leftcenterrightdel
 Theo các nhà nghiên cứu, chỉ nên uống tối đa 3 tách cà phê mỗi ngày - SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu, kéo dài hàng thập niên, được công bố trên Tạp chí Tim mạch Phòng ngừa Châu Âu, chỉ ra rằng uống đến 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn sống thọ hơn.

Nghiên cứu mới, do tại Đại học Semmelweis ở Hungary và Đại học Queen Mary ở London (Anh) thực hiện, cho thấy cà phê không làm tăng huyết áp và có lợi cho tim mạch, theo Daily Mail (Anh).

Tiến sĩ Steffen Petersen, một trong những tác giả từ Queen Mary, cho biết đây là nghiên cứu có quy mô lớn nhất cho từ trước đến nay, tập trung vào các tác động của việc tiêu thụ cà phê đối với tim mạch.

Dữ liệu của người tham gia được lấy từ Ngân hàng sinh học của Anh, với tuổi trung bình là 56 và không mắc bệnh tim khi bắt đầu nghiên cứu.

Các tình nguyện viên đã được theo dõi trong 11 năm.

Trong số những người tham gia, có 22% là người không uống cà phê và 58% uống tối đa 3 tách mỗi ngày. Số còn lại uống từ 3 tách trở lên.

Kết quả cho thấy những người uống từ 0,5 - 3 tách mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 12% so với những người không uống cà phê.

Những người này cũng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 17% và nguy cơ đột quỵ thấp hơn 21% so với những người không uống cà phê.

Họ cũng ít bị tiểu đường hơn những người không uống cà phê. Có thể nhờ caffeine ngăn chặn sự thèm ăn, giúp giảm nguy cơ béo phì thấp và các tình trạng sức khỏe liên quan.

leftcenterrightdel
Uống cà phê tan không gặt hái được bất kỳ lợi ích gì - SHUTTERSTOCK 

Chỉ nên uống tối đa 3 tách cà phê mỗi ngày

Đặc biệt, nghiên cứu cũng phát hiện người uống hơn 3 tách mỗi ngày không có nguy cơ cao huyết áp như các nghiên cứu trước đây nhận thấy.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là người uống hơn 3 tách cà phê mỗi ngày không đạt được bất cứ lợi ích nào, không giảm tỷ lệ tử vong, giảm tỷ lệ bệnh tim mạch và đột quỵ, so với người không uống cà phê, theo Daily Mail (Anh).

Như vậy, chỉ nên uống tối đa 3 tách cà phê mỗi ngày để đạt được lợi ích sức khỏe tối đa.

Uống cà phê hòa tan không gặt hái được bất cứ lợi ích gì

Thêm một điều đặc biệt nữa, khi xem xét lợi ích sức khỏe của từng loại cà phê, những người uống cà phê hòa tan - khoảng 1/4 số người - không gặt hái được bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều này có thể do cà phê hòa tan chứa nhiều caffeine và chất chống oxy hóa hơn, nhưng lại có gấp đôi lượng acrylamide - một chất có trong một số loại thực phẩm - có thể làm tăng nguy cơ ung thư và tổn thương hệ thần kinh, theo Daily Mail.

Nhóm nghiên cứu cho biết “tác động có lợi” của cà phê có thể được giải thích bởi những thay đổi trong cấu trúc tim ở những người uống đồ uống có chứa caffein.

Họ kiểm tra phim chụp MRI tim mạch của 30.000 người tham gia và thấy các dấu hiệu cho thấy những người uống cà phê có trái tim khỏe mạnh hơn.

Những người uống một lượng vừa phải hoặc nhiều đồ uống có chứa caffein có tâm thất lớn hơn, có nghĩa là họ có thể bơm nhiều máu hơn, theo Daily Mail.

Theo thanhnien