Luo Rongbing ngồi tù từ năm 2007 đến 2017 ở Đường Sơn vì tội trộm cắp. Năm 2014, Luo lén lút sử dụng điện thoại, kết bạn qua WeChat với một bà mẹ đơn thân tên Zhou Huiling, tờ Beijing News đưa tin.

Zhou không hề biết danh tính thực sự của Luo, bởi anh ta sử dụng tên giả Wang Xiaokun, nói dối rằng mình là một phó phòng xây dựng đô thị ở Khu phát triển kinh tế cảng biển Đường Sơn.

Họ thường xuyên trò chuyện và thân thiết với nhau ở trên mạng. Luo bị nghi ngờ lừa Zhou với số tiền hơn 380.000 nhân dân tệ (khoảng 57.900 USD), anh ta đã vay tiền cô với lý do phải hối lộ các quan chức, gặp bác sĩ và những thứ khác.

Zhou yêu cầu được gặp trực tiếp Luo nhiều lần nhưng y viện đủ lý do. Cô bắt đầu nghi ngờ về danh tính của anh ta vào năm 2016 khi nghe được từ người thân của Luo rằng anh ta thực sự đang ở trong tù.

Luo mãn hạn tù vào tháng 1/2017. Đến tháng 5, bà mẹ đơn thân cuối cùng đã gặp được Luo bằng cách sử dụng tài khoản WeChat khác. Ngày hôm sau, Zhou tố cáo Luo về hành vi lừa đảo. Đến tháng 12 năm đó, tòa tuyên Luo 8 năm 6 tháng tù giam.

Zhou cho biết, cô không nhận được thông báo nào từ tòa án. Cô cũng chất vấn nhà tù Đường Sơn về việc tại sao Luo có thể sử dụng điện thoại trong nhà tù và có thể thường xuyên nói chuyện với cô qua WeChat.

Vụ lừa đảo ngoạn mục đang trở thành tâm điểm chú ý trên mạng nước này. Một số người dùng thắc mắc về việc Luo có thể ngang nhiên dùng điện thoại và truy cập Internet khi vẫn đang ở tù. Nhiều người cũng thắc mắc khoản tiền trên đã đi đâu.

Phía nhà tù cho biết, quản ngục không hề biết gì về chiếc điện thoại này, nói có thể chiếc điện thoại được những người từ bên ngoài đến làm việc tại nhà tù đưa cho Luo.

Cục nhà tù Hà Bắc cho biết hồi tuần này, họ thành lập đội điều tra vụ việc sau khi truyền thông đưa tin, đồng thời khẳng định sẽ kỷ luật nặng nếu phát hiện cán bộ phòng giam là đồng phạm hoặc vi phạm quy tắc, quy định của nhà tù.

Theo Ione