Chiếc container chở 39 thi thể rời khu công nghiệp ở Grays, hạt Essex, Anh. Ảnh: PA

Trong phiên xét xử tại tòa Old Bailey ở London hôm 20/10 (giờ địa phương), các công tố viên cho biết, 20 người di cư Việt Nam bị phát hiện khi giới chức Pháp kiểm tra một chiếc xe tải ở đường hầm Eurotunnel ở Coquelles gần Calais vào 14/10/2019. 9 ngày sau đó, ít nhất 2 người trong số này được phát hiện nằm trong số 39 thi thể người Việt trong container ở Essex, Anh vào 23/10/2019.

Công tố viên nhận định, những kẻ buôn người đã đưa ra quyết định chí mạng khi tăng gấp đôi số lượng người vượt biên trong chuyến hành trình ngày 23/10 - sau khi phi vụ trên bị giới chức Pháp phát giác ngày 14/10/2019.

Bồi thẩm đoàn đã được nghe cách mà các nhà điều tra theo dõi định vị GPS và tín hiệu điện thoại di động để truy tìm hành trình di chuyển của Christopher Kennedy trong vài giờ trước khi phát hiện 20 người trong chiếc xe tải của anh ta tại Coquelles.

Trước đó, Kennedy đã nhận được 9 tin nhắn trong ngày khi đang ở miền bắc nước Pháp, trùng với thời gian các tin nhắn được gửi bởi ông chủ Ronan Hughes ở Ireland.

Đến 23h50, Kennedy bị các sĩ quan chặn lại ở cửa hầm Eurotelles, ở Coquelles. Lúc này, 20 công dân Việt Nam được tìm thấy ở phía sau xe tải của anh ta. Sau khi bị chặn để kiểm tra, Kenedy tiếp tục lên đường đến hạt Kent.

Công tố viên Jonathan Polnay tiết lộ về lời khai của sĩ quan Pháp Maxime Saison - người làm nhiệm vụ ở Coquelles vào đêm hôm đó. Viên sĩ quan cho biết anh được ban quản lý địa phương "phím" trước về việc kiểm tra đột xuất một chiếc xe chở hàng hạng nặng tại Boulevard des Flandres ở Coquelles. Điều này khiến các cảnh sát tin rằng có người bên trong chiếc xe. "Các sĩ quan này cho chúng tôi thấy 20 người trốn trong xe chở hàng hạng nặng của Bulgaria do Christopher Kennedy lái", Saison nói.

Ông Saison cho biết, những người di cư không biết nói tiếng Pháp và là công dân nước ngoài. "Họ xác nhận bằng tiếng Anh rằng mình mang quốc tịch Việt Nam nhưng không có giấy tờ tùy thân", viên sĩ quan nói.

Kể từ ngày 7/10, cảnh sát Anh bắt đầu tiến hành xét xử 4 người bị cáo buộc các tội danh ngộ sát, hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp liên quan đến vụ 39 thi thể người Việt trong container hồi tháng 10/2019. Bốn người gồm: Gheorghe Nica (43 tuổi) ở Basildon, Essex; tài xế xe tải Eamonn Harrison (23 tuổi), Bắc Ireland - mỗi người bị cáo buộc 39 tội ngộ sát và hỗ trợ nhập cư trái phép. Hai người còn lại là Valentin Calota (37 tuổi) ở Birmingham và Christopher Kennedy (24 tuổi) ở Bắc Ireland, đối diện tội danh âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Christopher Kennedy (24 tuổi), người Ireland, không bị cáo buộc liên quan đến thảm kịch ở Essex. Tại phiên xét xử, Kennedy phủ nhận tham gia âm mưu buôn người cùng tài xế Eamonn Harrison (23 tuổi) và Valentin Calota (37 tuổi).

Kẻ cầm đầu là Gheorghe Nica (43 tuổi) ở Basildon, Essex, đã thừa nhận tội âm mưu buôn người nhưng phủ nhận 39 tội danh ngộ sát. Bồi thẩm đoàn cho biết, 4 người khác đã thừa nhận tham gia đường dây buôn người, bao gồm Ronan Hughes và một tài xế xe tải khác Maurice Robinson - người phát hiện ra các thi thể.

Tranh vẽ các bị cáo Christopher Kennedy (trái) và Valentin Calota (phải) tại tòa án Old Bailey, London. Ảnh: PA.

39 thi thể được phát hiện trong container đông lạnh vào 23/10/2019 tại khu công nghiệp Waterglade, ở Thurrock, hạt Essex, phía đông bắc London, gồm 31 thi thể nam và 8 thi thể nữ, người trẻ nhất mới 15 tuổi. Công tố viên cho biết nhiệt độ bên trong thùng đạt ngưỡng 38,5 độ C và tất cả bị nhốt trong vòng ít nhất 12 giờ.

Phiên tòa vẫn tiếp tục trong những ngày tới.

Theo ione