leftcenterrightdel
Nhiều phụ nữ Hàn Quốc không dám dùng nhà vệ sinh công cộng. 

Trên các bức tường bên ngoài nhà vệ sinh tại ga Sindang, trung tâm Seoul, nơi một phụ nữ 28 tuổi bị đâm tử vong bởi một người đàn ông 31 tuổi hôm 14/9, được phủ kín bằng những thông điệp thương tiếc nạn nhân đồng thời chỉ trích cảnh sát, bộ tư pháp và Seoul Metro.

Theo Korea JoongAng Daily, vụ án mạng xảy ra tại một nhà vệ sinh công cộng, nơi được coi là điểm nóng của tội phạm tình dục ở xứ kim chi, gây sốc cho công chúng. Nhiều phụ nữ Hàn Quốc giờ đây đặt câu hỏi: Liệu rằng còn nơi nào trên đất nước này thực sự an toàn đối với họ hay không?

"Không có gì thay đổi sau 6 năm"

Nạn nhân và nghi phạm làm việc tại Seoul Metro, đơn vị điều hành phần lớn các tuyến tàu điện ngầm đi qua Seoul, từ năm 2018. Nam công nhân bắt đầu theo dõi đồng nghiệp nữ của mình từ cuối năm 2019, theo cảnh sát.

Kẻ theo dõi đã bị sa thải vào tháng 10/2021 và đang chờ tòa án xét xử sau khi bị nạn nhân kiện vì tội theo dõi và đe dọa đăng tải clip quay lén nếu cô tiếp tục từ chối hẹn hò với anh ta.

Cảnh sát không công khai xác định đoạn phim là gì, nhưng giải thích rằng nghi phạm được phát hiện đã liên lạc với nạn nhân gần 350 lần từ tháng 11/2019 đến tháng 10/2021, cầu xin cô hẹn hò với anh ta.

leftcenterrightdel
 Nghi phạm trong vụ án mạng ở ga Sindang bị bắt giữ.

Một ngày sau khi nạn nhân nộp đơn kiện tội quay lén, cuối tháng 7/2021, cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm và xin lệnh tạm giam trước khi xét xử, nhưng Tòa án quận Tây Seoul bác bỏ với lý do thiếu bằng chứng.

Nghi phạm đã được thả và tiếp tục theo dõi nạn nhân. Nạn nhân đã kiện anh ta một lần nữa vào đầu năm nay, lần này với cáo buộc rình rập, nhưng cảnh sát không nộp đơn xin lệnh tạm giam trước khi xét xử và chuyển vụ án cho các công tố viên.

Phiên tòa xét xử đầu tiên cho cả hai vụ kiện đã bị hoãn sang tháng sau. Ban đầu, phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 15/9, tức một ngày trước khi nghi phạm dùng dao đâm nạn nhân ở nhà vệ sinh công cộng của ga Sindang.

Nạn nhân được chuyển đến bệnh viện nhưng tử vong trong quá trình phẫu thuật. Theo cảnh sát, nghi phạm bị bắt cách hiện trường không xa.

Tòa án quận trung tâm Seoul đã phê chuẩn lệnh tạm giam đối với nghi phạm hôm 16/9.

leftcenterrightdel
Nhiều người để lại lời nhắn thể hiện sự thương tiếc dành cho nạn nhân cũng như chỉ trích phía cảnh sát bên ngoài nhà vệ sinh của ga Sindang. 

Vụ án ngay lập tức gây chấn động khắp cả nước, khiến nhiều người nhớ đến vụ sát hại một phụ nữ gần ga Gangnam vào năm 2016.

6 năm trước, một người đàn ông 34 tuổi đã đâm chết một phụ nữ khoảng 20 tuổi trong nhà vệ sinh công cộng gần ga Gangnam.

Vào thời điểm đó, các cuộc biểu tình đã được tổ chức trên khắp đất nước. Điều này đã làm gia tăng sự quan tâm đối với nạn bạo lực nhằm vào phụ nữ. Nhưng cuối cùng, tình cảnh vẫn tái diễn tại ga Sindang vào cuối tuần qua.

"Không có gì thay đổi sau 6 năm, kể từ vụ giết người ở ga Gangnam", một phụ nữ 29 tuổi từ chối nêu tên, cho biết.

"Ga Gangnam và Sindang đều là những nơi mà bất kỳ phụ nữ nào sống ở Seoul hay Gyeonggi đều thường xuyên đi qua. Thật kinh hoàng khi tội ác lại xảy ra ở một khu vực công cộng như vậy".

Điểm nóng của tội phạm tình dục

Sau vụ án mạng, nhiều phụ nữ bày tỏ họ không còn cảm thấy an toàn khi đến các nhà vệ sinh công cộng và tránh lui tới một mình vào ban đêm.

Lee Mi-na, nhân viên văn phòng 35 tuổi, nói: "Tôi thường đưa con nhỏ đi vệ sinh ở các ga tàu điện ngầm, nhưng từ giờ trở đi, tôi không biết liệu mình có thể làm được điều đó nữa hay không. Tôi sẽ luôn ngoái đầu nhìn phía sau để xem có ai đó đang theo dõi mình hay không".

Choi Yoon-jeong, ở độ tuổi 30, cho biết: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy an toàn khi đi vệ sinh công cộng từ khi còn là sinh viên đại học".

Một người đàn ông 61 tuổi họ Hong nói: "Chúng ta đang sống trong một thế giới mà ngay cả một nữ nhân viên làm nhiệm vụ tuần tra để giữ an toàn cho nhà vệ sinh nữ cũng trở thành mục tiêu.

Tôi lo lắng khi con gái phải đi làm trên tàu điện ngầm hàng ngày, vì vậy tôi đã gọi cho con hôm nay để đảm bảo rằng nó đã đến nơi an toàn. Khi nào chúng ta mới có thể sống trong một thế giới mà con gái mình có thể đi làm mà không sợ hãi?".

leftcenterrightdel
 Nhà vệ sinh công cộng thành nơi nguy hiểm đối với phụ nữ Hàn Quốc.

Nhà vệ sinh công cộng từ lâu đã là điểm nóng của tội phạm, đặc biệt là tội phạm tình dục nhằm vào phụ nữ, ở Hàn Quốc.

Theo thống kê của cảnh sát nước này, hơn 30.000 trường hợp quay lén đã được báo cáo trên toàn quốc kể từ năm 2013.

Năm 2016-2017, hơn 5.000 chuông khẩn cấp được lắp đặt trong khoảng 1.100 nhà vệ sinh công cộng tại Seoul, đặc biệt là phòng vệ sinh nữ, để ngăn chặn các vụ tấn công tình dục.

Năm 2018, thành phố Seoul tiến hành kế hoạch truy quét camera ẩn trong 20.554 phòng vệ sinh công cộng với nỗ lực giảm số lượng tội phạm quay lén.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng các biện pháp nêu trên là chưa đủ khi hình phạt dành cho tội phạm không đủ sức răn đe.

"Chính phủ nên tập trung vào việc tách kẻ theo dõi ra khỏi nạn nhân, thay vì để nạn nhân học cách tự bảo vệ mình hay tìm kiếm sự trợ giúp", một hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ Hàn Quốc nhận định.

Theo zingnews