Mỗi ngày chúng ta cần đi bộ bao nhiêu bước là câu hỏi mà nhiều người vẫn tự vấn trong nhiều thập kỷ. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Network Open đã đưa ra câu trả lời cho vấn đề này. Nghiên cứu do PGS.TS Amanda Paluch, khoa Động học, Đại học Massachusetts, Mỹ, đứng đầu và đã được phản biện.

Theo USA Today, nhóm chuyên gia tại Mỹ đã thực hiện nghiên cứu từ năm 2005, theo dõi 2.110 người từ 38 đến 50 tuổi. Trung bình, các tình nguyện viên được theo dõi liên tục trong 11 năm.

Nghiên cứu phát hiện những người đi bộ trên 7.000 bước mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 50-70% so với nhóm còn lại. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng khuyến cáo sau khi đạt được mốc 7.000, chúng ta nên cải thiện số bước mỗi ngày. Bởi đi bộ là hoạt động tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

                                     Nghiên cứu mới cho thấy đi bộ trên 7.000 bước mỗi ngày giúp giảm 50-70% nguy cơ tử vong sớm. Ảnh: Freepik.

Một kết quả khác từ nghiên cứu cho thấy tốc độ, cường độ bước chân, số bước trên mỗi phút không tác động nguy cơ tử vong. Nói cách khác, chúng ta chỉ cần quan tâm một ngày bạn đi được bao nhiêu bước. Bà Paulch gợi ý bạn nên theo dõi số bước mỗi ngày qua các ứng dụng trên điện thoại.

Ý tưởng nghiên cứu về lợi ích của đi bộ với sức khỏe từng được nhiều chuyên gia tìm hiểu. Giáo sư, tiến sĩ I-Min Lee, Trường Y Harvard, cho hay thông thường chúng ta hay nghe về mục tiêu 10.000 bước chân. Đây thực chất là một "công cụ tiếp thị", xuất phát từ chiếc máy đếm bước chân của hãng Yamasa Clock (Nhật Bản), bán vào năm 1965.

Thiết bị này được gọi "Manpo-kei" - đo 10.000 bước. Sau đó, cụm từ “10.000 bước chân” dần trở nên quen thuộc và trở thành mục tiêu đi bộ hàng ngày của người dân troàn cầu. Một số đồng hồ thông minh cũng cài đặt mục tiêu này.

Năm 2009, ông Lee chủ trì một nghiên cứu cho thấy số bước chân hàng ngày càng cao hơn 7.500 bước, tỷ lệ tử vong của người đó càng thấp.

Một nghiên cứu năm 2016 đăng trên tạp chí The Lancet cũng kết luận những người ngồi từ 8 tiếng/ngày trở lên có nguy cơ tử vong tăng 59% so với người ngồi < 4 giờ/ngày.

Theo tiến sĩ Nicole Spartano, Trường Y Đại học Boston, các nước cần có hướng dẫn mang tầm quốc gia rõ ràng về số bước đi hàng ngày cho người dân.

Trong khi đó, PGS Paluch nhấn mạnh nghiên cứu về số bước đi mỗi ngày rất hữu ích và cần thiết trong tương lai, đặc biệt là mối liên hệ của nó với bệnh tiểu đường, Alzheimer, sức khỏe tâm thần.

"Nếu bạn đang đi bộ 4.000 bước/ngày, hỗ cố gắng nâng lên 5.000 bước. Nếu bạn đang ở mức 5.000, hãy cố gắng vượt ngưỡng 6.000. Bạn có thể làm được bằng những cách đơn giản”, PGS Paluch cổ vũ.

Theo Zing