leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Dùng các loại thực phẩm có lợi cho đường hô hấp

Khi có nhiều đờm, bạn hãy thử dùng các loại thực phẩm hoặc đồ uống có chứa chanh, gừng và tỏi. Những nguyên liệu gia vị này đã được chứng minh có tác dụng điều trị cảm lạnh, làm long đờm và trị ho.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm và dược liệu khác cũng có thể làm tan đờm, thí dụ như rễ cam thảo, nhân sâm, các loại quả mọng, đông trùng hạ thảo… Mặc dù vậy, cần thận trọng vì những loại này có thể tương tác với bất kỳ loại thuốc nào mà bạn đang sử dụng. Vì thế, trước khi dùng, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có được những lời khuyên bổ ích nhất.

Uống nhiều nước

Đừng để cơ thể thiếu nước, nhất là khi đang bị viêm hô hấp. Uống bù nhiều nước, đặc biệt là nước ấm, có thể giúp cải thiện tình trạng đờm và ho do đờm. Nước giúp hòa loãng đờm để nó được vận chuyển dễ dàng hơn ra khỏi đường thở, làm giảm ứ đọng, giảm tắc nghẽn. Bạn có thể bổ sung nước cho cơ thể dưới nhiều dạng như nước lọc, nước ép trái cây, súp, canh, nước dùng trong bữa ăn thường ngày hoặc nước trà không chứa caffeine.

Súc họng bằng nước muối

Việc súc họng bằng nước muối, tối thiểu hai lần mỗi ngày (sáng và tối) là cách tiêu đờm được nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến khích. Không những thế, nước muối còn có khả năng kháng khuẩn và làm dịu cơn đau họng của bạn. Nên kết hợp súc họng với nhỏ mũi, bơm xịt, rửa mũi bằng nước biển sâu hoặc nước muối sinh lý bởi dịch nhầy đặc ở mũi là căn nguyên chính gây vướng đờm ở họng.

Bạn có thể hòa 1/2 đến 3/4 thìa cà phê muối vào 1 ly nước để súc họng. Nước ấm sẽ giúp muối hòa tan nhanh hơn. Khi súc họng với nước muối, bạn hãy ngửa đầu về phía sau để nước muối tiếp xúc với niêm mạc họng. Khò nhẹ trong khoảng 30 giây để tăng hiệu quả làm tan đờm, sau đó, hãy nhổ nước ra ngoài.

Xông hơi bằng tinh dầu

Hít hơi từ một bát nước nóng để làm long và loãng đờm. Để cảm thấy tốt hơn, bạn có thể thực hiện 1 hoặc 2 lần mỗi ngày nếu cần. Nó sẽ làm loãng đờm để bạn có thể khịt khạc và ho ra dễ dàng hơn. Xông hơi bằng tinh dầu có thể làm dịu các cơn ho. Bạn có thể dùng máy xông để khuếch tán tinh dầu vào môi trường không khí trong phòng.

Các loại trà thảo mộc

Cách tốt nhất để trị đờm là dùng trà bạc hà. Trà bạc hà có chất chống viêm, long đờm, kháng khuẩn và chất chống oxy hóa. Những đặc tính này đã được chứng minh là có khả năng làm sạch chất nhầy hoặc đờm trong đường hô hấp đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể để chống lại bệnh tật.

Theo tieudung.kinhtedothi