Xiao Zhu ước tính đã làm việc với hơn 20.000 khách hàng trong sáu năm qua, giúp họ chiến đấu với "con quái vật" là sự trì hoãn. Anh dành khoảng 15 giờ mỗi ngày để nhắn tin và gọi điện cho khách hàng. Zhu nhắc nhở về những kế hoạch họ đã lên trong ngày, khuyến khích họ hoàn thành công việc.

Phần lớn khách hàng tuổi từ 18 đến 30, sống thu mình, thiếu kỷ luật tự giác, cần sự trợ giúp từ bên ngoài để thôi lười biếng. Một số khách hàng yêu cầu người giám sát nhắc mình thức dậy lúc 5h30 sáng để tập thể dục, có khách đề nghị giám sát để giảm cân, giám sát việc học, kiểm tra chứng chỉ trình độ của giáo viên, kiểm tra đầu vào sau đại học, học thuộc lòng...

Một số phụ huynh đi làm ăn xa nhờ Zhu giám sát các con đang ở tuổi dậy thì để chúng chăm chỉ học tập.

"Đã đến lúc bắt đầu rồi", Zhu có thể nhắn với một khách hàng. "Nhiệm vụ buổi sáng chưa hoàn thành, hãy hoàn thành nó", anh nhắn với người thứ hai.

Cửa hàng dịch vụ trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của Zhu có 8.000 người theo dõi, 99,8% khách hàng đánh giá dịch vụ này tích cực. Giá dịch vụ dao động từ 6 tệ đến 270 tệ, tùy vào hạng mục và thời gian giám sát.

                     Xiao Zhu kể về công việc ngăn người khác lười biếng của mình. Ảnh: Sohu.

Công việc của Zhu có mùa cao điểm và thấp điểm. "Mùa thi tuyển sinh đại học và sau đại học đặc biệt bận rộn, thời gian còn lại khá nhàn. Công việc giúp tôi có thu nhập đủ chi tiêu", chàng trai có cửa hàng trên sàn thương mại điện tử từ năm 12 tuổi, nói.

Anh từng giám sát một cô gái ở Thượng Hải bị trầm cảm nặng, phải nghỉ học vào năm thứ hai đại học. Khách hàng này có ý định hủy hại bản thân. Zhu giám sát cô hàng ngày để uống thuốc đúng giờ và sinh hoạt. Sau nhiều năm, bệnh tình của cô này dần được cải thiện và có thể quay lại trường học. "Cô ấy hỏi ý kiến tôi một số điều quan trọng trong cuộc sống để tôi gợi ý", anh chàng làm công việc khác lạ, kể.

Zhu cho biết, công việc của một giám sát viên thực sự rất nhàm chán, thường thức dậy sớm và đi ngủ lúc 3 hoặc 4 giờ sáng. Anh phải dán mắt vào điện thoại cả ngày.

"Một lần tôi rủ cô gái mình thích đi xem phim. Nhưng trong lúc xem, tôi đã phải trả lời tin nhắn của khách hàng và dùng điện thoại suốt. Tình yêu đã kết thúc trước khi nó bắt đầu", Zhu cười ngượng ngùng.

Tuy vậy, anh dự định vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình khi còn có thể.

Theo vnexpress