Cháy xém da sau buổi sáng ở ngoài trời

Hải Phong (nam sinh 19 tuổi) sau một buổi sáng tham gia công tác trọng tài cho giải đá bóng của trường đại học toàn bộ những vùng da hở tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời cháy đỏ. Da đang từ trắng mịn chuyển sang nâu sạm dù trước khi ra sân anh cũng đã thoa kem chống nắng những vùng da này.

Đáng ngại hơn,theo thói quen mỗi khi đi nắng về cậu lại rửa mặt bằng nước sạch cho mát da. Không giống mọi lần mát dịu, lần nay cảm giác bỏng rát khi anh đặt khăn mặt ướt lên da.

'Cứ ngỡ làm như vậy sẽ giúp da không bị cháy nhưng có vẻ không đúng. Bạn tôi bảo đi nắng về không nên rửa mặt ngay. Không biết điều này có đúng không? Và làm cách nào để có thể chống nắng cho da trong mùa hè nóng bức này', Phong băn khoăn?

Thoa kem chống nắng, tưởng đơn giản nhưng rất nhiều người làm không đúng cách

TS BS. Nguyễn Ngô Lê Minh Anh, Trưởng phòng khám Da - Thẩm mỹ Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, cho biết khi đi ngoài trời nắng, môi trường nóng dẫn đến tăng lượng mồ hôi, làm tăng mức độ mất nước, tiết bã nhờn và làm giảm độ pH của da.

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao sẽ làm tăng nhiệt độ của da. Đây là nguyên nhân gây bài tiết mồ hôi, việc đóng mở lỗ chân lông sẽ giúp cơ thể bài tiết mồ hôi để làm giảm nhiệt độ da xuống trạng thái bình thường.

Do đó, trong lúc này chúng ta không nên dùng nước lạnh để làm dịu đi cơn nóng khó chịu đó. Vì làm vậy, da sẽ rơi vào trạng thái 'sốc nhiệt' đột ngột bởi các phản ứng của thụ thể thần kinh có nhiều trên bề mặt làn da.

TS. BS Minh Anh cũng lưu ý sau khi đi nắng, lỗ chân lông đang mở không nên dùng khăn lạnh để lau mồ hôi mà nên dùng khăn bông khô để lau mồ hôi. Sau đó đợi lỗ chân lông se khít lại thì chúng ta làm dịu da với nước mát. Bạn có thể áp một chút nước mát vào khăn và thấm nhẹ lên da, sẽ giúp da dễ chịu đi rất nhiều, cảm giác bỏng rát ngay lập tức mất đi.

Chống nắng đúng cách

Ngoài ra, các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáo chống nắng là một trong những bước chăm sóc da quan trọng nhất. Nếu tiếp xúc với tia cực tím ngày này qua ngày khác mà không có biện pháp che chắn bảo vệ sẽ làm da bị đen sạm, thâm nám, tàn nhang và lão hóa sớm.

BSCKI. Đỗ Kim Anh, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho biết, sử dụng kem chống nắng sẽ giúp đẩy lùi những tác hại do tia cực tím gây ra. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì làn da chẳng những không được bảo vệ mà thậm chí chịu tổn thương nhiều hơn.

Theo đó, bác sĩ chuyên khoa da liễu này cho hay kem chống nắng không phải để dùng cho mục đích chống lại cái nắng gay gắt khi bạn phải hoạt động ngoài trời, mà chính là để đối phó với những chùm tia cực tím tồn tại vô hình xung quanh chúng ta.

Vì thế cần thoa kem chống nắng mỗi ngày, đúng cách ngay cả khi không ra ngoài trời.

'Hầu hết các loại kem chống nắng đều nói rất nhiều về công dụng chống tia UVB và ít khi đề cập đến tia UVA. Thực tế là tia UVA có thể xâm nhập vào da sâu hơn và tồn tại lâu hơn, đồng thời gây ra tình trạng lão hóa da sớm.

Tia UVA hoạt động mạnh khi trời dâm mát trong khi tia UVB hoạt động mạnh khi trời nắng gắt. Vì thế, bạn hãy ưu tiên sản phẩm chống nắng có chỉ số quang phổ rộng, với SPF tối thiểu 30 và PA++ trở lên', BS Kim Anh cho hay.

Một sai lầm khác mà nhiều người vẫn hay mắc phải đó là chỉ thoa kem tại vùng da lộ ra ngoài và không sử dụng đúng trình tự. Nhưng BS Kim Anh phân tích, quần áo bạn đang mặc có sự dày mỏng khác nhau, việc thoa kem chống nắng đều khắp cơ thể sẽ hạn chế tình trạng làn da không đều màu.

'Bạn cần xem kỹ hướng dẫn sử dụng, có loại kem phát huy khả năng chống nắng ngay sau khi thoa, nhưng cũng có loại phải chờ khoảng 30 phút thì mới được ra khỏi nhà', BS Kim Anh nhấn mạnh.

Trên thực tế, một số người thắc mắc tại sao mình sử dụng kem chống nắng mỗi ngày nhưng da vẫn đen sạm, thậm chí có xu hướng bị 'ăn nắng' nhiều hơn. Nguyên nhân phần lớn vì họ không chú ý thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 tiếng.

Vì thế, nếu phải hoạt động dưới trời nắng gắt, bạn có thể tăng tần suất thoa lại kem để đảm bảo làn da được bảo vệ tối ưu. Hầu hết chuyên gia đều khuyên nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, với SPF 30 bạn đã có thể chống được 90% tác hại của tia cực tím. Nếu chỉ số SPF là 60 thì không có nghĩa sản phẩm này có khả năng chống nắng tốt gấp đôi và thời gian tác dụng lâu hơn SPF 30.

Trước hết bạn cần tìm sản phẩm phù hợp với làn da của mình, sau đó mới xét đến chỉ số SPF. Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến hạn sử dụng của kem chống nắng. Đừng tiếc những tuýp kem đã quá hạn làm gì, bởi làn da bạn xứng đáng với sự chăm sóc tốt nhất có thể. 

Nguyên tắc 1-2-3-4-5 với kem chống nắng

1: Lựa chọn cho mình MỘT loại kem chống nắng phù hợp với tình trạng da. Chỉ khi kem chống nắng hợp với da bạn mới không gây mụn và bảo vệ hiệu quả.

2: Nhất định phải thoa kem chống nắng trước khi bước ra khỏi nhà 20 phút. Khi đó, hiệu quả chống nắng mới được phát huy tối đa.

3: Thoa kem chống nắng BA 2-3 giờ một lần. Lượng kem chống nắng có thể ít hơn so với lần thoa đầu tiên trong ngày.

4: Dùng kem chống nắng 4 mùa trong năm chứ không phải là mùa hè thì dùng, mùa đông thì bỏ. Như vậy việc chống nắng sẽ không đạt hiệu quả.

5: 5 trợ thủ đắc lực để giúp bạn chống nắng tốt hơn gồm: khẩu trang, mũ rộng vành, áo chống nắng, kính râm và mũ bảo hiểm chụp đầu…

Theo Tiin