leftcenterrightdel
 

Lão hóa là vấn đề mà ai cũng không muốn đối mặt. Tuy nhiên lão hóa là quy luật tự nhiên, collagen trên da mặt sẽ dần mất đi, đồng thời quá trình trao đổi chất của da cũng kém đi nếu bạn thường xuyên thức khuya hoặc không chú ý để chăm sóc da.

Theo tiến sĩ Shari Marchbein, một bác sĩ da liễu tại New York: Collagen là một trong những loại protein phong phú nhất trong cơ thể. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì, có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất. Collagen chiếm đến 80% cấu trúc da, có tác dụng giúp làn da đàn hồi, săn chắc, mịn màng hơn.

Hiện nay cách bổ sung collagen an toàn và lành mạnh nhất là chính là thông qua các thực phẩm mà chúng ta ăn mỗi ngày.

Thực phẩm có collagen "tự thân" có thể giúp làm đẹp và khỏe mạnh hơn

1. Táo tàu

Người Trung Hoa xưa thường lưu truyền câu nói: "Mỗi ngày ăn 3 quả táo tàu, cả đời không sợ già". Câu nói đó đủ để nói lên đầy đủ công dụng làm đẹp của loại quả này.

Ngoài tác dụng bổ máu, táo tàu còn có tác dụng làm đẹp da. Táo tàu khô rất giàu caroten, vitamin C, canxi, phốt pho cũng như một lượng nhất định các thành phần có lợi như sắt, vitamin E... có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể con người.

Khi cơ thể được hấp thụ vitamin C trong táo tàu, sẽ giúp cải thiện khả năng trao đổi chất của da, tăng cường collagen để làm trắng và thanh lọc da. Nó còn có thể loại bỏ các đốm xuất huyết và vết bầm máu trên da, sau một thời gian da sẽ mịn màng hơn, trẻ ra nhiều tuổi.

2. Mộc nhĩ trắng

Mộc nhĩ trắng được mệnh danh là "tổ yến của người nghèo". Mộc nhĩ trắng không chỉ giàu collagen mà còn chứa nhiều loại proteinl axit amin, và đặc biệt là polysacarit. Polysacarit là một hoạt chất có tác dụng làm dịu các bệnh về tim mạch và mạch máu não, đồng thời có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch và xơ cứng mạch máu não.

leftcenterrightdel
 

3. Ớt chuông

Ớt chuông cũng được coi là thực phẩm giàu vitamin C, không những vậy nó còn chứa capsaicin - một hợp chất chống viêm, có hiệu quả rất lớn trong việc chống lại các dấu hiệu lão hóa cho da.

4. Quả việt quất

Việt quất là một loại quả giàu vitamin A, C, anthocyanin (một chất chống oxy hóa)... đem lại tác dụng chống lão hóa hiệu quả. Những chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, căng thẳng và ô nhiễm bằng cách kiểm soát phản ứng viêm và ngăn ngừa mất collagen - một trong những loại protein giữ cho làn da trẻ trung, mịn màng.

5. Đậu bắp

Đậu bắp giàu vitamin C và chất xơ hòa tan, không chỉ có tác dụng bồi bổ sức khỏe làn da mà còn giúp tăng cường collagen, giảm tác hại của các gốc tự do và bảo vệ da khỏi các tác nhân lão hóa.

leftcenterrightdel
 

5. Rau chân vịt

Rau chân vịt là một trong những loại rau chứa vitamin C bậc nhất, có tác dụng tăng cường sản xuất collagen để giữ cho làn da săn chắc và mịn màng, cải thiện mái tóc luôn chắc khỏe và dày dặn

6. Mộc nhĩ

Mộc nhĩ rất giàu collagen thực vật, đồng thời dễ tiêu hóa, có thể làm sạch dạ dày và ruột.

7. Bí ngô

Một chén súp bí ngô hay canh sườn bí ngô ấm nóng của mùa đông không chỉ đem lại tác dụng cho trí não mà còn rất tốt cho tóc và da nhờ chứa lượng beta carotene (tiền vitamin A) dồi dào. Ngoài ra, bí ngô còn cung cấp một lượng lớn vitamin C - loại khoáng chất vàng để xây dựng và duy trì collagen cho làn da phụ nữ.

Bảo Nam