Lao động nông nghiệp tại Hàn Quốc. Ảnh minh họa: LDNN

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Hiện nay, không ít người lao động nước ngoài làm việc theo Chương trình EPS tại Hàn Quốc, trong đó có nhiều lao động Việt Nam đã hết hạn hợp đồng, nhưng do dịch bệnh Covid-19 không thể về nước.

Những lao động này có cơ hội được chuyển sang làm lao động thời vụ tạm thời tại Hàn Quốc. Đây là chính sách được Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc công bố mới đây, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực làm việc thời vụ trong ngành nông nghiệp và ngư nghiệp do sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, các đối tượng được hưởng chính sách này là: "Người lao động nước ngoài làm việc theo Chương trình EPS (lao động E-9) đã hết hạn hợp đồng 03 năm hoặc 04 năm 10 tháng và được Bộ Tư pháp Hàn Quốc cấp Giấy trì hoàn thời hạn xuất cảnh do dịch bệnh Covid-19 không thể về nước".

Trong đó, với lĩnh vực nông nghiệp dự kiến hơn 4.000 lao động được chuyển đổi tại 27 địa phương cấp quận/huyện/thành phố của Hàn Quốc.

Lao động nông nghiệp công nghệ cao tại Hàn Quốc. Ảnh minh họa: KT

Lĩnh vực ngư nghiệp dự kiến chuyển đổi cho 192 người tại 1 địa phương.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, những người lao động Việt Nam thuộc đối tượng nêu trên có thể đăng ký chuyển đổi từ ngày 02/03/2021 đến ngày 28/02/2022.

Cách thức đăng ký qua website www.eps.go.kr để chuyển sang lĩnh vực lao động thời vụ. Hoặc người lao động mang theo Thẻ đăng ký người nước ngoài đến các Trung tâm tuyển dụng của Bộ Lao động và Việc làm tại địa phương được phép tuyển dụng lao động thời vụ để đăng ký.

Về lương và chế độ làm việc, người lao động được chi trả cao hơn mức lương tối thiểu đã được quy định. Được tham gia Bảo hiểm tai nạn lao động (bắt buộc đối với các hộ gia đình nông nghiệp, ngư nghiệp). Bên cạnh đó, chi phí ăn, ở do người lao động chi trả (trong trường hợp chủ sử dụng có thể cung cấp ăn, ở thì người lao động thời vụ phải trả các chi phí ăn, ở theo quy định cho chủ sử dụng).

Các trường hợp không được chuyển đổi sang lao động thời vụ tạm thời tại Hàn Quốc:

- Người cư trú bất hợp pháp;

- Những lao động E-9 ngành Nông nghiệp và ngành Thủy sản đã hết số lần được phép chuyển đổi nơi làm việc.                                                                                                                    

 

PV