Ảnh minh họa: sciencemag.org

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí khoa học Human Reproduction ngày 12/3, ngày càng nhiều trẻ em sinh đôi ra đời và con số này đã đạt mức cao chưa từng có.


Các nhà nghiên cứu cho biết mỗi năm có hơn 1,6 triệu cặp trẻ em sinh đôi ra đời. So với giữa thế kỷ 20, số trẻ em sinh đôi trên thế giới hiện đã tăng cao chưa từng có.

Để có được kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp thông tin từ 135 nước trong thời gian từ năm 2010-2015.

Nghiên cứu chỉ ra rằng sự gia tăng của công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART) ở các nước phát triển kể từ những những năm 70 của thế kỷ 20 đã góp phần làm gia tăng tỷ lệ sinh đa thai khi phụ nữ thường có xu hướng sinh con ở độ tuổi lớn hơn, cũng chính là thời điểm tỷ lệ sinh đôi tăng cao hơn.

Các yếu tố như sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ lựa chọn lập gia đình muộn và khả năng thụ thai thấp cũng góp phần khiến tỷ lệ trẻ sinh đôi tăng.

Theo nhiên cứu trên, tỷ lệ số ca sinh đôi cao nhất tại châu Phi, do sự khác biệt về gene giữa người dân châu lục này với các châu lục khác trên thế giới.

Giáo sư Christian Monden thuộc Đại học Orford (Anh) bày tỏ quan ngại sự gia tăng số lượng các cặp song sinh ở châu Phi - lục địa nghèo nhất thế giới, là điều đáng lo ngại bởi nguy cơ tử vong ở những trẻ em sơ sinh sinh đôi cao hơn và có nhiều biến chứng cho bà mẹ và trẻ em trong quá trình mang thai và sinh nở.

Lan Phương  (Nguồn: TTXVN/Vietnam+)