Các nhà khoa học cho rằng gien có thể là nguyên nhân khiến người trẻ tử vong vì Covid-19 - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Các nhà khoa học đã tìm ra những manh mối quan trọng giúp giải thích vì sao những người trẻ lại có thể tử vong vì Covid-19. Nguyên nhân có thể là do ADN, theo Daily Mail.

Trong một nghiên cứu mới đây, một nhóm các nhà khoa học tại Viện Roslin ở Edinburgh (Anh) đã phát hiện ra 5 gien được cho là làm tăng nguy cơ tử vong vì Covid-19.

Gien là một đoạn của ADN, nằm bên trong tế bào của chúng ta. Nó ảnh hưởng đến mọi quá trình sinh học trong cơ thể, kể cả việc sản sinh ra các tế bào miễn dịch để tiêu diệt virus.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 2.244 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó 200 người phải chăm sóc đặc biệt. Những người này xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng, 75% phải dùng máy thở và hơn 20% đã tử vong sau đó.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu và phân tích ADN của những người bệnh nặng này và so sánh với ADN của những người mắc Covid-19 nhưng chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ. Bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào cũng có thể giải thích về tình trạng nguy kịch của người mắc.

Cơ thể con người có khoảng 20.000 gien. Sau khi phân tích, các nhà khoa học phát hiện giữa những người nguy kịch và chỉ bị triệu chứng nhẹ khi mắc Covid-19 có sự khác biệt lớn ở 5 gien.

Toàn bộ 5 gien này đều đóng vai trò quan trọng với cơ chế phản ứng miễn dịch của cơ thể. Một trong những gien đó có tên TYK2, đóng vai trò rất quan trọng với phản ứng miễn dịch, khiến phản ứng miễn dịch chỉ yếu ớt hay quá mức.

Gien TYK2 bị lỗi được cho là nguyên nhân khiến cơ thể xuất hiện phản ứng miễn dịch quá mức, gây suy hô hấp cấp tính và suy đa tạng ở bệnh nhân Covid-19 - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Khi Covid-19 xâm nhập vào cơ thể, nếu gien TYK2 bị lỗi sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch quá mức, gây suy hô hấp cấp tính và suy đa tạng. Nhiều bệnh nhân đã tử vong vì tình trạng này.

Một thủ phạm khác là IFNAR2, gien chịu trách nhiệm lập trình sản sinh ra interferon. Interferon là phân tử có khả năng khởi động động phản ứng của hệ miễn dịch khi có tác nhân gây bệnh xuất hiện.

Nếu gien IFNAR2 bị trục trặc thì lượng interferon tiết ra không đủ. Hệ quả là virus sẽ phát triển nhanh trước khi hệ miễn dịch kịp phản ứng, đẩy bệnh nhân vào tình trạng nguy kịch.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ không biết liệu những phát hiện này có trở thành tiêu chuẩn để sàng lọc bệnh nhân Covid-19 hay không. Tuy nhiên, ngay cả khi những phát hiện này được ứng dụng thì sẽ tốn thêm chi phí sàng lọc và rất mất thời gian, theo Daily Mail.

Theo thanhnien