Ăn uống đúng loại thực phẩm có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề về tuyến tiền liệt - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Các bác sĩ cho biết, điều trị tốt nhất luôn là phòng ngừa, theo Urology Specialist.

Bạn có biết rằng, ăn uống đúng loại thực phẩm có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề về tuyến tiền liệt?

Đây là lý do tại sao siêu thực phẩm để bảo vệ tuyến tiền liệt lại cần thiết cho nam giới.

Vậy thì, nên ăn gì để bảo vệ tuyến tiền liệt?

Sau đây là 9 loại thực phẩm mà mọi đàn ông cần biết để ăn uống phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt:

1. Cà chua

Cà chua có chứa một chất chống ô xy hóa mạnh gọi là lycopene - có thể làm giảm tổn thương tế bào và làm chậm quá trình sản sinh tế bào ung thư, do đó có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt cũng như giảm sự phát triển khối u.

Đánh giá 24 nghiên cứu cho thấy, nam giới ăn nhiều cà chua ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt hơn. Cà chua nấu chín có hiệu quả hơn.

2. Cây họ cải

Một số nghiên cứu cho thấy rau họ cải, bao gồm súp lơ, bắp cải, cải Brussels, xà lách, và đặc biệt là súp lơ xanh, có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Có thể nhờ một số dưỡng chất thực vật có trong những loại rau này, như sulforaphane, nhắm mục tiêu và tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc, theo Health Line.

3. Cá

Luôn chọn đạm nạc với chất béo lành mạnh để bảo vệ tuyến tiền liệt, như cá cơm, cá mòi và cá hồi.

Các nghiên cứu tổng quan cho biết, a xít omega-3 có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

4. Quả mọng

Quả mọng là siêu thực phẩm hàng đầu bảo vệ tuyến tiền liệt, đặc biệt là những loại như dâu tây, quả mâm xôi và việt quất.

Các loại quả mọng chứa nhiều chất chống ô xy hóa mạnh - có thể chống lại các gốc tự do, từ đó có thể chống ung thư. Hàm lượng vitamin C cao trong quả mọng cũng có thể giúp ngăn ngừa phì đại tuyến tiền liệt.

Chỉ cần thêm 1 - 2 quả dâu vào sinh tố hoặc sữa chua, theo Urology Specialist.

5. Các loại hạt

Các loại hạt cũng chứa đầy chất béo lành mạnh và các khoáng chất vi lượng có thể thúc đẩy sức khỏe tuyến tiền liệt.

Hạt bí chứa nhiều kẽm, rất có lợi cho khả năng sinh sản. Quả óc chó và hạnh nhân có chứa vitamin E và canxi có tác dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Hãy chọn các loại hạt thô và không tẩm muối để có thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe.

6. Các loại đậu và đậu nành

Các loại đậu chứa phytoestrogen - có tác dụng chống ung thư, nhờ vào việc điều hòa hoóc môn, can thiệp vào sự chết tế bào và tác dụng chống ô xy hóa.

Một số nghiên cứu cho thấy rau họ cải, bao gồm súp lơ, bắp cải, cải Brussels, xà lách, và đặc biệt là súp lơ xanh, có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu tổng quan cho thấy những người ăn nhiều phytoestrogen nhất đã giảm 20% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, theo Health Line.

Viện Ung thư Quốc gia Mỹ còn cho thấy, tiêu thụ đậu nành làm giảm mức độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt - dấu hiệu cho thấy tuyến tiền liệt có vấn đề.

Hãy thử thay thế đạm thịt bằng đạm từ các loại đậu vài bữa trong tuần.

7. Trà xanh

Trà xanh có thể giúp chống lại các gốc tự do gây hại, bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Đây là một siêu thực phẩm thực sự tốt cho tuyến tiền liệt!

Bằng chứng cho thấy các hợp chất đặc biệt trong trà xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt bằng cách tác động đến sự phát triển của khối u, tế bào chết và tín hiệu hoóc môn.

8. Nước ép lựu

Nước ép lựu nổi tiếng là “trái cây thần kỳ” do hàm lượng chất chống ô xy hóa cao, và hoạt tính sinh học có thể ức chế sự gia tăng của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, theo Health Line.

Các nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng rằng nước ép và chiết xuất từ quả lựu ức chế sự sản sinh của một số tế bào ung thư tuyến tiền liệt trong các nghiên cứu trên động vật và tế bào.

9. Vitamin E, Selen

Ngoài ra, một số nghiên cứu ban đầu cho thấy bổ sung vitamin E hoặc selen có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, theo Cancer.org.

Tránh tiêu thụ canxi quá mức

Một số nghiên cứu đã phát hiện nam giới có chế độ ăn nhiều sữa và canxi, có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn, theo Cancer.org.

Vì vậy, không nên bổ sung quá nhiều canxi trong chế độ ăn uống.

Theo thanhnien