Lần đầu tiên hung thủ ra tay vào tối 24/2/1995. Ngay trước nửa đêm, lực lượng chức năng thành phố Shoreline, bang Washington nhận tin báo hỏa hoạn phát sinh tại một khu nhà trong địa phương. Sau nhiều giờ chữa cháy, ngọn lửa tắt dần, để lộ thi thể của Renee Powell, 43 tuổi, sống một mình.

Hiện trường không có dấu hiệu hung thủ dùng vũ lực đột nhập. Túi xách, thẻ tín dụng, đồ điện tử như tivi và đầu đĩa của nạn nhân biến mất. Thi thể Powell nằm sấp, hai tay bị trói và đặt về một bên, bị bịt miệng. Trên người có vết bị đâm dao, nhưng nguyên nhân tử vong là siết cổ.

Kết quả giải phẫu cho thấy Powell bị xâm hại tình dục trước khi chết. Tuy nhiên, ADN trích xuất từ cơ thể không cho thấy kết quả trùng khớp khi được đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Một tháng sau, khu nhà nơi xảy ra vụ án mạng của Powell tiếp tục xảy ra hỏa hoạn. Cho rằng có kẻ cố tình phóng hỏa, cảnh sát điều trực thăng lắp cảm biến tầm nhiệt tới hiện trường để xem liệu có kẻ nào đang ẩn náu gần hiện trường hay không. Nhưng tối hôm ấy, không có ai trốn trong bụi rậm xung quanh.

Khi ngọn lửa tắt, cảnh sát lại tìm được thi thể của Barbara Walsh, 54 tuổi. Hai vụ án mạng cách nhau một tháng có nhiều đặc điểm giống nhau: nạn nhân sống một mình ở tầng trệt và bị tấn công khi vừa lấy quần áo đã giặt lên nhà từ dưới hầm, dây trói cùng bị cắt từ dây đèn điện tại nhà. Hai nạn nhân đều bị xâm hại tình dục trước khi chết nhưng kỹ thuật viên chỉ lấy được mẫu ADN từ Powell. Thiết bị điện tử cũng bị mất trong cả hai vụ án.

Thủ đoạn gây án cho thấy hung thủ đã lên kế hoạch từ trước. Hắn biết cách tắt chuông cửa và vô hiệu hóa máy báo phát hiện khói trước khi phóng hỏa để đảm bảo không ai để ý thấy ngọn lửa quá sớm. Việc giết người dường như là để xả nỗi giận của hung thủ với một số phụ nữ nào đó trong đời.

Vì cách gây án có yếu tố tình dục, cảnh sát rà soát mọi kẻ có tiền án xâm hại tình dục sống trong bán kính 50 dặm xung quanh nhưng không tìm được manh mối.

Lúc này, một phụ nữ cho biết em trai mình, Gary Dolan, 23 tuổi, có dấu hiệu khả nghi. Anh ta thường viết thơ về đề tài giết người và khiêu dâm, có bài nói về việc giết người phụ nữ đứng tuổi. Trong hơn 600 tin báo từ người dân, thông tin này đặc biệt thu hút sự chú ý của đội điều tra.

Dolan đang thất nghiệp, từng có tiền sự nhưng chưa bao giờ phải ngồi tù. Trùng hợp, anh ta không có chứng cứ ngoại phạm trong cả hai vụ án mạng. Khi được yêu cầu, Dolan từ chối ngồi bài kiểm tra nói dối và không chịu cung cấp mẫu ADN.

Để có mẫu ADN của Dolan, cảnh sát phái người theo dõi trong thời gian dài và thu được tóp thuốc Dolan vứt ra đất sau khi hút xong. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy ADN của Dolan không trùng khớp với ADN từ người nạn nhân. Sau khi loại Dolan khỏi diện tình nghi, cảnh sát cũng không có thêm manh mối để tiếp tục điều tra.

Hai năm sau, cảnh sát bất ngờ nhận được tin báo từ Princess Gray, nữ phạm nhân trong trại giam địa phương. Gray sắp bị đưa ra xét xử về hành vi hành hung bạn trai sau khi anh ta có bồ. Gray cáo buộc bạn trai tên Robert Parker chính là hung thủ giết Powell và Walsh.

Gray nói sống tại nơi cách khu nhà của hai nạn nhân chỉ hơn 100 m. Một lần trong hai năm trước, Gray thấy Parker mang nhiều đồ lạ vào trong nhà và dặn mình yên lặng. Sau đó, bạn trai rắc hạt tiêu cả trong và ngoài nhà. Theo cảnh sát, hạt tiêu có thể che giấu mùi và ngăn chó đánh hơi.

Gray kể ở nhà vẫn còn giữ một số đồ mà Parker mang về. Quá trình khám nhà Gray sau đó cũng phát hiện một số đồ vật như tivi, đầu đọc đĩa, áo khoác,... được người thân xác nhận là đồ của hai nạn nhân. Nhưng khi bị hỏi, Parker phủ nhận có liên quan hai vụ án mạng.

Tuy nhiên, tới lúc này, Gray rút lại lời khai ban đầu, dường như chị ta và Parker đã làm lành với nhau. Thay vì bạn trai mang về, Gray thay đổi lời khai và cho biết đã tìm được số đồ trên bị vứt bên cạnh thùng rác. Theo Gray, Parker ở nhà cả tối hôm xảy ra hai vụ án mạng.

Lời khai của Gray không còn là chứng cứ đáng tin cậy để buộc tội, nhưng điều tra viên vẫn còn lưu hàng chục giờ ghi âm lời chị ta kể về cuộc sống với Parker. Khi kể về đời sống tình dục giữa hai người, Gray mô tả chuyện này rất bình thường, nhưng có một lần, Parker bất ngờ bóp cổ và lăng mạ mình.

Không chỉ vậy, theo lời Gray, sau mỗi lần quan hệ tình dục, Parker có thói quen dùng khăn tắm lau người rồi vứt khăn ngay trên bàn trang điểm. Chi tiết này khiến cảnh sát nhớ tới việc từng tìm thấy hai chiếc khăn tắm vứt tại bàn trang điểm ở nhà nạn nhân Barbara Walsh.

Kiểm tra lại chiếc khăn, kỹ thuật viên tìm thấy bốn sợi lông tóc lạ có đặc điểm khác với lông tóc trên người nạn nhân. Một trong những sợi tóc này vẫn còn phần chân dính với một ít mô. Số lông tóc này chỉ bị cháy xém và vẫn bảo toàn được giá trị chứng minh do được cuốn trong khăn.

Kết quả đối chiếu ADN trong chân lông với ADN tìm thấy trên thi thể Powell xác nhận chủ nhân sợi lông này là Robert Parker. Đây được cho là chứng cứ buộc tội xác đáng vì Parker luôn khẳng định chưa bao giờ bước vào nhà hai của Powell. Hắn ta lập tức bị bắt giữ nhưng vẫn chối tội.

                     Robert Parker (trái) và bạn gái Princess Gray. Ảnh: Filmrise.

Công tố viên cáo buộc Parker dành nhiều tuần quan sát hai nạn nhân trước khi ra tay. Thấy nạn nhân để mở cửa trong lúc xuống dưới tầng hầm giặt quần áo, Parker đột nhập, lấy dao trong nhà bếp và giật đứt dây đèn điện làm dây trói. Sau khi gây án, Parker lấy thiết bị điện tử có giá trị rồi phóng hỏa. Công tố viên cho rằng động cơ gây án là để xả nỗi giận khi Parker phải sống chung với Gray, người được nhận định là có thói kiểm soát và khó chiều.

Sau bốn tháng bị đưa ra xét xử, Parker bị kết tội giết người vào năm 1999. Trong phiên tòa xác định hình phạt, kẻ sát nhân giết hai người khóc nhiều đến mức làm trì hoãn buổi làm việc. Tuy vậy, những giọt nước mắt của Parker không thể ngăn tòa án tuyên bố hình phạt chung thân không ân xá.

Theo vnexpress