Người đàn ông ngã khụy xuống và khóc lóc cầu xin sau khi bị đánh roi vào lưng ngày 26/11. Hắn đã nài xin người thi hành ngưng đánh và được các bác sĩ điều trị một thời gian ngắn trước khi vụ thi hành án phạt được nối lại. Đánh roi công khai là hình phạt phổ biến ở tỉnh Aceh, Indonesia, đối với những hành vi được cho vi phạm luật Hồi giáo.

Thanh niên 19 tuổi bị bắt hồi đầu năm với cáo buộc lạm dụng tình dục và cưỡng hiếp nạn nhân (không tiết lộ cụ thể tuổi). Anh này bị kết án 146 roi - hình phạt nghiêm khắc cho tội danh đặc biệt nghiêm trọng.

Cảnh sát thi hành án phạt roi đối với người đàn ông phạm tội hiếp dâm trẻ em. Ảnh: AFP.

 

Ivan Nanjjar Alavi - quan chức của văn phòng công tố quận đông Aceh - cho biết đây là "mức án tối đa nhằm răn đe".

Cùng ngày, một người đàn ông 40 tuổi và một người đàn ông 21 tuổi cũng bị đánh 100 roi vì sex với bạn tình kém tuổi.

Aceh thuộc phía tây của đảo Sumatra, là khu vực duy nhất ở Indonesia đa số theo đạo Hồi, nơi áp dụng luật Hồi giáo theo một thỏa thuận tự trị với chính quyền trung ương nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy ly khai kéo dài.

Những trận đòn roi công khai của Aceh bị chỉ trích mạnh mẽ bởi các nhóm bảo vệ nhân quyền, khi hàng trăm người tụ tập để theo dõi mỗi lần thi hành án. Đám đông này đã giảm dần trong bối cảnh Covid-19. Song nhiều người dùng mạng lại cho rằng, hình phạt này không đủ sức để răn đe.

Tỉnh này còn cho phép đánh đòn với một loạt tội danh khác, bao gồm cờ bạc, ngoại tình, uống rượu, quan hệ tình dục đồng tính hoặc "ăn cơm trước kẻng". Luật lệ này nhận được sự đồng tình và ủng hộ của cộng đồng người Hồi giáo chủ yếu ở Aceh.

 

Người đàn ông ngồi sụp xuống sau khi lĩnh roi phạt. Ảnh: AFP.

 

Buổi thi hành án phạt roi trước sự chứng kiến của nhiều người, mặc dù đám đông đã giảm đi do giãn cách xã hội thời Covid-19. Ảnh: AFP.

Theo Ione