẹp theo cách riêng”, Qi chia sẻ trên trang cá nhân sau khi Hear Her được phát sóng.

Wu Yanyu, chủ tài khoản Dumou chuyên về phim và giới giải trí trên nền tảng WeChat, cho rằng Qi là diễn viên có niềm tin mãnh liệt về công việc diễn xuất. Anh cho rằng đó là phẩm chất hiếm thấy trong ngành công nghiệp này.

Thay đổi định kiến giới

Ngoài việc bị soi ngoại hình, diễn viên nữ còn chịu nhiều bất công so với đồng nghiệp nam trong giới giải trí Trung Quốc.

Trong khi các diễn viên nam cùng độ tuổi vẫn có thể đảm nhiện những vai chính trẻ trung, các diễn viên nữ khi qua độ tuổi nhất định sẽ bị giới hạn trong một số thể loại nhân vật. Chẳng hạn, nhiều diễn viên nữ ở độ tuổi 30-40 chỉ được đảm nhận vai người mẹ.

Nhà phê bình phim Wu Yanyu nhận xét: “Ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc vẫn rất trọng nam khinh nữ. Chúng tôi cần nhiều kịch bản chất lượng tập trung vào người phụ nữ. Như vậy mới có thể tạo ra những thay đổi tích cực”.

 
 

Sự thay đổi đó dường như đang đến, từ từ và đều đặn. Nhiều bộ phim và chương trình truyền hình lấy phụ nữ làm trung tâm đã tìm được khán giả mới.

Chương trình truyền hình Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng (Sisters Who Make Waves) là cuộc thi giành vị trí trong ban nhạc của các nữ diễn viên, ca sĩ và người dẫn chương trình truyền hình ở độ tuổi 30-50.

Bộ phim ăn khách Xin chào, Lý Hoán Anh (Hi, Mom) với nội dung về tình mẫu tử cho thấy sự chú ý đối với các dự án lấy phụ nữ làm trung tâm. Đây còn là bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay của một đạo diễn nữ.

Qi đang thúc đẩy thay đổi theo những cách riêng của mình. Ở tuổi 36, cô cẩn thận chọn vai không giới hạn độ tuổi diễn viên và nhân vật nữ không được xây dựng từ ánh nhìn nam giới.

“Chúng tôi cần nhiều nhà sáng tạo nữ hơn trong ngành công nghiệp này", Qi cho biết.

Đôi khi, những vấn đề ẩn giấu trong ngành công nghiệp giải trí khiến Qi tức giận và nản lòng. Tuy nhiên, cô vẫn thường nhắc nhở bản thân không đánh mất mục đích trong công việc.

Qi sẽ tiếp tục kể những câu chuyện của phụ nữ thông qua các nhân vật trên màn ảnh và thay đổi định kiến giới thông qua diễn xuất.

Theo  Zing