"Vài học sinh dọa sẽ tìm và hiếp dâm con gái tôi, còn tôi bị gọi bằng những danh xưng mang tính sỉ nhục. Họ coi đó như một trò đùa, cười cợt trên nỗi sợ của nạn nhân", Anne, giáo viên tại một trường học ở tây nam nước Anh, nói với The Guardian.

Mới đây, cô đã chia sẻ trải nghiệm bị quấy rối, tấn công tình dục bởi các nam sinh tại trường học nơi mình công tác trên website Everyone's Invited. Anne nói cô phải nghỉ việc vì mắc hội chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) từ chuyện này.

"Nhiều học sinh sẵn sàng thân mật, có hành vi không phù hợp giữa tiết học. Khi tôi tách các em ngồi xa nhau, chúng sẽ bật lại: 'Em chưa làm gì bạn ấy cơ mà'", nữ giáo viên kể lại.

giao vien anh bi hoc sinh quay roi tinh duc anh 1

Nhiều giáo viên nữ đang lên tiếng về tình trạng quấy rối tình dục bằng lời nói và hành động trong trường học, với thủ phạm là các nam sinh đang ở độ tuổi mới lớn. Ảnh:PressTV.

Anne cho biết tình trạng này diễn ra ngay trong lớp học, ngoài hành lang, vào giờ nghỉ trưa hay giải lao. Không ít đồng nghiệp của cô từng nghĩ đó là một trò đùa giữa thanh thiếu niên với nhau, cho tới khi họ trở thành nạn nhân.

Theo The Guardian, vào cuối tuần trước, Công đoàn NASUWT - hiệp hội giáo viên lớn thứ 2 tại Vương quốc Anh - tuyên bố rằng các giáo viên nữ đang đối diện với văn hóa hiếp dâm tồi tệ trong trường học, tương tự các nữ sinh.

"Hầu như không ai dám mặc váy đi làm. Chỉ cần họ bước qua hay cúi xuống, các nam sinh sẽ đứng sau lưng, buông lời nhục mạ và có những cử chỉ mô tả hành vi quan hệ tình dục", Anne kể.

Bị đe dọa bởi học sinh và đồng nghiệp nam

Vicky, giáo viên làm việc tại một trường trung học lớn ở miền bắc Anh quốc, nói rằng các nam sinh không ngần ngại xem phim ảnh khiêu dâm trên điện thoại vào giờ nghỉ trưa.

"Có lần, một học sinh nổi tiếng ngỗ nghịch trong trường đi ngang qua lớp và có cử chỉ vô lễ với tôi. Tất cả các em trong lớp đều thấy cảnh đó. Thậm chí có em còn la lớn: 'Hãy vỗ mông cô ấy đi!'", nữ giáo viên chia sẻ lại trải nghiệm kinh hoàng suốt nhiều năm giảng dạy.

Quá phẫn nộ, Vicky từng tìm gặp lãnh đạo nhà trường để trình báo vụ việc. Song, cô đã nhẫn nhịn với tư cách một người trưởng thành, làm việc ở môi trường giáo dục.

Đáng nói, vấn đề không chỉ nằm ở các học sinh nam trong trường. "Một đồng nghiệp kể với tôi rằng có lần, cô ấy bị một học sinh huýt sáo trêu đùa giữa hành lang. Một giáo viên nam khác đã trông thấy cảnh đó và cười cợt", Vicky kể.

giao vien anh bi hoc sinh quay roi tinh duc anh 2

Các giáo viên nữ cho biết việc bị quấy rối tại môi trường học đường khiến họ chịu ảnh hưởng nặng nề về thể chất và tinh thần, thậm chí muốn từ bỏ sự nghiệp vì sợ hãi. Ảnh:Financial Times.

Cô chia sẻ rằng bản thân cảm thấy sợ hãi, bất an mỗi khi bước vào trường học và đối diện với ánh mắt của các nam sinh. "Tôi từng rất sợ, rất ghét phải đi làm. Tôi biết mình đang phải tới nơi mình không được tôn trọng vì là phụ nữ".

Những vụ việc trên có ảnh hưởng nghiêm trọng tới thể chất và tâm lý của các giáo viên. Một lãnh đạo trường học nói với The Guardian rằng cô từng phải trấn an một đồng nghiệp nữ sau khi người này bị học sinh quấy rối.

"Cô ấy là một người tự tin, cởi mở, song hoàn toàn vụn vỡ sau sự kiện đó. Cô ấy bị sốc, rồi chìm trong phẫn uất khi bị sỉ nhục tại môi trường học đường", lãnh đạo này kể lại.

Theo Zing