leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images) 

Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã thông báo về kế hoạch thu hút người nước ngoài có tay nghề cao đến định cư ở các vùng nông thôn vốn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động trầm trọng do dân số giảm nhanh chóng.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc (MOJ) mới đây đã thông báo về việc một loại thị thực mới với tên gọi “Thị thực dành riêng cho khu vực,” sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 10/2022 dành cho những công dân nước ngoài đang tìm cách sinh sống và làm việc tại các vùng nông thôn do chính phủ Hàn Quốc chỉ định.

Theo loại thị thực mới này, những người lao động nước ngoài có tay nghề cao đáp ứng các tiêu chí nhất định (bao gồm trình độ thông thạo tiếng Hàn và có nền tảng học vấn với bằng cử nhân trở lên...) sẽ được cấp thị thực cư trú (F-2) với điều kiện người đó được làm việc trong các ngành do chính quyền địa phương của Hàn Quốc chỉ định.

Bên cạnh đó, sau khi được cấp thị thực, công dân nước ngoài phải có thời gian sinh sống trong khu vực đăng ký ít nhất 5 năm. Trong thời gian này, họ được phép mời vợ/chồng và con ở tuổi vị thành niên đến Hàn Quốc sinh sống.

MOJ cho biết sẽ nhận đơn từ chính quyền các thành phố và quận huyện muốn tham gia vào chương trình thí điểm của Chương trình thị thực dành riêng cho khu vực.

Sau đó, MOJ sẽ chọn khoảng 5 khu vực để cấp thị thực F-2 cho tổng số 500 cư dân nước ngoài bắt đầu từ tháng Mười tới.

Chương trình thí điểm này sẽ thực hiện trong 1 năm (đến tháng 10/2023), sau đó cơ quan chức năng Hàn Quốc sẽ xem xét để mở rộng sang các khu vực khác trên toàn quốc.

Hiện, các hệ thống thị thực tương tự đã được chính phủ một số nước trên thế giới áp dụng như: “Thị thực Khu vực làm việc có tay nghề cao” ở Australia và “Chương trình Nhập cư Đại Tây Dương” ở Canada.

Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch bồi dưỡng các chuyên gia công nghệ thông tin và truyền thông nước ngoài bằng cách tạo ra một con đường nhanh chóng để trở thành công dân Hàn Quốc hoặc có visa cư trú dài hạn cho sinh viên quốc tế học nâng cao (sau đại học) về khoa học và công nghệ tại đây.

MOJ dự kiến cũng sẽ đưa ra một hệ thống đăng ký khai sinh cho trẻ em là công dân nước ngoài không có giấy tờ để đảm bảo tốt hơn cho trẻ em tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Theo luật Hàn Quốc hiện hành, cha mẹ là người nước ngoài nếu không có tư cách lưu trú hợp pháp sẽ không được đăng ký khai sinh cho con cái. Điều này đã khiến những trẻ em vô tình bị tước bỏ các quyền và lợi ích liên quan./.

Theo vietnamplus