leftcenterrightdel
Lao động Việt Nam nhập cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN) 

Ngày 31/8, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) cho biết đã tăng phân bổ lao động nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp của năm 2022 lên mức gần 10.000 người.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong việc “giữ chân” những lao động nước ngoài, vốn đã trở thành trụ cột của ngành nông nghiệp và thủy sản Hàn Quốc, trở về quê hương khi đại dịch COVID-19 tạm lắng.

MAFRA đã tăng thêm hơn 1.000 nhân lực tuyển dụng lao động thời vụ nước ngoài từ mức 8.200 người lên 9.330 người. Ngoài ra, các trang trại vừa và nhỏ cũng được phép thuê thêm nhân công lao động thời vụ nước ngoài để phục vụ sản xuất.

Sau khi các điều kiện đầu vào được cải thiện, số lượng lao động thời vụ nước ngoài đến Hàn Quốc làm việc đã tăng nhanh chóng.

Tính đến cuối tháng 7, đã có 5.415 lao động thời vụ nước ngoài nhập cảnh và tổng số người đang làm việc theo diện này ở Hàn Quốc là 20.073 người. Đây là mức tăng 13% so với năm 2021 (trong bối cảnh có các hạn chế liên quan COVID-19) và giảm 17% so với năm 2019 (thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát).

MAFRA cho biết thêm rằng thời gian tới sẽ ưu tiên lao động thời vụ nước ngoài chủ yếu trong lĩnh vực chăn nuôi và làm vườn. Theo đó, người sử dụng lao động thời vụ ở Hàn Quốc bắt đầu nộp đơn thông qua trung tâm việc làm các địa phương từ tháng đầu 9 và giấy phép lao động dự kiến sẽ được cơ quan liên quan cấp vào tháng 10./.

Theo TTXVN/Vietnam+