Telegraph đưa tin Maria Teresa Turrion Borrallo - bảo mẫu của 3 đứa con vợ chồng Hoàng tử Anh William - bị “cấm” sử dụng một từ có vẻ vô hại: “kids” (trẻ con).

Lý do từ “kids” bị cấm trong Cung điện Kensington là bởi thuật ngữ này sẽ làm mất đi sự tự tin đang phát triển ở từng thành viên hoàng gia nhí. Họ muốn thể hiện sự tôn trọng cá nhân đối với các công chúa, hoàng tử nhỏ tuổi.

bao mau Hoang gia Anh anh 1

Bảo mẫu Borrallo bế Hoàng tử George. Ảnh:Getty.

Borrallo là một bảo mẫu tốt nghiệp từ Cao đẳng Norland ở Bath (Anh) - nơi đào tạo nên các “vú em Norland” nổi tiếng thế giới với tiêu chuẩn cao nhất về chăm sóc trẻ con.

Những bảo mẫu cao cấp như Borrallo chăm sóc con cái của đa dạng tập khách hàng, từ ngôi sao nhạc rock Mick Jagger đến các nhà tài phiệt Nga và công chúa xứ York. Họ phải mặc đồng phục màu nâu đặc biệt và chỉ sử dụng xe đẩy truyền thống của Silver Cross.

Mức lương trung bình dành cho vú em Norland mới vào nghề tại London và các hạt nước Anh là 22.774 bảng Anh/năm (31.600 USD).

Còn 40.000 bảng Anh/năm (khoảng 55.500 USD) là mức lương khởi điểm của nhóm bảo mẫu cao cấp này sau 12 tháng kể từ khi họ nhận bằng tốt nghiệp.

Borrallo được thuê để chăm sóc Hoàng tử George - con trai cả của Công nương Kate Middleton và Hoàng tử Anh William - từ khi cậu bé mới chỉ vài tháng tuổi.

Cô sống cùng gia đình hoàng gia tại Cung điện Kensington. Cô theo chân họ trong các chuyến công tác và kỳ nghỉ riêng tư. Mối quan hệ giữa công nương Anh và bảo mẫu cao cấp được cho là rất gần gũi, theo Telegraph.

bao mau Hoang gia Anh anh 2

Một lớp học đào tạo bảo mẫu ở Cao đẳng Norland. Ảnh:David Hedges/SWNS.

Không quát mắng, đánh đập trẻ

Julia Gaskell - một bảo mẫu Norland giàu kinh nghiệm, người đứng đầu trong việc đào tạo và tư vấn tại Cao đẳng Norland - cho biết có rất nhiều quy định mà những bảo mẫu cao cấp nên/không nên nói hoặc hành động trong lúc làm nhiệm vụ.

“Các vú em Norland là tấm gương sáng cho những đứa trẻ. Vì vậy, họ luôn phải cư xử đúng mực. Thay vì yêu cầu trẻ em nói vẹt các từ như “cảm ơn” hay “làm ơn”, bảo mẫu nên ứng dụng thường xuyên trong đời sống để những đứa trẻ học theo họ”, bà Gaskell nói.

Họ cũng cần chú ý từng lời nói, phải sử dụng các từ ngữ “thích hợp”, chẳng hạn như dùng từ “children” thay cho “kids” - một từ lóng chỉ đứa trẻ - để thể hiện sự tôn trọng đối với trẻ em.

 
 

“Chúng tôi khuyến khích sinh viên hạn chế sử dụng từ ‘không’, thay vào đó hãy diễn đạt sự từ chối theo hướng tích cực hơn, như gợi ý một đứa trẻ làm thứ gì khác”, bảo mẫu kỳ cựu cho biết.

Bảo mẫu Norland không được quát mắng trẻ em. Emily Ward - nhà sáng lập Cao đẳng Norland vào những năm 1800 - cấm đánh đập trẻ em. Ở thế kỷ 19, nếu cha mẹ có những hành vi trừng phạt trên thân thể con cái, người vú em có quyền từ chối tiếp tục làm việc với họ.

Họ cũng tránh chê bai một đứa trẻ là “hư đốn”. Cao đẳng Norland khuyến khích học viên chỉ đánh giá hành vi thay vì toàn bộ tính cách của trẻ em. Cụ thể, bảo mẫu nên nói rõ rằng hành vi nghịch ngợm không chấp nhận được, tránh chê trách tính cách của đứa trẻ.

“Khi trẻ con nghe thấy từ ‘hư đốn’, mặc nhiên chúng sẽ luôn nghĩ rằng bản thân chính là vậy”, bà Gaskell chia sẻ.

Ví dụ, khi John đánh Charlie, vú em Norland không nên tức giận nói: “Đó là một hành động hư đốn, John”. Thay vào đó, họ có thể từ tốn giải thích rằng “chúng ta không cho phép hành vi đánh nhau trong gia đình”, đồng thời hỏi Charlie cảm giác bị đánh như thế nào nhằm khuyến khích sự đồng cảm giữa hai bên.

“Chúng ta cũng không nên khen ngợi tính cách đứa trẻ, mà hãy cụ thể hóa vào hành vi. Chẳng hạn, thay vì khen ‘cháu là một cô bé tốt bụng’, hãy nói rằng ‘việc cháu làm rất tốt bụng’”, bà Gaskell nói thêm.

Không hút thuốc, uống rượu

Bảo mẫu cao cấp Norland cũng không cằn nhằn liên tục hoặc nói lặp đi lặp lại một vấn đề, vì trẻ em chỉ lắng nghe đôi lần, rồi chúng sẽ chán và mặc kệ. Thay vào đó, hãy khen ngợi trẻ thật lòng.

bao mau Hoang gia Anh anh 4

Sinh viên Cao đẳng Norland được học kỹ năng từ các chuyên gia chống khủng bố và an ninh để

bảo vệ con cái của khách hàng khỏi những cuộc tấn công tiềm ẩn. Ảnh:Telegraph.

Bà Gaskell cho biết: “Đối với mỗi lời chê bai, bảo mẫu phải đưa ra 5 lời khen. Củng cố thêm những lời lẽ tích cực sẽ tạo ra nhiều tác động hữu ích cho bộ não. Tỷ lệ 5:1 kỳ diệu này cũng được cho là góp duy trì cuộc hôn nhân hạnh phúc, theo bác sĩ John Gottman”.

“Tuy nhiên, những lời khen ngợi phải thật chân thành. Nó càng có hiệu quả hơn nếu được thực hiện trong lúc có nhiều người khác cùng phòng với bảo mẫu và đứa trẻ”, bà nói thêm.

Các vú em Norland được khuyến khích cột tóc lại, không trang điểm quá đậm, không xịt nước hoa nồng nặc hoặc đậm mùi và để móng tay ngắn. Họ cũng không đeo khuyên tai lủng lẳng hoặc nhiều đồ trang sức để đảm bảo vệ sinh, cũng như tránh bị lũ trẻ kéo, giật, làm hỏng.

“Ngoài ra, sinh viên của chúng tôi đều được đào tạo nghi thức xã hội Debrett bài bản, tức các phép lịch sự và cư xử phải phép trên bàn ăn”, bà Gaskell chia sẻ.

Trong lúc đang khoác trên mình bộ đồng phục Norland, các bảo mẫu cao cấp không được đến các tiệm đồ ăn nhanh, đeo tai nghe, nhai kẹo cao su, hút thuốc hay uống rượu. Bởi mỗi cá nhân là một đại diện cho Cao đẳng Norland danh tiếng, họ cũng phải cẩn thận khi sử dụng mạng xã hội.

Bà Gaskell cho biết: “Những người xung quanh có quyền báo cáo, khiếu nại với trường Norland nếu có bảo mẫu nào vi phạm quy định”.

Theo Zing