leftcenterrightdel
Lao động Việt Nam nhập cảnh Đài Loan (Trung Quốc) sẽ được mua bảo hiểm Covid-19 

Cục Quản lý lao động ngoài nước (thuộc Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Đài Loan (Trung Quốc) vừa có một số quy định mới liên quan đến lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam làm việc tại vùng lãnh thổ này.

Trong đó, Đài Loan có quy định về việc mua bảo hiểm COVID-19 cho lao động nước ngoài

Cụ thể, kể từ ngày 01/12/2021, lao động nước ngoài trước khi nhập cảnh Đài Loan được chủ sử dụng lao động mua bảo hiểm COVID-19 với thời hạn bảo hiểm là 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Mức bồi thường bảo hiểm là 500.000 Đài Tệ.

Đối với các trường hợp chủ sử dụng lao động tuyển dụng từ 4 người lao động trở xuống thì người lao động phải có giấy ủy quyền cho chủ sử dụng thay mình mua bảo hiểm và chủ sử dụng sẽ chi trả phí bảo hiểm này cho người lao động (tương đương hơn 400 triệu đồng).

Cạnh đó, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan cũng cho biết, phía Đài Loan đề nghị xem xét sửa đổi mẫu hợp đồng lao động dành cho người lao động Việt Nam làm việc trong các đơn vị sản xuất, công trường xây dựng, các đơn vị dịch vụ xã hội, các đơn vị ngành nông nghiệp; qua đó đảm bảo tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động nước ngoài.

Cụ thể, phía Đài Loan đề nghị sửa khoản 1 Điều 4, bỏ nội dung "Bên B phải ở lại nơi Bên A bố trí, không được tự ý chuyển ra ở bên ngoài".

Điểm 12, khoản 2, Điều 14, bỏ nội dung liên quan đến việc "người lao động phải bồi thường thiệt hại (nếu có) khi bị buộc phải chấm dứt hợp đồng trước hạn và điều chỉnh nội dung lý do chấm dứt hợp đồng do "Bên B thực sự không thể đảm nhận được công việc đang được phân công" sang diện phải được thông báo trước theo Điều 16 của Luật lao động cơ bản, trong mẫu Hợp đồng H1/HĐLĐ-NM-NN-2021.

Các mẫu Hợp đồng lao động mới bắt đầu áp dụng từ ngày 01/01/2022.

leftcenterrightdel
 Lao động làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc)

Cục Quản lý lao động ngoài nước lưu ý các doanh nghiệp chủ động thông tin, phổ biến các quy định mới nói trên tới người lao động trước khi đi làm việc tại Đài Loan. Đồng thời điều chỉnh các nội dung tương ứng (nếu có) trong Hợp đồng lao động đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan; phối hợp với đối tác hướng dẫn, hỗ trợ người lao động thực hiện các quy định mới…

PVH