Theo thống kê, khoảng 1 trong 5 trường hợp tử vong do bệnh tim có liên quan trực tiếp đến việc hút thuốc lá.

Khi con người hít thở, phổi sẽ lấy oxy và đưa đến tim- nơi bơm máu giàu oxy đến phần còn lại của cơ thể thông qua các mạch máu. Khói thuốc lá là hỗn hợp độc hại của hơn 7.000 hóa chất. Khi bạn hít phải khói thuốc lá, điều này sẽ gây cản trở các quá trình quan trọng trong cơ thể, trong đó có việc cung cấp máu giàu oxy đến tim và phần còn lại của cơ thể. Máu được phân phối đến toàn bộ cơ thể sẽ bị nhiễm hóa chất khói, dẫn đến tổn hại cho tim và mạch máu của bạn, gây ra các bệnh tim mạch.

Khói thuốc lá còn có thể làm thay đổi thành phần hóa học máu của bạn và gây ra mảng bám, bao gồm cholesterol, mô sẹo, canxi, chất béo và các vật liệu khác tích tụ trong các động mạch. Sự tích tụ mảng bám này có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, hình thành cục máu đông và cuối cùng gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ, thậm chí tử vong.

Khi khói thuốc lá đi vào cơ thể, nicotin có trong đó sẽ kích thích sản sinh ra một chất gọi là Adrenaline, gây ra biểu hiện như tim đập mạnh, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng cao. Do đó, hút thuốc lá có thể gây ra bệnh tăng huyết áp.

Hút thuốc lá là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tim mạch và tử vong. Người hút thuốc lá thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 2-4 lần. Những người "hút thuốc lá thụ động" (thường xuyên hít phải khói thuốc lá từ người khác) cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 25% đến 30% so với những người không phơi nhiễm. Trong đó, phụ nữ, trẻ vị thành niên và trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất do hiện tượng hút thuốc thụ động. Các nghiên cứu cho thấy, khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc lá, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Điều gì xảy ra với tim mạch nếu đàn ông hút 1 điếu thuốc lá mỗi ngày? - Ảnh 1.

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới hệ hô hấp, thậm chí gây ung thư phổi mà còn gây ra các bệnh lý tim mạch.

Cách từ bỏ hút thuốc lá

Cách tốt nhất để bảo vệ trái tim của bạn khỏi bệnh liên quan đến hút thuốc lá là nói không với thuốc lá. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 20 phút sau khi bạn bỏ thuốc lá, nhịp tim của bạn giảm xuống. Chỉ 12 giờ sau khi bỏ hút thuốc lá, nồng độ carbon monoxide trong máu giảm xuống mức bình thường, cho phép nhiều oxy hơn đến các cơ quan quan trọng như tim của bạn. Trong vòng 4 năm bỏ hút thuốc lá, nguy cơ đột quỵ giảm xuống mức của những người không hút thuốc suốt đời. Tuy nhiên, việc từ bỏ hút thuốc là không dễ dàng. Theo thống kê, có 70% người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá nhưng chỉ có 5% trong số đó thành công. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn từ bỏ thuốc lá:

- Lập kế hoạch về việc bỏ thuốc lá.

- Viết ra những lý do để bạn quyết tâm từ bỏ hút thuốc lá. Đọc qua danh sách mỗi ngày, trước và sau khi bỏ thuốc lá.

- Ghi lại thời điểm bạn hút thuốc lá, tại sao bạn hút thuốc lá và bạn đang làm gì khi hút thuốc lá. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ những gì kích thích bạn hút thuốc lá.

- Lập danh sách những việc bạn có thể làm thay cho việc hút thuốc lá.

Hiền Lương