Zhang Yunbin, 29 tuổi, đang làm việc cho một công ty Internet lớn ở Bắc Kinh. Sau hai năm quay cuồng với công việc, năm 2020 Zhang nghỉ việc về quê và thi vào công chức.

Ban đầu, mức lương cao là lý do đưa Zhang đến Bắc Kinh, thành phố được coi là hạng nhất của đất nước này. Nhưng anh mất dần cảm giác "đạt được thứ gì đó" do mô hình hoạt động của công ty và văn hóa cạnh tranh quá mức. Hơn nữa giá nhà cao ngất ngưởng ở Bắc Kinh cũng khiến Zhang quyết định rời bỏ lĩnh vực đang hot nhất hiện nay.

Các số liệu cho thấy sau một thời gian tạm lắng ngắn ngủi, số lượng người đăng ký thi công chức đã liên tục tăng lên trong vài năm qua, đạt mức cao kỷ lục hơn 2,02 triệu người vào đầu năm nay.

Một nghiên cứu hồi tháng 3 năm ngoái của Zhaopin.com cho thấy sau đại dịch, gần 50% số người trả lời khảo sát "coi trọng sự ổn định hơn lương cao" và gần 30% có xu hướng "thiên về công việc trong lĩnh vực công như các doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan công cộng".

Các ứng viên xếp hàng tham dự kỳ thi tuyển công chức ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, ngày 28/11/2021. Ảnh: AFP

Các ứng viên xếp hàng tham dự kỳ thi tuyển công chức ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, ngày 28/11/2021. Ảnh: AFP

Zhang nói anh đã luôn đúng thời điểm - bước vào internet khi ở thời kỳ đỉnh cao và chuyển sang công chức trước khi cạnh tranh gay gắt như hiện tại. "Tôi rất vui vì mình đã đưa ra lựa chọn này", anh cười nói qua điện thoại.

Trái ngược với Zhang, Tan Xinliang đầy lạc quan về những gã khổng lồ Internet. Đến từ thành phố Tây An, Tan vừa lấy thêm bằng kỹ thuật thông tin để nâng cao trình độ. Hiện anh làm việc tại Thành Đô cho một doanh nghiệp có vốn nhà nước và nghĩ người trẻ cần phải ra khỏi khu vực công và làm tư nhân để tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Trước trào lưu nghỉ việc tại các công ty hàng đầu như Alibaba, ByteDance và Kuaishou năm ngoái, Tan tin điều này tốt cho toàn ngành nói chung. "Cũng giống như cách sóng sẽ rửa sạch cát, những thứ còn sót lại thực sự phù hợp với lĩnh vực này", anh nói.

Liu Boyi, đến từ một tỉnh miền Trung Trung Quốc, tốt nghiệp Đại học Glasgow (Anh) chuyên ngành quản lý tiếp thị, đã chọn làm trong lĩnh vực Internet như bạn trai. Xuất thân trong một gia đình công chức, cô cảm thấy mình không hợp lĩnh vực này, tuy nhiên gần đây cô bắt đầu dao động.

Liu cho biết, với độ tuổi và thay đổi mối ưu tiên, không loại trừ cô sẽ gia nhập lĩnh vực công. Tuy nhiên, các tiêu chí cho kỳ thi công chức rất khắt khe, một số nơi còn yêu cầu hộ khẩu. Do đó, nếu muốn định cư ở một thành phố hạng nhất đòi hỏi cô phải lập kế hoạch kỹ càng hơn.

Phó giáo sư chiến lược và đổi mới Wang Yanbo, Đại học Hong Kong cho rằng, xét trong các công ty tư nhân, Internet vẫn là một trong những lĩnh vực hấp dẫn nhất đối với giới trẻ. Khái niệm "lĩnh vực Internet" liên quan nhiều đến nền kinh tế kỹ thuật số - vốn là trọng tâm cho sự phát triển trong tương lai.

Nhà nghiên cứu Meng Yu của Viện đổi mới Zhongguancun tin rằng lĩnh vực Internet không thu hẹp lại mà đang tăng trưởng. Sự di chuyển của người trẻ từ lĩnh vực internet sang các lĩnh vực khác, bao gồm cả lĩnh vực công, sẽ thúc đẩy sự hội nhập của các ngành khác nhau và nhìn từ quan điểm vĩ mô thì không phải tiêu cực.

Tuy nhiên, Wang Yanbo lại có quan điểm ngược lại. Ông tin một lượng lớn thanh niên chuyển từ các doanh nghiệp tư nhân sang khu vực công sẽ lãng phí nhân tài ở một mức độ nào đó.

"Những cá nhân tài năng vẫn có thể đạt được kết quả tốt khi tham gia vào khu vực công, nhưng nếu họ được đưa vào một môi trường cạnh tranh bên ngoài, họ sẽ còn làm tốt hơn", ông nói.

Theo vnespress