COVID-19 có thể để lại nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần

Theo thông tin từ PGS.TS Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP.HCM bắt đầu từ ngày 5/9 chương trình "Vacccine tinh thần" sẽ được triển khai và dự kiến có thể kéo dài đến hết năm 2021 hoặc có thể lâu hơn tùy theo diễn biến của đại dịch.

Theo đó, chương trình sẽ có 3 nhóm nội dung hoạt động chính: Phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần; tham vấn và trị liệu tâm lý; hỗ trợ tái hòa nhập hậu COVID-19.

Với nội dung phòng ngừa phổ quát nâng cao sức khỏe tinh thần, chương trình tư vấn khẩn cấp cho người có nguy cơ thấp, có các dấu hiệu lo lắng, căng thẳng, hoang mang nhẹ, chưa đạt mức bệnh lý với các hoạt động chính như: hội thảo trực tuyến, Chương trình Radio "Tâm an vượt qua đại dịch"; Tư vấn trực tiếp thông qua Cổng thông tin 1022…

Trong hoạt động tham vấn và trị liệu tâm lý, chương trình đáp ứng cho khoảng 15-20% người dân có nguy cơ vừa/trung bình đến cao.

Nhóm đối tượng này có thể là người có các biểu hiện bệnh lý về lo âu, trầm cảm, nguy cơ tự tử, bị sang chấn vì nhiễm bệnh hoặc mất người thân do COVID-19…Các chuyên gia của chương trình cũng sẽ tư vấn cho người dân tại các khu vực cách ly, khu vực điều trị COVID-19.

Chương trình phối hợp với Bệnh viện dã chiến số 8 (Bệnh viện Bình Dân quản lý), Bệnh viện dã chiến số 12 (phường Bình Khánh, TP. Thủ Đức) để tư vấn tâm lý cho bệnh nhân đang chữa trị tại đây.

Đồng thời các chuyên gia tâm lý của chương trình sẽ hỗ trợ tâm lý miễn phí cho rộng rãi cho các cá nhân có nhu cầu thông qua tổng đài 0987 111 801 (Tổng đài tư vấn tâm lý của chương trình Vắc xin Tinh thần).

Trong nội dung hỗ trợ tái hòa nhập hậu COVID-19, chương trình sẽ hỗ trợ cho người dân tái phục hồi sau khi được can thiệp, giúp họ tìm thấy nguồn lực để tăng trưởng thông qua cung cấp thông tin về việc làm, phát triển bản thân, học tập và lao động hay các chương trình hỗ trợ của chính phủ, của thành phố…

Theo suckhoedoisong