Cơn đau tim xảy ra khi động mạch vành cung cấp máu và ô xy cho tim bị ngăn chặn hoặc tắc nghẽn. Điều này hạn chế lưu lượng máu và ô xy đến các cơ tim. - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Có thể khá khó để phân biệt giữa cơn đau tim và cơn hoảng loạn vì các triệu chứng của cả hai tình trạng sức khỏe ít nhiều giống nhau. Căng thẳng và lo lắng quá mức là nguyên nhân chính gây ra cơn hoảng loạn, cũng có thể dẫn đến đau tim.

Do có mối quan hệ chằng chịt nên nhiều khi có người lên cơn hoảng loạn được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Biết được sự khác biệt giữa hai điều này có thể giúp bạn giải quyết vấn đề theo cách tốt hơn, theo Times of India.

1. Nhồi máu cơ tim là gì?

Cơn đau tim xảy ra khi động mạch vành cung cấp máu và ô xy cho tim bị ngăn chặn hoặc tắc nghẽn. Điều này hạn chế lưu lượng máu và ô xy đến các cơ tim. Một số cơn đau tim xảy ra tức thì và có thể gây tử vong, trong khi những cơn khác là những sự cố nhỏ hơn nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo để thực hiện những thay đổi cần thiết trong lối sống và chế độ ăn uống.

Các dấu hiệu điển hình của cơn đau tim bao gồm, theo Times of India.

Khó chịu ở ngực

Nặng nề ở ngực

Khó tiêu

Khó thở

Đánh trống ngực

Buồn nôn hoặc đổ mồ hôi lạnh

Xây xẩm

Sắc mặt tái nhợt

Đau ở phần trên cơ thể, đặc biệt là ở một hoặc cả hai cánh tay, cổ, lưng, hàm hoặc dạ dày

Mặc dù đau ở ngực hoặc cánh tay là dấu hiệu phổ biến của cơn đau tim nhưng không phải lúc nào cũng gặp phải. Phụ nữ khó bị đau ngực hơn và có thể có các dấu hiệu khác như mệt mỏi hoặc khó chịu phần trên cơ thể.

Những người bị bệnh tiểu đường, cholesterol cao, căng thẳng mạn tính và huyết áp cao dễ bị đau tim. Bên cạnh đó, hút thuốc lá, thói quen sống kém và lười vận động cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

2. Cơn hoảng loạn là gì?

Nếu bạn thường xuyên trải qua cơn hoảng loạn thì hãy tìm cách điều trị thích hợp - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Căng thẳng quá mức, lo lắng và sợ hãi dữ dội đạt đến đỉnh điểm trong vòng vài phút là một số lý do đằng sau cơn hoảng loạn. Một người có thể bị hoảng sợ do một sự kiện căng thẳng ở nhà hoặc ngay trước khi thuyết trình tại nơi làm việc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, không có dấu hiệu rõ ràng của một cơn hoảng loạn được chứng kiến.

Các dấu hiệu phổ biến nhất của cơn hoảng sợ bao gồm:

Đau ngực

Tim đập mạnh

Đổ mồ hôi

Sợ chết

Chóng mặt

Buồn nôn

Ớn lạnh

Cảm giác tê hoặc ngứa ran

Những người ở độ tuổi 20 và 30 dễ bị cơn hoảng loạn. Nếu bạn bị rối loạn hoảng sợ thì cơn này có thể xảy ra thường xuyên hơn. Cơn hoảng sợ nếu được nhận biết có thể được kiểm soát bằng các bài tập thở sâu, tập thể dục nhẹ và thiền định.

Đối với những người bị rối loạn hoảng sợ, thuốc chống trầm cảm được kê toa và các loại thuốc khác có thể làm giảm cường độ.

3. Làm thế nào để phân biệt?

Mặc dù các triệu chứng của cả hai tình trạng này đều giống nhau, nhưng kết quả của chúng hoàn toàn khác nhau. Trong cơn hoảng loạn, người ta có thể cảm thấy hơi ngạt thở, nhưng cơn đau tim là mối đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng.

Các triệu chứng chồng chéo phổ biến của cơn đau tim và cơn hoảng loạn là, theo Times of India.

Đau ngực: Đặc điểm của cơn đau thường khác nhau ở cả hai tình trạng. Trong cơn hoảng loạn, người ta cảm thấy đau nhói và đau nhói ở giữa ngực, trong khi trong cơn đau tim, cơn đau có thể giống như áp lực hoặc cảm giác bóp chặt. Đau ngực trong cơn đau tim bắt đầu từ giữa và lan từ cánh tay, hàm hoặc bả vai.

4. Các khác biệt khác

Khởi phát và kéo dài: Cả hai tình trạng này đều phát triển đột ngột, không có dấu hiệu báo trước. Đôi khi, một cơn đau tim có thể được gây ra do gắng sức. Cơn hoảng sợ kéo dài trong 10-15 phút và tốt dần lên theo thời gian. Mặt khác, các triệu chứng của cơn đau tim trở nên dữ dội theo thời gian.

Buồn nôn: Buồn nôn và nôn có thể là các triệu chứng khác của cơn đau tim. Bệnh nhân cũng có thể bị ho hoặc thở khò khè và đổ mồ hôi nhiều.

Ớn lạnh và bốc hỏa: Một người bị cơn hoảng loạn có thể bị ớn lạnh và bốc hỏa. Một số triệu chứng khác có cảm giác nghẹt thở, kim châm, miệng khô và ù tai.

5. Khi nào cần trợ giúp y tế?

Nếu không chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình thì tốt nhất bạn nên đi khám ngay để tránh xảy ra bất trắc. Nếu bạn bị đau ngực đột ngột và dữ dội, kéo dài hơn 2 đến 3 phút hoặc đau ngực lan xuống cánh tay và hàm thì điều quan trọng là phải đi cấp cứu. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong trường hợp nhồi máu cơ tim đều có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu bạn thường xuyên trải qua cơn hoảng loạn thì hãy tìm cách điều trị thích hợp; bạn có thể được kê một số loại thuốc để kiểm soát các triệu chứng, theo Times of India.

Theo thanhnien