Cuối tháng 3, người phụ nữ tên A Fen không may dương tính với Covid-19 khi đến thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) để tìm việc làm. Sau khi hồi phục, những tưởng mọi chuyện sẽ trở lại bình thường, nhưng cô tiếp tục gặp khó khăn khi liên tục bị các nhà tuyển dụng từ chối.

Theo The Paper, những người từng nhiễm bệnh như A Fen không tìm được việc làm do các nhà tuyển dụng ở Thượng Hải e ngại họ có nguy cơ tái nhiễm, sẽ làm gián đoạn hoạt động của công ty.

leftcenterrightdel
A Fen sống tạm trong một nhà vệ sinh công cộng ở ga Hồng Kiều vì không thể xin việc làm. Ảnh: The Paper 

Cạn tiền, không tìm được việc, A Fen rơi vào tuyệt vọng. Cô phải trú tạm trong nhà vệ sinh công cộng ở nhà ga Hồng Kiều.

"Những ngày sống ở nhà ga, tôi rất chật vật. Hai suất bánh mì có giá 6 tệ, tôi ăn trong 3 ngày, tôi còn phải tính toán khi đến kỳ kinh nguyệt. Tôi chỉ ước mình có thể xin được việc, không bị phân biệt đối xử chỉ vì từng bị nhiễm virus", cô nói với phóng viên.

Câu chuyện của A Fen lan truyền trên mạng xã hội đã lần nữa dấy lên nạn phân biệt đối xử với những người từng nhiễm Covid-19, cũng như các nhân viên làm việc trong bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung ở Thượng Hải.

Nhiều dân mạng đã lên tiếng bảo vệ quyền lợi, kêu gọi giúp đỡ A Fen. Với sự ủng hộ của nhiều bên, A Fen đã tìm được việc làm. Ngày 11/7, cô được nhận thử việc ở một công ty chuyển phát nhanh.

"Sau khi khám sức khỏe và được xác nhận không có vấn đề gì, tôi sẽ bắt đầu đi làm. Công ty cũng sắp xếp chỗ ở cho tôi. Tuy nhiên, kinh tế của tôi hiện tại vẫn khó khăn. Nếu được vào chính thức, tôi sẽ làm ca đêm, từ 20h tối đến 8h sáng hôm sau, tôi thấy như vậy là ổn".

Một đại diện của công ty nhận A Fen vào làm việc cho biết đơn vị này không phân biệt đối xử với những người từng nhiễm Covid-19.

Trước đó, nhiều bên sử dụng lao động tại Thượng Hải (Trung Quốc) bị chỉ trích khi đưa ra thông báo tuyển dụng nhân sự nhưng loại trừ những người từng mắc Covid-19. Điều này làm dấy lên tranh cãi về phân biệt đối xử, trong bối cảnh trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước đang trên đà hồi phục sau hai tháng phong tỏa.

Trang Sixth Tone đưa tin hôm 4/6, hai công ty tuyển dụng có trụ sở ở Thượng Hải là Pudong New Area và Songjiang District đã có động thái loại trừ những ứng viên từng mắc Covid-19. Thông báo tuyển dụng còn có lưu ý những người từng làm việc tại cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến (fangcang) bị cấm nộp đơn.

leftcenterrightdel
Nhiều người từng nhiễm Covid-19 gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Ảnh: Reuters 

Zhang Hongtao, một người làm trong công ty cung cấp lao động có trụ sở ở Thượng Hải, nói rằng phần lớn nhà máy điện tử và khu sản xuất ở đây từ chối thuê người từng mắc bệnh vì sợ họ tái nhiễm. Các công ty lo ngại sự lây nhiễm có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất của cả nhà máy.

Tại cuộc họp báo về ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở Thượng Hải hôm 11/7, bà Yin Xin, phát ngôn viên của chính quyền thành phố đã trả lời thắc mắc liên quan đến vấn đề bệnh nhân đã phục hồi bị phân biệt đối xử khi đi xin việc.

Bà Yin Xin nói rằng các doanh nghiệp và đơn vị ở Thượng Hải nên đối xử bình đẳng với những người từng nhiễm bệnh, không phân biệt đối xử. Xã hội cần quan tâm nhiều hơn đến những bệnh nhân đã hồi phục. Người từng mắc bệnh không nên bị kỳ thị hay vướng phải rào cản trong cuộc sống.