Ngày 8/3 một năm trước, Nguyễn Thanh Tâm (22 tuổi, Hà Nội) dự định mặc chiếc váy yêu thích để đi chơi. "Chắc chắc mình sẽ thật xinh khi diện chúng", Tâm thầm nghĩ trong đầu. Thế nhưng, 15 phút trôi qua, nữ sinh vẫn "đánh vật" để kéo khóa váy.

"Không được rồi, có vẻ không vừa nữa", Tâm lắc đầu rồi nhìn thân hình mũm mĩm trong gương, phần bắp tay, bụng và đùi lộ quá nhiều mỡ thừa.

Từ bé Tâm đã quen khi mọi người gọi với biệt danh mũm mĩm, ai cũng bảo "Tâm mà gầy đi sẽ chẳng dễ thương nữa đâu, gầy nhìn hốc hác lắm". Thấy có lý nên cô hài lòng với thân hình đó.

Một thời gian sau, cô gái 1,52 m giật mình khi cân nặng tăng vọt đến 65 kg do thói quen ăn đêm, ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt.

Hình ảnh Thanh Tâm khi nặng đến 65 kg. Ảnh: Nhân vật cung cấp


Cân nặng tăng, mọi hoạt động, di chuyển của cô bắt đầu ì ạch hơn. Tâm bắt đầu ngại khi phải leo cầu thang, ngại mặc váy, thay vào đó là thường xuyên diện áo phông rộng và quần ống loe để che đi cơ thể tròn trịa, vòng bụng nhiều ngấn mỡ.

Thấy tình hình không ổn, nữ sinh bắt đầu lập kế hoạch giảm cân vì muốn xinh đẹp và khỏe mạnh hơn.

Thời điểm giảm cân cũng là lúc Covid-19 đợt 1 bùng phát, Tâm và gia đình về quê tránh dịch. Không bị cuốn vào guồng quay công việc, cô dành nhiều thời gian để chăm sóc bản thân và tìm hiểu phương pháp giảm cân khoa học.

Thời gian đầu, cô kiêng toàn bộ tinh bột, chỉ ăn rau vì nghĩ rau không béo. Cách giảm cân này khiến Tâm bị rối loạn đường ruột sau 5 ngày thực hiện. Cô quyết định dừng lại và chuyển sang ăn "eat-clean".

Không mất quá nhiều thời gian để thiết lập thực đơn theo ngày, các món ăn được nữ sinh chuẩn bị linh hoạt với rau, thịt bò, cá hồi áp chảo, hải sản, thịt lợn... bằng cách luộc, hấp, áp chảo thay vì chiên rán nhiều dầu mỡ. Cô cũng tăng cường uống nước lọc, nước hoa quả để giảm cảm giác thèm ăn.

"Nhà mình có vườn nên không phải mua rau bên ngoài. Ngoài rau mình cũng ăn thêm táo, cam, dứa, bưởi..., hạn chế ăn các loại quả nhiều đường như xoài, dưa hấu", Tâm kể.

Để giảm cân, chế độ ăn uống chiếm đến 70% và việc bị phân tâm là điều không thể tránh khỏi.

Theo lời nữ sinh, trong một lần nhà chuẩn bị cỗ, nhìn trên bàn ăn nhiều món yêu thích nhưng lại chỉ được ăn rau xanh, thịt luộc hấp khiến Tâm bật khóc: "Giảm cân sao cực khổ đến thế". Định bụng ăn một miếng chắc không béo đâu, nhưng nghĩ ăn rồi lại không kiềm được, Tâm một mực từ chối.

Đối với Tâm, giảm cân là một quá trình dài, nó không quá khó nhưng sự kiên trì và bền bỉ mới thành.

Bên cạnh chế độ ăn uống, mỗi ngày cô dành 1- 2 tiếng để nhảy dây và chạy bộ. Sáng sẽ chạy bộ trên máy và nhảy dây 300 cái. Chiều lại chạy bộ trên máy, bật cao 200 cái và nhảy dây 300 lần. Tập liên tục trong thời gian dài, nhiều người cảnh báo "nhảy dây nhiều bắp chân nhanh to", nhưng bất ngờ sau hai tháng, bắp chân đã giảm hơn 10 cm.

Hình ảnh Thanh Tâm sau khi về cân nặng 42 kg. Ảnh: Nhân vật cung cấp


Cùng với việc nhảy dây, nữ sinh khuyên mọi người có thể chạy bộ, leo cầu thang, không nhất thiết phải đến phòng tập hay tập với máy.

Tháng đầu ép cân Tâm giảm được 7 kg, phần bắp chân cũng thon gọn, cơ thể nhẹ nhàng hơn. Đối với phần mỡ bụng tích tụ lâu nên rất khó giảm, nữ sinh buộc phải tập các bài tập bụng, siết cơ.

Sau hai tháng khổ công tập luyện, Tâm xuất hiện trước mắt mọi người với "phiên bản mới". Từ vòng bụng 100 cm giảm xuống còn 68, vòng eo 86 cm về 62, giảm 18 kg xuống còn 47 kg.

Thanh Tâm của hiện tại tự tin, tràn đầy năng lượng và không ngại thể hiện mình trước đám đông. Tâm chẳng "ngán" diện váy bó sát, croptop, áo hở lưng khoe dáng. Hiện cô duy trì ăn đủ ngày 3 bữa, hạn chế các món chiên xào, đồng thời vẫn nhảy dây và bơi lội để nâng cao sức khỏe.

Theo Ione