Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn và ít sản phẩm động vật hơn có thể là một quyết định tuyệt vời cho sức khỏe của bạn, nhưng nó có thể dẫn đến một số tác dụng phụ... - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Tại sao lại như vậy?

Khi thực hiện bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống đáng kể nào trong chế độ ăn uống, sẽ là điều bình thường khi có một khoảng thời gian điều chỉnh mà bạn không cảm thấy tốt nhất về tinh thần, thể chất và cảm xúc. Bạn có thể bị đau bụng, rối loạn não, khó chịu, đau và nhức, ngay cả khi bạn chuyển sang ăn uống lành mạnh hơn. Điều này có thể khiến bạn vô cùng bực bội, theo Times of India.

Nhưng đừng lo, nó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và thực tế là một dấu hiệu tốt cho thấy những thay đổi của bạn là tốt hơn.

Cơ thể cần thời gian để điều chỉnh

Đôi khi các triệu chứng mà bạn mắc phải khi chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh có thể là do dị ứng thực phẩm nào đó. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trong hầu hết các trường hợp, điều đó có nghĩa là bạn cần cho cơ thể một thời gian để điều chỉnh.

Cơ thể chúng ta dựa vào các enzym, hoóc môn và nhiều quá trình sinh lý khác để tiêu hóa, hấp thụ và bài tiết các chất dinh dưỡng từ thực phẩm chúng ta ăn. Các hormone và enzyme này chỉ được sản xuất ở mức độ cần thiết. Nếu cơ thể đột ngột được yêu cầu tăng sản xuất vì bạn ăn uống khác thường, bạn có thể gặp một số triệu chứng khó chịu ban đầu.

Bạn có thể hỗ trợ việc ăn uống lành mạnh của mình bằng cách uống nhiều nước và ngủ đúng giấc. Nhưng nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục, bạn có thể cần sự trợ giúp y tế.

Dưới đây là 3 lý do khiến bạn cảm thấy tệ hơn mặc dù ăn uống lành mạnh, theo Times of India.

Bạn cắt giảm đường

Khi chúng ta ăn đường, não của chúng ta sẽ tiết ra dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh gây khoái cảm. Nếu trước đó bạn dựa vào đường để cải thiện tâm trạng, thì việc loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến cảm giác thèm đường mạnh, cảm giác buồn và lo lắng. Bạn thậm chí có thể cảm thấy buồn nôn và mệt mỏi do sự thay đổi cân bằng vi sinh vật trong ruột.

Những gì bạn có thể làm: Thay vì cắt giảm hoàn toàn đường khỏi chế độ ăn uống của mình, bạn có thể giảm lượng đường từ từ và cuối cùng loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống.

Bạn chuyển sang chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn và ít sản phẩm động vật hơn có thể là một quyết định tuyệt vời cho sức khỏe của bạn, nhưng nó có thể dẫn đến một số tác dụng phụ. Chuyển sang chế độ ăn thực vật có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Nếu điều này xảy ra với bạn, bạn phải tìm ra chất dinh dưỡng mà bạn đang mất đi. Vitamin D, sắt và vitamin B12 là những chất dinh dưỡng phổ biến nhất mà mọi người bị thiếu khi chuyển sang chế độ ăn uống dựa trên thực vật.

Bạn đang cắt giảm lượng carb

Carbohydrate làm tăng giải phóng serotonin (hoóc môn hạnh phúc). Khi bạn cắt ngũ cốc tinh chế khỏi chế độ ăn uống, bạn có thể cảm thấy thay đổi tâm trạng, bao gồm buồn bã và cáu kỉnh.

Những gì bạn có thể làm: Bắt đầu với những thay đổi nhỏ hơn như đổi bánh mì trắng lấy 100% bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Nếu bạn liên tục cảm thấy khủng khiếp sau khi giảm carb, điều đó có nghĩa là bạn đang giảm quá mức. Trong trường hợp như vậy, bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ, theo Times of India.

Theo thanhnien