Hỏi: Tôi nghe nói có cả người không quốc tịch ở Việt Nam, đó có phải người nước ngoài không? Tại sao lại gọi là người không quốc tịch, xin luật sư tư vấn giúp.
Luật sư Giang Hồng Thanh, Trưởng văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) tư vấn cho độc giả như sau:

Theo điểm 2, Điều 3, Luật Quốc tịch Việt Nam, người không quốc tịch là người không có quốc tịch Việt Nam và cũng không có quốc tịch nước ngoài.
Như vậy, người không quốc tịch không phải là người nước ngoài sống ở Việt Nam như bạn nghĩ.
Có nhiều trường hợp người đang có quốc tịch trở thành người không quốc tịch. Cụ thể người đang có quốc tịch xin thôi quốc tịch. Ví dụ bạn mang quốc tịch Việt Nam nhưng sau đó xin thôi với mục đích để nhập quốc tịch nước ngoài. Nhưng vì lý do nào đó, bạn không được nhập quốc tịch nước ngoài nên bạn trở thành người không quốc tịch.
Trường hợp khác là trẻ em sinh ra bởi những người cư trú bất hợp pháp trên đất nước ngoài nên không được công nhận quốc tịch…
Theo thống kê của ngành công an, ở Việt Nam tồn tại những nhóm người không quốc tịch sau:
Một là những người từ Lào di cư tự do sang Việt Nam.
Hai là những người tị nạn, người di cư từ Campuchia đến.
Ba là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và một số người đã được thôi quốc tịch Việt Nam, lấy vợ, chồng là người nước ngoài để nhập quốc tịch nước ngoài nhưng vì nhiều lý do khác nhau họ không nhập được quốc tịch của nước đến nên rơi vào trạng thái không quốc tịch, về Việt Nam sinh sống.
                                                                                                                                                                                                  Theo Zing.vn