Tác hại của thói quen ngoáy mũi

Chất nhầy trong mũi là sản phẩm phụ trong quá trình trao đổi chất của con người. Trong lỗ mũi con người có một màng mỏng được gọi là niêm mạc mũi. Bộ phận này không ngừng tiến hành trao đổi chất, chất nhầy mũi là sản phẩm sót lại sau khi lớp màng này khô đi.

Thường thì vi sinh vật trong chất nhầy này không gây ra bệnh, chỉ có khi sức đề kháng của con người kém thì mới gây nên tình trạng đó. Trên thực tế, khoa học chứng minh rằng, việc lấy chất nhầy mũi rất dễ khiến con người mắc bệnh. Cụ thể như:

Tac hai cua thoi quen ngoay mui Giadinhvietnam 1

Ngoáy mũi khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hệ hô hấp của chúng ta. (Ảnh minh họa)

Đưa vi khuẩn vào cơ thể

Các bụi bẩn, vi khuẩn khi xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua đường hô hấp đều được "hàng rào" lông mũi chặn lại. Bên cạnh đó, lông mũi giúp không khí trước khi vào phổi trở nên ấm hơn. Hành động ngoáy mũi quá nhiều khiến lớp lông mũi dần trở nên thưa thớt, rụng nhanh. Khi lớp chắn bụi không còn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập phổi chúng ta hơn bao giờ hết. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi và nặng nề hơn là tắc mạch phổi hay nhiễm trùng.

Gây bệnh viêm nang lông

Động tác ngoáy mũi sẽ khiến bạn mắc bệnh viêm nang lông. Triệu chứng của bệnh là những mụn nhọt mọc lên ở phần lông mũi, khiến chúng ta đau đớn, khó chịu. Nặng nề hơn, khi những nốt mụn nhọt bị tổn thương sẽ xảy ra nhiễm trùng máu và rồi đi lên não.

Tac hai cua thoi quen ngoay mui Giadinhvietnam 4

Bệnh viêm xoang nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong (Ảnh minh họa)

Gây bệnh viêm xoang

Ngón tay chúng ta thường chứa nhiều vi khuẩn mà mắt thường chẳng thể nhìn thấy được. Khi ngoáy mũi, bạn đã tạo điều kiện giúp những vi khuẩn này xâm nhập vào đường hô hấp, ảnh hưởng đến xoang mũi. Từ đó, một loạt những triệu chứng của bệnh viêm xoang sẽ có thể "viếng thăm" bạn: nhiễm trùng, đỏ mũi, tắc lỗ mũi, sưng mũi...

Hệ quả là sức khoẻ bạn sẽ suy yếu khủng khiếp, liên tục đau hốc mắt, đau đầu, thậm chí còn làm suy giảm chức năng khứu giác và giảm sút trí nhớ. Ngoài ra, khi bạn khó khăn lắm mới khỏi bệnh cảm lạnh, viêm xoang mà lại ngoáy mũi thì dễ dàng "giúp" bệnh nặng tái phát cùng hàng triệu con vi khuẩn trong móng tay đi vào mũi.

Tổn thương lớp niêm mạc mũi

Trong cấu tạo mũi, niêm mạc mũi vẫn là bộ phận nhạy cảm và quan trọng nhất. Lớp màng dính ở mũi, mềm, mỏng này chứa rất nhiều mạch máu. Khi bạn ngoáy mũi với lực tác động mạnh, lớp niêm mạc mũi rất có thể bị rách, dẫn đến tình trạng chảy máu mũi rất nguy hiểm.

Gây nhiễm trùng não

Nếu mũi đang có mụn nhọt mà vô tình ngoáy mũi và làm vỡ mụn này, gây ra sự nhiễm trùng thì có thể gây hại lớn cho sức khỏe của chúng ta, bởi sự nhiễm trùng ở mũi có thể lây lan tới bộ não thông qua đường máu.

Nguyên nhân là do khu vực này chia sẻ chung nguồn cung cấp máu với não, do vậy mọi nhiễm trùng đây đều có nguy cơ lây lan đến não.

Tac hai cua thoi quen ngoay mui Giadinhvietnam 3

Chăm sóc mũi an toàn và sạch sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Cách chăm sóc mũi an toàn và vệ sinh

Thói quen tuy khó bỏ nhưng vì sức khoẻ của chính mình, bạn cần nỗ lực tránh xa nó. Dưới đây là những lời khuyên đến từ chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, hãy chăm sóc mũi an toàn và sạch sẽ bạn nhé.

Bạn nên sử dụng tăm bông nếu cảm thấy nghẹt mũi hoặc có vật lạ xuất hiện trong mũi. Nếu muốn ngoáy mũi, hãy đảm bảo mình đã vệ sinh tay bằng xà phòng. Nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý 2 ngày 1 lần, không nên dùng quá thường xuyên.

Với môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi như hiện nay, việc sử dụng khẩu trang y tế khi tham gia giao thông là việc vô cùng cần thiết. Khi gặp một số triệu chứng như chảy nước mũi, đau rát, hắt hơi, sổ mũi… liên tục không dứt, không rõ lý do, bạn cần tìm đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. Vì sức khoẻ của cả cơ thể nói chung và của hệ hô hấp nói riêng, hãy giữ cho mũi của bạn được sạch sẽ.

Theo giadinhvietnam.com.vn