Hạt đậu nành từ lâu đã là nguồn nguyên liêu quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Ảnh: Vinasoy.


Đậu nành - thực phẩm vàng của thế kỷ 21

Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, đậu nành là thực phẩm vàng: đậu nành là một trong số ít các loại hạt có chứa hàm lượng protein tương đương với thịt. Tỉ lệ đạm trong đậu nành chiếm khoảng 38%, nhiều gấp đôi hàm lượng protein trung bình trong 100g thịt heo. Vì vậy, đậu nành còn được xem là "thịt trắng".

Đáng nói hơn, đậu nành chứa 18 loại axit amin thiết yếu, bao gồm nhiều loại cấu tạo nên chất đạm mà cơ thể không tự tổng hợp được. Ngoài ra, protein đậu nành không chứa cholesterol (một trong những nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, huyết áp cao và nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não) và chỉ có hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa protein đậu nành vào danh sách các thực phẩm có thể làm giảm cholesterol, và khuyến nghị nên bổ sung 25 gram đạm đậu nành mỗi ngày.

"Đậu nành đang dẫn đầu xu hướng xanh toàn cầu nhờ cung cấp dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường. Đậu nành là nguồn dinh dưỡng quan trọng, đáp ứng nhu cầu lương thực gia tăng của dân số thế giới dự đoán sẽ lên tới 9 tỷ người trong vòng 40 năm tới". Bà Bridget Owen, trung tâm Nghiên cứu Đậu nành Quốc gia Mỹ trong hội thảo khoa học quốc tế "Đậu nành thực phẩm vàng của thế kỷ 21" tổ chức tại Việt Nam vào tháng 4/2014 từng nhận xét như thế.

Đậu nành hỗ trợ chắc khỏe xương và tăng cường đề kháng

Đậu nành có khả năng chống loãng xương. 33% tổng năng lượng của đậu nành là đạm chất lượng cao, loại đạm này có chứa các axít amin chủ yếu giúp ngăn ngừa chứng loãng xương ở nữ giới. Theo một nghiên cứu kéo dài 2 năm của Viện Dinh dưỡng Tối ưu và Đại học Y Copenhagen (Đan Mạch), chất Isoflavones trong đậu nành có thể làm giảm khả năng mất canxi trong xương, nhất là từ đốt sống ngang lưng và hông ở phụ nữ giai đoạn hậu mãn kinh.

Bên cạnh đó, như chia sẻ của bác sĩ Diệp, đậu nành còn chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu như kali, photpho, magie, canxi, vitamin D và phytoestrogen - một hợp chất giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn, góp phần giúp xương chắc khoẻ. Để việc hỗ trợ xương chắc khỏe hiệu quả hơn, nhiều sản phẩm sữa đậu nành còn bổ sung thêm canxi và vitamin D.

Ngoài ra, vitamin A, E, kẽm, selen trong đậu nành còn tham gia vào miễn dịch, góp phần tăng cường sức đề kháng.

Bí quyết da đẹp, dáng xinh

Đậu nành từ trước đến giờ vẫn được phái đẹp ưu ái nhờ có nhiều công dụng với làn da và sắc vóc. Đậu nành cung cấp hàng loạt vitamin, khoáng chất thiết yếu như vitamin A, E, PP, B12 nuôi dưỡng tái tạo, ức chế sắc tố melanin, loại bỏ thâm, sạm, cải thiện tình trạng không đều màu, mang đến vẻ trắng sáng cho làn da.

Đậu nành còn chứa dưỡng chất Isoflavone giúp dưỡng trắng da, ngăn ngừa lão hóa. Bác sĩ Diệp cũng chia sẻ: "Điểm đặc biệt nổi bật khác của đậu nành là có nhiều Isoflavone, giúp cho giữ mô liên kết dưới da, ngoài ra còn hỗ trợ chuyển hóa hấp thu, bảo vệ tế bào, tham gia vào phòng chống một số bệnh ung thư liên quan đến nội tiết sinh dục nữ. Ngoài ra năng lượng trong sữa đậu nành thấp hơn các loại sữa khác, chất đạm cao và chất béo lại thấp nên hỗ trợ cho phụ nữ trong việc kiểm soát cân nặng và vóc dáng."

Mỗi ngày uống một cốc sữa đậu nành hoặc sử dụng các món ăn có nguồn gốc từ đậu nành có thể giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể, giúp giảm đáng kể nếp nhăn, gia tăng tổng hợp collagen cho làn da phụ nữ thêm tươi trẻ, rạng rỡ. Trong đậu nành có chứa 30% riboflavin và 50% vitamin B12. Đây là 2 loại chất tham gia trực tiếp vào quá trình đốt cháy chất béo, tái tạo thành năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, việc uống sữa đậu nành hằng ngày hỗ trợ hiệu quả cho những ai đang mong muốn có vóc dáng chuẩn.

Tiến sĩ Mark Messina, Khoa Dinh dưỡng, ngành Sức khỏe cộng đồng, đại học Loma Lina, California (Mỹ)

Theo Ione