Nếu bạn muốn giảm mức độ viêm trên cơ thể, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác và sống lâu hơn - hãy ăn ít thức ăn hơn. Đó là kết luận của các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc về tác động tới tế bào từ chế độ ăn hạn chế calo ở chuột. 

Giáo sư Juan Carlos Izpisua Belmonte đánh giá: “Mọi người đều biết rằng việc hạn chế calo làm tăng tuổi thọ, nhưng bây giờ chúng tôi đã ghi nhận những thay đổi xảy ra ở cấp độ tế bào đơn lẻ”. 

Theo Neurosciencenews, phát hiện trên là cơ sở để các nhà khoa học sáng chế những loại thuốc điều trị lão hóa. 

Ăn lượng thức ăn vừa phải, lành mạnh sẽ trì hoãn quá trình lão hóa. Ảnh minh họa: Times of India

Lão hóa là yếu tố nguy cơ cao nhất đối với nhiều căn bệnh bao gồm ung thư, sa sút trí tuệ, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa. 

Hạn chế calo đã được chứng minh là một trong những biện pháp can thiệp hiệu quả nhất chống lại các bệnh liên quan đến tuổi tác. 

Tác dụng của ăn ít với sức khỏe 

Ăn ít đi có thể giảm bớt gánh nặng cho cơ thể. Khi đó, các cơ quan sẽ hoạt động nhịp nhàng hơn, từ đó cơ thể không dễ tích tụ quá nhiều chất chuyển hóa, không dễ tăng cân. 

Từ đó, bạn cũng có thể duy trì một vóc dáng cân đối. Sự trao đổi chất của da diễn ra suôn sẻ, khiến da đẹp hơn, bạn sẽ trông trẻ hơn. 

Ăn ít có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ. Người lớn (không béo phì) giảm hấp thụ khoảng 300 calo mỗi ngày có thể cải thiện huyết áp và các chỉ số khác, kiểm soát cân nặng. Nếu bắt đầu giảm thức ăn khi còn trẻ, bạn sẽ khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn.

Mặc dù không có tiêu chuẩn thống nhất, nhưng bạn nên ăn 70-80% khả năng mỗi bữa tùy theo tình trạng của bản thân.

Ngoài ra, theo Aboluowang, bạn cũng cần lưu ý: 

Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng

Bạn nên tiêu thụ cân bằng các loại thực phẩm đa dạng mỗi ngày, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, sữa, đậu, cá, trứng, thịt, rau, trái cây, dầu và các loại hạt. 

Nếu chỉ ăn một loại thực phẩm trong thời gian dài, bạn dễ bị suy dinh dưỡng, lão hóa nhanh và bệnh tật. 

Số bữa ăn

Tốt hơn là bạn ăn 3 bữa một ngày và nên ăn đúng bữa. Nếu bạn chỉ ăn 2 bữa/ngày, về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Vệ sinh thực phẩm

Rau củ quả hư hỏng có thể phát sinh vi khuẩn hoặc chất độc không nhìn thấy được bằng mắt thường. Ngay cả khi loại chỗ thối rữa, phần còn lại chưa chắc đã an toàn và vệ sinh. Các bác sĩ khuyến cáo mọi người chú ý vệ sinh thực phẩm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo vietnamnet