Chai sẻ tại hội thảo "Mở visa, phục hồi du lịch" do Báo Thanh Niên tổ chức sáng 10.3, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, khẳng định : Du lịch có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, có tính đặc trưng là liên ngành, liên vùng. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch đã được các sở ngành, địa phương quan tâm và có kiến nghị nhiều chính sách, giải pháp với Chính phủ. Từ đó ngành du lịch cũng phục hồi khá nhanh. Tại TP.HCM, ngành cũng phục hồi và đóng góp rõ nét vào kinh tế của thành phố.

Mở nút thắt về Visa để khuyến khích, tạo động lực cho ngành du lịch hồi phục - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM phát biểu tại hội thảo sáng 10.3

ĐỘC LẬP

Tuy nhiên, sự phục hồi không đồng bộ giữa khách nội địa và quốc tế, chủ yếu là nhờ khách nội địa. Thế nhưng, khách du khách nội địa chi tiêu chỉ bằng khoảng 40 - 50% so với khách quốc tế. Điều này khiến nhà hàng, khách sạn vẫn khó khăn. Chẳng hạn, các nhà hàng đã thiết lập theo chuẩn quốc tế để phục vụ khách nước ngoài thì không phải điểm nào cũng chuyển đổi được để phục vụ khách nội địa. Hay tình trạng các khách sạn không có khách nên rao bán đang khá phổ biến.

Do đó, bà Hoa kiến nghị cần xem xét tháo gỡ về chính sách visa, tăng thời gian lưu trú, tránh tình trạng khách đang ở Việt Nam thì hết hạn visa và họ phải sang nước lân cận để gia hạn visa rồi quay lại Việt Nam. Điều đó đã hạn chế sự hấp dẫn của điểm đến Việt Nam trong mắt du khách.

Dù vậy bà Hoa nhấn mạnh : Vấn đề visa chỉ là một phần trong phát triển du lịch bền vững, đóng góp tích cực hơn cho kinh tế. Nhưng vẫn cần có sự rà soát, hoàn thiện lại từ trang web, giao dịch, tên miền và thời gian giải quyết visa điện tử. Song song đó là thông tin về chính sách visa thường xuyên hơn.

"Visa là nút mở đầu tiên để khuyến khích, tạo động lực cho ngành du lịch phát triển. Chúng tôi mong Bộ Công an, Bộ Ngoại giao quan tâm hơn nữa trong việc tham mưu Chính phủ để có chính sách tháo gỡ hơn về visa. Đồng thời mong có giải pháp liên hoàn cho hệ sinh thái du lịch, có những chính sách tháo gỡ và thúc đẩy du lịch phục hồi hơn", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Theo Thanh niên