leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN) 

 

Ngày 14/5, Chính phủ Brazil thông báo nước này đã thành lập phòng tình huống đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO), có nhiệm vụ theo dõi và điều tra các trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em.

Thông báo của Bộ Y tế Brazil nêu rõ phòng tình huống có nhiệm vụ thu thập thông tin và đưa ra khuyến nghị cho các bác sỹ trên khắp Brazil. Việc thành lập bộ phận này cũng nhằm đóng góp vào các nỗ lực quốc tế để xác định tác nhân gây bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguồn gốc ở trẻ em.

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Agência Brasil đưa tin Ban Thư ký giám sát sức khỏe thuộc Bộ Y tế Brazil đã ghi nhận ít nhất 44 trường hợp mắc căn bệnh lạ nói trên tại các bang như Sao Paulo, Minas Gerais, Rio de Janeiro, Espirito Santo, Parana,...

Trước đó, theo đề nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giới chức y tế Brazil ngày 10/5 đã gặp các đại diện của Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Colombia và Argentina để thảo luận về căn bệnh này.

Theo thống kê sơ bộ của WHO, tính đến ngày 10/5 vừa qua, đã có 348 trường hợp nghi mắc viêm gan cấp tính tại 21 quốc gia trên thế giới, trong đó 26 ca phải phẫu thuật ghép gan.

Ngày 13/5, Bộ Y tế Indonesia công bố tổng số ca tử vong vì căn bệnh này tại đây đã tăng lên 7 ca. Một số quốc gia khác báo cáo kết quả xét nghiệm cho thấy đa phần các bệnh nhân dương tính với adenovirus - chủng virus thường lây lan khi tiếp xúc gần, qua các giọt bắn và bề mặt.

Giới khoa học đang tiến hành nhiều nghiên cứu toàn diện hơn nhằm tìm hiểu tác động tiềm tàng của adenovirus cũng như điều tra các khả năng lây nhiễm khác, trong đó có COVID-19 và yếu tố môi trường.

Theo vietnamplus