Sau khi nhiễm COVID-19, trẻ vẫn bị các triệu chứng kéo dài nhưng nhẹ và nhanh khỏi hơn người lớn

Nếu như năm đầu tiên của đại dịch, trẻ em không là đối tượng đáng quan tâm thì thời gian gần đây, ca nhiễm COVID-19 ở trẻ được phát hiện ngày càng nhiều trên toàn cầu. Mặc dù tỷ lệ chuyển nặng và tử vong ở trẻ vẫn rất thấp nhưng nhiều phụ huynh vẫn rất quan tâm rằng: trẻ em có thể bị “COVID kéo dài” sau khi nhiễm coronavirus hay không?

Theo các nhà nghiên cứu, COVID-19 kéo dài có xảy ra ở trẻ nhưng ít có khả năng bị ảnh hưởng nhiều hơn so với người lớn. Những vấn đề thường gặp nhất là của "COVID kéo dài" là các triệu chứng của bệnh và bị tái phát sau khi nhiễm bệnh.

Một nghiên cứu ở Anh, Mỹ được công bố gần đây cho thấy khoảng 4% trẻ nhỏ và thanh thiếu niên có các triệu chứng hơn một tháng kể từ khi bị nhiễm bệnh. Mệt mỏi, đau đầu và mất khứu giác là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở trẻ nhưng hầu hết biến mất sau 2 tháng.

Ngoài các triệu chứng thông thường trên thì ho, đau ngực và sương mù não là một trong số các triệu chứng lâu dài khác cũng thường gặp ở trẻ em nhiễm COVID-19. Các triệu chứng này xảy ra ngay cả sau khi trẻ nhiễm trùng nhẹ hoặc không có triệu chứng ban đầu.

Mặc dù các nghiên cứu đã phát hiện ra tỷ lệ các triệu chứng dai dẳng trẻ em được cho là ít bị ảnh hưởng hơn so với người lớn, nhưng một số ít trẻ em bị nhiễm COVID-19 vẫn có thể gặp các vấn đề hiếm gặp sau khi nhiễm bệnh là bị viêm tim hoặc một tình trạng được gọi là hội chứng viêm đa hệ thống. Điều đáng mừng là nếu trẻ em bị ảnh hưởng những vấn đề này vẫn cần phải nhập viện nhưng hầu hết đều bình phục. 

Cho đến hiện tại, di chứng sau nhiễm COVID-19 trẻ vẫn không đáng kể nhưng với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đã khiến nhiều bác sĩ lo lắng về khả năng có nhiều trẻ em có nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài hơn đồng thời sẽ xảy ra nhiều biến chứng không lường trước được. Để ngăn hậu quả lâu dài, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo phụ huynh nên đưa trẻ thường xuyên đi khám để bác sĩ theo dõi sau khi trẻ đã khỏi bệnh COVID-19.

Thảo Nguyễn (theo abc News)