Nên uống từ 210 - 300 ml nước mỗi 10 đến 20 phút trong khi tập luyện - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Nhưng bổ sung đủ chất lỏng không chỉ đơn giản là chỉ uống đủ 8 ly nước mỗi ngày. 

Sau đây, Bright Side đưa ra danh sách những sai lầm có thể khiến bạn không đủ nước.

1. Không uống đủ nước trong khi tập luyện

Nếu bạn bắt đầu tập luyện mà gần như mất nước, bạn sẽ mất nước nhiều hơn trong khi tập luyện và điều đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Khi tập, cơ thể lại mất nước qua mồ hôi và hơi thở. Giữ đủ nước trong quá trình tập luyện là điều quan trọng để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và huyết áp.

Các chuyên gia thể dục khuyên nên uống từ 200 - 300 ml nước mỗi 10 đến 20 phút trong khi tập luyện, theo Bright Side.

2. Ăn quá ít muối

Nghe có vẻ vô lý, nhưng thực sự natri (có trong muối) hỗ trợ cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Chế độ ăn nhiều muối có thể làm cơ thể mất nước. Cơ thể mất natri và các nguyên tố vi lượng khác qua mồ hôi một cách tự nhiên, nên cả nước và natri đều cần được bù đắp.

3. Chỉ uống đủ 8 ly nước mỗi ngày

Lời khuyên phổ biến này không phải lúc nào cũng chính xác. Nhu cầu nước của mỗi người phụ thuộc vào các yếu tố lối sống khác nhau, như mức độ hoạt động thể chất, điều kiện khí hậu, nơi sinh hoạt…

Để tính lượng nước cơ thể cần hằng ngày, hãy nhân số kg cân nặng của bạn với 0,033 để ra số lít nước bạn cần, theo Bright Side.

Ví dụ: Bạn cân nặng 65 kg, thì số lít nước hằng ngày của bạn là: 65x0,033= 2,145 lít nước (khoảng hơn 2 lít nước).

Ngoài ra, có một số hướng dẫn chung về tổng lượng nước từ thức ăn và đồ uống; theo đó, nam giới nên tiêu thụ khoảng 3,7 lít mỗi ngày và phụ nữ là 2,7 lít mỗi ngày, theo Live Strong.

4. Uống nước đầu tiên vào buổi sáng

Mọi người mất nước trong cơ thể khi ngủ, cho dù đã uống đủ trước khi đi ngủ, vẫn thấy khát vào sáng hôm sau.

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, cho thấy uống nước lọc khi bụng đói không phải là cách hiệu quả nhất để cung cấp nước. Cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ và giữ nước hơn khi có các chất dinh dưỡng khác. Do các chất dinh dưỡng đa lượng và chất điện giải trong các loại thức ăn hoặc thức uống đóng vai trò trong việc giúp cơ thể hấp thu và giữ nước.

Vì vậy, hãy uống nước cùng với một bữa ăn nhẹ hoặc uống sữa thay thế.

5. Bỏ qua các thực phẩm giàu nước

Nhiều loại trái cây và rau quả được tính vào tổng lượng chất lỏng của bạn. Một số loại như cà chua, dưa hấu và dưa chuột cũng rất giàu kali giúp cơ thể đủ nước lâu hơn.

6. Không uống bổ sung nước khi uống rượu, bia

Với mỗi ly rượu, bia uống vào, bạn nên kết hợp với một ly nước lọc - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Rượu là một chất lợi tiểu, vì vậy, với mỗi ly rượu, bia uống vào, bạn nên kết hợp với một ly nước lọc, để ngăn ngừa mất nước và giảm say, theo Live Strong.

7. Nhầm cảm giác khát nước là đói bụng

Ăn khi thực sự khát không phải là điều điên rồ. Cả đói và khát đều có dấu hiệu khá giống nhau: mệt mỏi, đau đầu, khó chịu, choáng váng và khó tập trung, nên rất dễ bị nhầm lẫn, theo Live Strong.

Theo thanhnien