Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các nhà khoa học của Đại học Yokohama (Nhật Bản) vừa bắt tay vào nghiên cứu để tìm hiểu hiệu quả của vaccine hiện nay trong việc phòng chống các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Yokohama đã thu thập mẫu bệnh phẩm của 100 người đã được tiêm vaccine phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Họ sẽ sử dụng các kỹ thuật mới do nhóm tự phát triển để nghiên cứu hoạt động của các kháng thể có chức năng trung hòa virus SARS-CoV-2. Đây là các kháng thể làm suy yếu hoạt động của virus và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh của người được tiêm chủng.

Nhóm nhà khoa học dự định sẽ nghiên cứu hiệu quả của vaccine đối với một số biến thể đang lây lan ở Anh, Nam Phi, Brazil và Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK dẫn lời Giáo sư Takeharu Yamanaka, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 đang biến đổi một cách nhanh chóng, cần phải đánh giá hiệu quả của vaccine một cách kịp thời.

Việc nắm vững hiệu quả của vaccine trên cơ sở các dữ liệu thu thập được ở Nhật Bản sẽ giúp nhà chức trách xác định cần phải thực hiện các biện pháp nào.

Liên quan tới tiến trình xét duyệt vaccine phòng COVID-19 ở Nhật Bản, Cục Dược phẩm và Thiết bị Y tế (PMDA) của nước này vừa quyết định đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho các vaccine phòng các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 .

Theo PMDA, khi các nhà sản xuất dược phẩm xin cấp phép lưu hành các loại vaccine đã được cấp phép nhưng được điều chỉnh để chống lại các biến thể mới, họ có thể sử dụng các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng ở nước ngoài để xác nhận độ an toàn và tính hiệu quả của các loại vaccine đó.

Theo Vietnamplus