Cảnh sát có mặt tại khu công nghiệp ở Grays, hạt Essex, Anh. Ảnh:PA.

Một công nhân kho hàng phát hiện có những dấu chân bẩn in trên lô hàng bánh quy macaron và bánh hạnh nhân Bakewell - làm dấy lên nghi ngờ "có sự xuất hiện của con người" vài ngày trước thảm kịch. Thông tin được đưa ra trong phiên xét xử 4 nghi phạm liên quan đến vụ 39 thi thể người Việt trong container, diễn ra tại tòa án hình sự Old Bailey, London, Anh, hôm 22/10 (giờ địa phương).

Vào 18/10/2019, những hộp bánh được vận chuyển trong container cùng với những người di cư trong chuyến đi xuyên eo biển từ Zeebrugge, Bỉ. Cuối ngày hôm đó, lô bánh này từng bị tài xế Christopher Kennedy từ chối chở theo và bỏ lại tại kho lưu trữ hàng Lenham ở Sitbourne, hạt Kent, đông nam nước Anh.

Trong một tuyên bố trước tòa, nhân viên Adam Letwizki cho biết: "Lớp ngoài cùng của lô bánh rất đẹp và sạch sẽ nhưng lớp thứ hai bẩn và ướt như thể bị ai đó giẫm lên. Tôi nghĩ chắc đã có người nào đó làm, sau đó lau sạch bề mặt hộp để che đi".

Quản lý kho Barbara Richmond-Clarke là người kiểm tra hàng hóa bên trong. Cô tiết lộ: "Tôi đi vào khoang chất hàng, yêu cầu nhân viên dỡ tấm pallet để kiểm tra. Tôi thấy lớp ngoài cùng trông còn nguyên vẹn, nhưng lớp thứ hai bị giẫm nát và có dấu chân người cùng bụi bẩn. Tôi nghi ngờ có hoạt động mờ ám của con người trên xe".

Richmond-Clarke đã nói với người lái xe về vấn đề này, song anh ta nói "không có sự xuất hiện của bất cứ người nào trong xe kéo".

Vào tối 17/10/2019, tài xế Harrison được nhìn thấy bỏ lại chiếc rơ-mooc đầu kéo - được cho chứa bánh quy và người di cư - tại cảng Zeebrugge. Trong suốt cuộc hành trình từ Bỉ sang Anh, nhiệt độ trong container tăng lên, đạt đỉnh 25,2 độ C khiến thân nhiệt của những người di cư tăng theo.

Bồi thẩm đoàn cũng xem đoạn camera an ninh cho thấy chiếc xe tải cập cảng Purfleet lúc 6 giờ sáng hôm sau và được Kennedy đón.

Tranh vẽ các bị cáo Eamonn Harrison (trái) và Gheorghe Nica tại phiên tòa xét xử Old Bailey, London. Ảnh: SWNS.

Kể từ ngày 7/10, cảnh sát Anh bắt đầu tiến hành xét xử 4 người bị cáo buộc các tội danh ngộ sát, hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp liên quan đến vụ 39 thi thể người Việt trong container hồi tháng 10/2019. Bốn người gồm: Gheorghe Nica (43 tuổi) ở Basildon, Essex; tài xế Eamonn Harrison (23 tuổi), Bắc Ireland - mỗi người bị cáo buộc 39 tội ngộ sát và hỗ trợ nhập cư trái phép. Hai người còn lại là Valentin Calota (37 tuổi) ở Birmingham và Christopher Kennedy (24 tuổi) ở Bắc Ireland, đối diện tội danh âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Tại phiên xét xử, Kennedy phủ nhận tham gia âm mưu buôn người cùng tài xế Eamonn Harrison (23 tuổi) và Valentin Calota (37 tuổi). Kẻ cầm đầu là Gheorghe Nica (43 tuổi) ở Basildon, Essex, đã thừa nhận tội âm mưu buôn người nhưng phủ nhận 39 tội danh ngộ sát. Bồi thẩm đoàn cho biết, Ronan Hughes và một tài xế xe tải khác là Maurice Robinson - người phát hiện ra các thi thể - đã thừa nhận tham gia đường bây buôn người.

39 thi thể được phát hiện trong container đông lạnh vào 23/10/2019 tại khu công nghiệp Waterglade, ở Thurrock, hạt Essex, phía đông bắc London, gồm 31 thi thể nam và 8 thi thể nữ, người trẻ nhất mới 15 tuổi. Công tố viên cho biết nhiệt độ bên trong thùng đạt ngưỡng 38,5 độ C và tất cả bị nhốt trong vòng ít nhất 12 giờ.

Phiên tòa vẫn tiếp tục trong những ngày tới.

Theo ione